Gần đến ngày ra mắt iPhone mới, các đại lý chính hãng và đối tác của Apple tại Việt Nam đều né tránh nhắc đến sản phẩm sắp ra mắt.
Tối nay, Apple đã giới thiệu dòng điện thoại chủ lực của hãng vào năm 2022. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam không có động thái nào nhắc đến sản phẩm iPhone 14. Điều này nhằm đảm bảo thỏa thuận của nhà bán lẻ về truyền thông sản phẩm khi hợp tác với Apple.
Cụ thể, khi tìm kiếm từ khóa iPhone 14 trên website chính thức của Thế giới di động, FPT Shop, CellphoneS hay Di Động Việt đều không có thông tin về sản phẩm được trả về. Trong khi đó, nhiều mẫu điện thoại sắp ra mắt của các thương hiệu khác đã có sẵn trên trang web của nhà bán lẻ dưới dạng tin đồn hoặc hàng sắp ra mắt.
Apple không để các đại lý nói về sản phẩm mới. Ảnh: Cnet.
Điều tương tự cũng xảy ra với các hệ thống lớn, là đối tác của Apple tại Việt Nam dưới hình thức AAR (Apple Authorised Reseller) hoặc APR (Apple Premium Reseller). Trong khi đó, với các hệ thống nhỏ hơn, việc truyền thông, quảng cáo về iPhone 14 rất nhộn nhịp.
Mặt khác, các fan page, trang thông tin công nghệ liên quan đến các đại lý di động cũng không đề cập đến dòng điện thoại sắp ra mắt của Apple. Mặc dù đây là chủ đề được nhiều người quan tâm theo dõi sự kiện ra mắt sản phẩm.
Trao đổi với Zing, quản lý trang tin tức của một đại lý lớn cho biết, họ không được phép viết bài về iPhone 14, kể cả tin rò rỉ, cập nhật thiết bị. “Năm ngoái còn lách luật bằng cách gọi là ‘iPhone mới’, ‘siêu phẩm mới’. Năm nay bị cấm luôn”, người này chia sẻ.
Đại diện một số nhà bán lẻ là đối tác của Apple tại Việt Nam cho biết, việc không nhắc tên sản phẩm trước khi ra mắt, mở đặt cọc là một phần trong thỏa thuận kinh doanh giữa hai bên. Giám đốc truyền thông của một cửa hàng bán lẻ di động tại Hà Nội cho biết: “Năm nào cũng thế, thông tin nào lọt lên web họ tìm được là bị yêu cầu gỡ”
Thỏa thuận này gây khó khăn cho các đại lý khi không được truyền thông, quảng bá sản phẩm trước, nhằm thu hút khách hàng. Trong khi đó, các đối thủ khác của Apple có thể mở các chương trình đặt hàng từ rất sớm, trước khi sản phẩm được giới thiệu.
Ra mắt từ ngày 10/8, điện thoại nắp gập Galaxy Z Fold4 và Z Flip4 của Samsung đã được mở đặt trước “mù” (không có đầy đủ thông tin sản phẩm) từ đầu tháng 8. Điều này giúp các hệ thống bán lẻ có thể quảng bá sản phẩm và nhận tiền đặt cọc kéo dài, giúp tăng doanh thu.
Theo nguồn tin riêng của Zing, các đối tác của Apple nếu lách luật, tìm cách khuyến mại và nhận tiền đặt cọc của khách hàng sớm sẽ bị can thiệp, làm giảm lượng hàng cung ứng.
Trao đổi với Zing từ năm 2020, cựu giám đốc khu vực của Apple Việt Nam cho biết công ty rất lạ về chiến lược và bảo mật thông tin. Theo đó, trước ngày ra mắt, các nhà bán lẻ và đối tác của Apple không được phép phát ngôn, giao tiếp hay trả lời báo chí.
“Thậm chí, khi iPhone đã ra mắt, nhà bán lẻ cũng phải im lặng bán. Đó là luật của Apple toàn cầu, tất cả quốc gia, nhà bán lẻ phải làm theo nếu muốn kinh doanh sản phẩm của họ. Apple bắt mọi đối tác phải nghe theo ý mình”, vị cựu quản lý cho biết.
@ Zing News