Wonderfarm được hồi sinh dưới bàn tay của “gã khổng lồ” Kirin đến từ Nhật Bản

Trong ngành nước giải khát, không khó để điểm tên những công ty, doanh nghiệp tên tuổi như Coca Cola, Suntory PepsiCo, Tân Hiệp Phát … Dù có thị phần nhỏ hơn nhưng Công ty Cổ phần Thực phẩm Quốc tế (Interfood, UPCoM: IFS ) vẫn ghi nhiều dấu ấn thành công. Đặc biệt, công ty lọt vào top 10 công ty nước giải khát uy tín năm 2020 – Nhóm ngành: Đồ uống không cồn (nước giải khát, trà, cà phê…) bên cạnh nhiều thương hiệu quốc tế và lâu đời khác.
Interfood (Tiền thân là Công ty Công nghiệp Chế biến Thực phẩm Quốc tế – IFPI) được thành lập ngày 16 tháng 11 năm 1991. IFPI là công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư ban đầu là Trade Ocean Holdings Sdn. Bhd (trụ sở chính tại Penang, Malaysia).
Giữa lúc công việc kinh doanh đang phát đạt, một biến cố lớn xảy đến với Interfood vào năm 2008 khi một số sản phẩm bánh của công ty có hàm lượng melamine vượt ngưỡng cho phép. Cũng trong năm 2008, công ty báo lỗ 267 tỷ đồng và kéo dài chuỗi ngày thua lỗ sau đó.
Trong bối cảnh khó khăn, năm 2011, cổ đông chính của Malaysia đã chuyển nhượng toàn bộ 57,25% cổ phần của Interfood cho Kirin (một tập đoàn sản xuất thực phẩm lớn tại Nhật Bản). Kể từ khi tiếp quản, Kirin đã thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện cơ cấu nợ của IFS, đồng thời phát triển và nghiên cứu các sản phẩm và thị trường mới cho công ty.
Trải qua giai đoạn khủng hoảng nặng nề từ 2008-2015, với 7/8 năm thua lỗ, Interfood dưới bàn tay tái cơ cấu của Kirin Group bắt đầu có lãi vào năm 2016 và từ đó, công ty ngày càng có lãi.
Hồi sinh dưới bàn tay của “gã khổng lồ” Kirin đến từ Nhật Bản
Trong báo cáo thường niên năm 2021, IFS nhấn mạnh tầm nhìn đến năm 2027 “Đối tác Cuộc sống”. Interfood đặt mục tiêu trở thành công ty đồ uống đóng góp nhiều nhất vào sức khỏe tinh thần và thể chất của người Việt Nam bằng cách cung cấp các sản phẩm và dịch vụ an toàn, đảm bảo, chất lượng cao và sáng tạo.
Interfood đã tăng trưởng tốt khi tập trung vào sản phẩm chủ lực là trà bí đao Wonderfarm khi không có đối thủ xứng tầm. Ngoài ra, Interfood còn có một số sản phẩm khác như nước Yến Ngân hay các sản phẩm bánh, nước uống từ thương hiệu KIRIN Nhật Bản như nước trái cây Ice +, Latte, Tea Break.
Những nỗ lực tái cấu trúc doanh nghiệp của các đại gia Nhật Bản đã dần thu được kết quả ngọt ngào. Năm 2016, Interfood chính thức chấm dứt chuỗi 5 năm thua lỗ liên tiếp khi báo lãi 43,4 tỷ đồng. Đáng chú ý, việc giao dịch trở lại trên Upcom của IFS vào năm 2016. Trước đó, năm 2013, Interfood buộc phải hủy niêm yết do thua lỗ.
Giai đoạn 2017-2019, lợi nhuận của IFS tăng đều, mỗi năm vượt 2 con số so với kế hoạch đề ra từng năm. Lỗ lũy kế liên tục được cải thiện, đặc biệt năm 2020 dù ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận nhưng LNST vẫn đạt 155 tỷ đồng giúp giảm mạnh lỗ lũy kế. Tính đến cuối năm 2020, IFS lỗ lũy kế khoảng 108 tỷ đồng. Nhờ kết quả kinh doanh năm 2021 thuận lợi, công ty thoát khỏi lỗ lũy kế sau nhiều năm và có lãi.
Nhìn lại năm 2021, doanh thu bán hàng của công ty đạt 85% so với năm trước trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế. Doanh thu hoạt động tài chính tăng gấp 3 lần so với kế hoạch lên hơn 7 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp được duy trì ở mức hợp lý với 19% doanh thu thuần, không đổi so với cùng kỳ; Chi phí quản lý doanh nghiệp đạt sát kế hoạch, chiếm khoảng 3% doanh thu thuần. Kết quả, tổng lợi nhuận sau thuế của Công ty đạt 126 tỷ đồng, giảm 19% so với năm 2020.
Về hoạt động sản xuất kinh doanh quý I / 2022, giai đoạn này Interfood đã có những chuyển biến tích cực và dần hồi phục sau ảnh hưởng của Covid 19. Cụ thể, Interfood ghi nhận lãi sau thuế 28 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu bán hàng giảm 2% xuống 356 tỷ đồng do nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng khiến doanh thu thuần giảm 3% so với cùng kỳ năm 2021. Công ty lý giải do cộng hưởng từ giá nguyên liệu đầu vào. Do tình hình thế giới bất ổn, phát sinh chi phí, giá thành sản phẩm bị đẩy lên cao nên lợi nhuận gộp quý I năm nay giảm.
Liệu tiêu thụ có tăng trưởng mạnh trong nửa cuối năm 2022?
Vào năm 2022, Interfood tập trung vào việc phục hồi sau sự sụt giảm doanh số bán hàng do Covid 19 ảnh hưởng trong hai năm qua. Theo đó, công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 1.769 tỷ đồng, tăng 35% và lợi nhuận sau thuế đạt 173 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2021.
Về định hướng phát triển cụ thể, công ty tăng doanh thu Trà Bí đao, Ice + và Latte là những nhãn hiệu ưu tiên bằng cách tối đa hóa các chiến lược marketing hiệu quả. Ngoài ra, công ty còn thâm nhập thị trường thông qua thương hiệu iMuse để góp phần vì sức khỏe người dân Việt Nam. Đồng thời, công ty đầu tư vào cơ sở vật chất nhà xưởng và mạng lưới hậu cần, xây dựng hệ thống SCM (quản lý chuỗi cung ứng) ổn định và hiệu quả hơn.
Trong một báo cáo gần đây, SSI Research đã chỉ ra những cơ hội cho ngành F&B vào năm 2022. Cụ thể, nhu cầu phục hồi nhờ mở cửa trở lại, người tiêu dùng ngày càng có khẩu vị cao hơn đối với các sản phẩm cao cấp. sản phẩm đóng gói hữu cơ hoặc tiện lợi. Cũng giống như kênh thương mại hiện đại, hiện chiếm 10% -15% doanh thu ngành F&B, việc duy trì đà tăng trưởng mạnh sẽ mang lại lợi thế cho ngành thực phẩm và đồ uống.
SSI Research ước tính nhu cầu sẽ phục hồi dần khi Việt Nam đã có tỷ lệ bao phủ vắc xin cao. Ngoài ra, do rủi ro về một biến thể mới vẫn còn, nên lượng tiêu thụ (đặc biệt là tiêu dùng trực tiếp tại các cửa hàng F & B) và các dịch vụ liên quan đến F & B, chẳng hạn như du lịch & giải trí, có thể sẽ không phục hồi mạnh mẽ. mạnh trong nửa đầu năm. SSI Research ước tính rằng tiêu thụ sẽ tăng nhẹ trong nửa đầu năm và mạnh hơn vào nửa cuối năm 2022 nhờ việc mở cửa dần dần theo kịch bản cơ sở.
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu IFS hiện giao dịch quanh ngưỡng 23.000 đồng / cổ phiếu, tương ứng giá trị vốn hóa thị trường hơn 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, do cổ phiếu do cổ đông lớn Kirin nắm giữ gần như hoàn toàn với tỷ lệ gần 96% nên thanh khoản của IFS trên sàn chứng khoán khá thấp, thậm chí nhiều phiên không có giao dịch.
Nguồn: CafeBiz