Đây là doanh nghiệp có hơn 20 năm phát triển do doanh nhân Trần Sỹ Trực sáng lập.
Năm nay là năm thứ 5, ông chủ Sunhouse Nguyễn Xuân Phú ngồi ghế chính tại Shark Tank Việt Nam. Sức hút của chương trình đã giúp thương hiệu cá nhân của Shark Phú, cũng như các thương hiệu do anh xây dựng như đồ gia dụng Sunhouse, bánh gạo Richy hay bánh gạo Karo được quảng bá rộng rãi hơn. Không ít lần, vị shark kỳ cựu này đưa ra mô hình kinh doanh trong các dự án của mình để làm tài liệu tham khảo cho các mô hình khởi nghiệp đến để huy động vốn, thậm chí sử dụng hệ sinh thái và kinh nghiệm từ đó. mời gọi để thu hút các công ty khởi nghiệp tham gia.
Còn nhớ trong tập 7 chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4, tại màn gây quỹ của công ty thanh đạm Begin 365, Shark Phú đã hé lộ một số thông tin về nhà máy sản xuất Karo.
Khi CEO Begin 365 cho biết xưởng sản xuất của cô có diện tích 200 m2, công suất sản xuất 20.000 thanh / ngày, Shark Phú nhận xét: ” 20.000 thanh chẳng đáng bao nhiêu. Bánh Karo của chúng tôi, là sản xuất một ngày một lần của khách hàng. , doanh số đã khoảng 1 tỷ đồng. Còn anh ấy có 5 dây chuyền. Ngành thực phẩm này nếu vào thì số lượng rất lớn, vấn đề là làm sao vào được “.
Theo thông tin Shark Phú cung cấp, có thể ước tính sản lượng bánh Karo sản xuất ra khoảng 5 tỷ đồng / ngày.
Ông chủ Sunhouse cũng cho biết thêm: “ Thực ra anh ấy có một công ty thực phẩm rất lớn, đội ngũ bán hàng khoảng 1.500 người, dự kiến doanh thu năm nay khoảng 3.000 tỷ đồng”.
Trong tập 2 của Shark Tank Việt Nam mùa 5 phát sóng ngày 12/6/2022, Richy một lần nữa được nhắc đến qua tiết lộ của Shark Phú với doanh thu lên tới 3.000 tỷ đồng.
Không nhiều người biết, đứng sau thương hiệu Richy là Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng Mai, doanh nghiệp có hơn 20 năm phát triển do doanh nhân Trần Sỹ Trực sáng lập. Ông Nguyễn Xuân Phú có tên trong danh sách góp vốn của công ty này từ đầu năm 2019, với tỷ lệ góp vốn tại thời điểm đó gần 22%. Cùng với ông Phú, số lượng thành viên góp vốn của công ty Hoàng Mai lên tới 8 người, tổng vốn điều lệ mới nhất là 96 tỷ đồng.
Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Hoàng Mai được thành lập năm 2001, là đơn vị tiên phong nhập khẩu bánh kẹo “ngoại” về Việt Nam. Theo công bố của Vietnam Report, Hoàng Mai với thương hiệu Richy là một trong 10 công ty uy tín ngành Thực phẩm và Đồ uống năm 2021.
Hoạt động kinh doanh hiện tại của Hoàng Mai song song giữa kinh doanh (hàng nhập khẩu) và sản xuất sản phẩm (bánh kẹo) với thương hiệu Richy.
Theo giới thiệu trên website, doanh nghiệp hiện đang phân phối 167 sản phẩm với các thương hiệu nổi tiếng như Chocolate Rosen, Rinda, GPG Food, Elvan candy, Lam bertz, Apollo, …
Về sản phẩm tự sản xuất, có lẽ khi nhắc đến Richy, người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến bánh gạo. Ngoài ra, Richy còn có các dòng sản phẩm khác như bánh trứng, bánh tươi (nổi tiếng nhất là Karo), bánh que, bánh yến mạch, bánh quy, …
Các sản phẩm của Richy hiện được sản xuất tại nhà máy Richy Miền Bắc ở Cụm công nghiệp thị trấn Phùng (Đan Phượng, Hà Nội) và Khu công nghiệp Trảng Bàng (Tây Ninh) dưới hai pháp nhân là Công ty Richy Miền Bắc và Công ty Richy. phía Nam.
Theo tìm hiểu, Công ty Richy Miền Nam được thành lập năm 2007, tiền thân của Công ty Cổ phần Sữa và Bánh kẹo Hoàng Đế với vốn điều lệ lên tới 325 tỷ đồng. Tương tự, Northern Richy được thành lập vào năm 2009.
Hai công ty không tiết lộ tỷ lệ giữa doanh thu thương mại (hàng nhập khẩu) và doanh thu sản xuất (hàng Richy), nhưng theo nguồn tin từ Trí Thức Trẻ, doanh thu năm 2019 của Hoàng Mai vào khoảng gần 2.200 tỷ đồng, trong đó tổng doanh thu của 2 nhà máy Richy chỉ bằng 1/4, khoảng hơn 500 tỷ đồng. Theo quan sát của chúng tôi, từ năm 2020 Richy không có nhà máy mới.
Cơ cấu doanh thu – lợi nhuận và mức độ “khó cực” của ngành thực phẩm
Thông thường, tỷ suất lợi nhuận gộp của sản phẩm sản xuất ra sẽ cao hơn so với sản phẩm thương mại. Như ở tập 7 mùa 4, trong phần thuyết trình của Startup, Shark Phú đã hỏi: “Chi phí kỳ vọng giữa giá vốn và giá bán của chúng tôi là bao nhiêu?”. Startup nhanh chóng trả lời: “Hiện cơ cấu giá của chúng tôi là 25% giá vốn”.
Shark Phú tiếp lời “75% còn lại dành cho chi phí và lợi nhuận khác” với nhận xét: “Đây cũng là công thức chung của ngành thực phẩm”.
Tuy nhiên, theo anh Phú, khó nhất là khâu đầu tiên sản phẩm đến tay người dùng và chiếm được lòng tin của họ. Khó và ” cực kỳ tốn kém “, Shark Phú nhấn mạnh.
Câu chuyện ra mắt sản phẩm Karo cũng được vị cá mập này chia sẻ. Theo đó, công ty Richy đã phải ra mắt đến lần thứ 3, thậm chí phải đổi tên thương hiệu mới có thể thành công. Việc giới thiệu và đưa một sản phẩm mới vào thị trường để người dùng nắm bắt là điều không dễ dàng, ngay cả khi sản phẩm đó có chất lượng tốt.
“Trong ngành thực phẩm, để thành công phải trả giá cực kỳ đắt”, Shark Phú một lần nữa nhắc lại.
Sản phẩm của Richy có thể được hưởng lợi từ hệ thống phân phối và bán hàng hiện có mà Hoàng Mai đã xây dựng từ năm 2001. Công việc sản xuất sau khi hệ thống phân phối được xây dựng sẽ vượt qua được rào cản “cực đắt” như shark Phú đã nói ở trên.
Nguồn: CafeBiz