Kể từ khi mở cửa du lịch, tình hình đón khách quốc tế của các công ty du lịch tại Việt Nam không mấy khả quan.
“Công ty tôi mở được hơn một tháng, nhưng mới đón được 5 khách từ Ý. Có 10 đoàn khách đến hỏi nhưng nghe họ nói về chính sách visa thì đành bó tay”, ông Ngô Thạch Lâm, Giám đốc. của Amo Travel. , một công ty chuyên về khách quốc tế, trả lời Zing.
Đó là thực tế mà các công ty nội địa khác đang phải đối mặt ngay bây giờ. Dù đã mở cửa nhưng họ vẫn chỉ ngồi đếm lượng khách quốc tế nhỏ giọt.
Chính sách visa còn nhiều khó khăn
Theo khảo sát của phóng viên, điều duy nhất khiến các hãng lữ hành quốc tế khó chịu lúc này là chính sách visa. Dù đã nhiều lần được nhắc đến kể từ khi mở cửa du lịch vào ngày 15/3 nhưng Việt Nam vẫn chưa có động thái nới lỏng hơn nữa chính sách thị thực.
Cụ thể, trong 3 năm kể từ ngày 15/3, công dân 13 nước sẽ được miễn thị thực khi đến Việt Nam, không phân biệt loại hộ chiếu và mục đích nhập cảnh. Công dân các nước được miễn thị thực bao gồm: Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, Belarus. Tuy nhiên, thời hạn miễn thị thực chỉ có 15 ngày “. Chính sách rõ ràng có vấn đề. Thị thực quá ngắn. Tháng 3, nếu muốn mở cửa thì đáng lẽ phải làm từ tháng 1. Tôi nghĩ với vấn đề kẹt visa này, Phải đến tháng 9, Việt Nam mới dừng đếm khách quốc tế ”, ông Lâm cho biết thêm.
Chính sách Visa vẫn là câu chuyện khiến các công ty du lịch ngán ngẩm. Ảnh: Heritage Cruise.
Nhiều công ty du lịch cho biết, sau khi mở cửa, các nước như Thái Lan, Việt Nam, Malaysia hay Singapore đều bắt đầu từ con số không. Những lợi thế trước đây không thực sự đáng kể. Vấn đề là các nước phải nắm được vũ khí lợi hại nhất để thu hút khách du lịch – chính sách visa thân thiện.
Hầu hết các nước trong khu vực đều áp dụng chính sách miễn thị thực cho khách quốc tế nhập cảnh từ 30 ngày trở lên. Ví dụ, Thái Lan miễn thị thực du lịch đến 60 ngày, cho phép nhập cảnh một lần hoặc nhiều lần (có thể gia hạn thêm 30 ngày). Hoặc Indonesia là 30 ngày (cho một lần nhập cảnh) và có thể được gia hạn trước khi hết hạn. Nhìn chung, so với các nước du lịch cạnh tranh trong khu vực, chính sách thị thực của Việt Nam được đánh giá là chưa thân thiện khi chỉ bằng 15-50% so với của họ.
Đại diện Amo Travel chia sẻ: “Chúng tôi đón 5 khách từ Ý, nhưng thực tế có tới 10 đoàn. Thủ tục xin visa của Việt Nam chưa tốt. Ngay cả với e-visa, khách của tôi cũng phàn nàn không gọi điện, liên lạc được”. Họ có thể chọn những quốc gia khác đang làm tốt hơn. “
Có thể cạnh tranh với Thái Lan?
Năm 2019, ngành du lịch đóng góp tới 9,2% GDP của cả nước. Tuy nhiên, nhiều người làm du lịch nhận xét Việt Nam chưa thực sự coi trọng ngành này. Mặc dù ngành du lịch được cho là ngành kinh tế mũi nhọn nhưng những hành động thực tế lại không tương xứng.
Theo ông Phạm Hà, Giám đốc điều hành Lux Group, việc mở cửa du lịch của Việt Nam nhìn chung là tốt và nhanh nhẹn. Tuy nhiên, những hành động thiết thực khiến việc đón tiếp các vị khách quốc tế trở nên khó khăn. Ông Hà cho biết, nhiều khách hàng của công ty phàn nàn rằng khó tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam, quảng bá chưa mạnh. Từ đó, dẫn đến du khách cũng cân nhắc khi lựa chọn Việt Nam hay các nước trong khu vực, Thái Lan có gì thì Việt Nam không thiếu.
“Trong hơn 10 năm qua, Thái Lan đã trở thành điểm đến hàng đầu của du khách quốc tế. Họ làm rất tốt, nhưng sau đại dịch, khách du lịch lại muốn có những điểm đến mới. Thái Lan đã quá cũ. Việt Nam nên tận dụng cơ hội để có vị thế quốc gia có thương hiệu và trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực. Tôi nghĩ nếu không sớm thay đổi, chúng ta sẽ rơi vào thế cạnh tranh với chính mình “, ông Hà nói.
Đại diện Lux Group nhận định, có 4 điểm nghẽn mà Việt Nam cần tháo gỡ lúc này là chính sách, chất lượng nguồn nhân lực, sản phẩm du lịch hấp dẫn và quảng bá du lịch hiệu quả.
Nếu giải quyết được những vấn đề này, Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực. Mặt khác, Việt Nam cũng cần có những chính sách hỗ trợ tốt cho ngành du lịch như Thái Lan. Trước đây, các tour đi Thái Lan rất rẻ vì có chính sách trợ giá.
Các trung tâm thương mại sẽ hỗ trợ chi phí cho công ty tổ chức tour. Đổi lại, công ty du lịch đưa ra chương trình cho du khách vào trung tâm mua sắm. Quá trình hỗ trợ giá này khiến chi phí đi Thái Lan trước khi có dịch luôn ở mức mềm.
Về việc so sánh với Thái Lan, đại diện Amo Travel thừa nhận, tiềm năng của Việt Nam là rất lớn. Cảnh quan, văn hóa, lịch sử chúng ta đều có đủ. Điểm đến đẹp, cơ sở hạ tầng tốt, di chuyển trong nước thông suốt.
Ông Lâm kết luận: “Từ nhiều năm nay, chúng ta luôn thua Thái Lan về visa. Các khu vui chơi của Việt Nam không đa dạng bằng. Ngành du lịch không được coi là ngành kinh tế mũi nhọn, nếu có thì cũng không phải là chính.” Ông Lam nói.
Nguồn: Zingnews.vn