Vingroup sẽ dành phần lớn diện tích tại khu công nghiệp Vũng Áng cho các doanh nghiệp công nghệ cao như công nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô, thiết bị và linh kiện ô tô với mục tiêu phát triển ngành công nghiệp phụ trợ ô tô, tiến tới nội địa hóa 80% các sản phẩm này theo tiêu chuẩn của Việt Nam các tiêu chuẩn đã công bố.
Thông điệp này được ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Vingroup – chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên của Vingroup diễn ra sáng 11/5.
Ông Vượng cho rằng hiện tại là “cơ hội vàng” để chiếm lĩnh thị trường xe điện và tạo dựng thương hiệu, vị thế cho VinFast vì thị trường thế giới đang rất thiếu ô tô. “Nếu hiện tại có xe là thắng, là có thể bán được”, ông Vượng nói.
Theo đó, VinFast dự kiến sẽ bán khoảng 750.000 xe/năm tại thị trường Mỹ vào năm 2026. Trong đó, 150.000 xe xuất xưởng từ nhà máy VinFast tại Mỹ, 600.000 xe nhập từ nhà máy của VinFast tại Việt Nam.
Mục tiêu này, theo ông Vượng là rất khó vì Việt Nam hiện chưa có nền công nghiệp phát triển.
Để hiện thực hóa tham vọng của mình, Vingroup sẽ dành phần lớn diện tích tại khu công nghiệp Vinhomes tại khu CN4, CN5, Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) – khu công nghiệp được quy hoạch theo tính chất khu công nghiệp tập trung quy mô lớn, thu hút các loại hình công nghiệp công nghệ cao – thu hút các doanh nghiệp công nghiệp hiện đại như công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, thiết bị, linh kiện ô tô.
Theo kế hoạch của Vingroup, Tập đoàn sẽ triển khai 4 dự án thuộc tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô VinFast, cảng biển kết hợp logistics, du lịch và nghỉ dưỡng tại Khu kinh tế Vũng Áng vào quý IV/2022.
Cụ thể, Tập đoàn sẽ khảo sát xây dựng tổ hợp nhà máy ô tô gồm nhà máy ô tô VinFast, chuỗi nhà máy sản xuất linh kiện phụ trợ cho ngành ô tô và thiết bị nghe nhìn công nghệ cao. Đồng thời, đầu tư xây dựng toàn bộ hạ tầng kỹ thuật và một phần nhà xưởng phục vụ cho thuê của ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ. Dự án này sẽ được đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, khu nhà ở cho chuyên gia và cán bộ công nhân viên.
“Mục tiêu của chúng tôi là nội địa hóa 80% sản phẩm ô tô theo các tiêu chuẩn công bố của Việt Nam. Vì vậy, không chỉ Vũng Áng mà các khu công nghiệp khác đều hướng đến việc mời gọi các nhà sản xuất linh kiện, trước tiên là cho xe điện”, ông Vượng nói.
Định hướng này được Vingroup đưa ra trong bối cảnh 80-90% nguyên liệu chính để sản xuất linh kiện ô tô như thép hợp kim, hợp kim nhôm, hạt nhựa, cao su công nghệ cao vẫn phải nhập khẩu.
@ Saigon Times