Theo dữ liệu từ Tổng cục Du lịch Nhật Bản, du khách Việt Nam đến thăm nước này trong 8 tháng đầu năm 2023 đã nằm trong top 10 thị trường khách lớn nhất.
Cụ thể, du khách Việt Nam đứng thứ 7, xếp sau Hàn Quốc, Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Hồng Kông, Thái Lan, Mỹ và vượt qua Philippines, Úc và Singapore. Vào tháng 8 năm 2023, lượng khách Việt Nam đến Nhật Bản đạt 50.000 người, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2019 (trước đại dịch). Trong suốt 8 tháng, Nhật Bản đã đón tiếp 397.000 du khách Việt Nam, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Du khách Việt đang chuẩn bị cho thời điểm đến Nhật ngắm mùa lá đỏ
Đáng chú ý, trong số top 10 thị trường khách lớn nhất của Nhật Bản trong 8 tháng gần đây, du khách Việt Nam đã trải qua tỷ lệ tăng trưởng cao nhất là 17,4% so với giai đoạn trước đại dịch. Trong số 10 thị trường này, chỉ có Việt Nam, Singapore (16,8%) và Mỹ (14%) đã có sự tăng trưởng so với mức trước đại dịch. Các thị trường quan trọng khác của Nhật Bản như Trung Quốc (giảm 81%), Thái Lan (giảm 28%), Đài Loan (giảm 22%), Úc (giảm 13%) và Hàn Quốc (giảm 8,6%) đã trải qua sự suy giảm đáng kể.
Tổng cục Du lịch Nhật Bản cho biết tổng số lượt du khách quốc tế đến Nhật Bản trong 8 tháng đầu năm 2023 đạt 15,2 triệu, giảm 31% so với giai đoạn trước đại dịch.
Các chuyến bay quốc tế đến 6 sân bay lớn của Nhật Bản (Narita, Haneda, Kansai, Nagoya, Fukuoka và Sapporo) đã có sự phục hồi tương đối nhưng vẫn thấp hơn 26% so với tháng 8 năm 2019. Ngoài ra, số lượng ghế trống giảm đi 25%, với sân bay Nagoya thậm chí giảm cả số chuyến bay và số ghế tới 62%.
Chùa Thanh Thủy ở Kyoto trong sắc thu
Mặt khác, số lượng du khách Nhật Bản đi du lịch nước ngoài đã đạt 1,2 triệu vào tháng 8 năm 2023, vượt qua lần đầu tiên ngưỡng 1 triệu trong một tháng kể từ khi đại dịch bùng phát. Tuy nhiên, con số này vẫn giảm 43,1% so với tháng 8 năm 2019.
Do đó, số lượng chuyến bay quốc tế xuất phát từ 6 sân bay lớn của Nhật Bản giảm 25,8%, tổng cộng là 17.031 chuyến so với tháng 8 năm 2019, và số ghế trống giảm đi 24,9% xuống còn 4 triệu ghế.
@Thanhnien.vn