Đang là thời điểm đẹp nhất trong năm, nhu cầu đi du lịch nước ngoài của du khách Việt Nam bùng nổ sau hơn 2 năm “chôn chân” vì dịch Covid-19. Lượng khách Việt Nam đến Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản,… tăng cao hơn năm ngoái và so với các nước khác.
Bà Nhữ Thị Ngân, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Hà Nội cho biết, sau đợt dịch Covid-19, du khách Việt Nam không có quá nhiều lựa chọn về điểm đến do chính sách kiểm soát dịch bệnh của các nước chưa đồng bộ. Vì vậy, chỉ một số quốc gia mở cửa và dỡ bỏ hoàn toàn các rào cản như dỡ bỏ kiểm nghiệm, bỏ kiểm dịch… mới có thể thu hút được khách du lịch.
Thái Lan, Singapore, hành trình 3 nước Singapore Malaysia – Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Dubai,… là những điểm đến hấp dẫn được du khách Việt Nam yêu thích.
Trong đó, lượng khách đến Indonesia và Hàn Quốc là đông nhất, do hai điểm đến này có chi phí hợp lý (từ 10 – 17 triệu đồng/khách), thủ tục đơn giản. Bà Ngân dẫn chứng, đến Bali (Indonesia) khách không cần xét nghiệm, không cần visa; Hàn Quốc có chính sách miễn visa cho người Việt Nam khi đăng ký tour với công ty du lịch được chỉ định đăng ký nhập cảnh cả chuyến tại sân bay Yangon.
Các khách mời Việt Nam trong trang phục truyền thống của Hàn Quốc (ảnh NVCC)
Bà Vũ Bích Huệ, đại diện Flamingo Redtours, cũng cho biết thị trường outbound (người Việt Nam đi du lịch nước ngoài) đã thay đổi đáng kể khi Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) mở cửa đón khách hoàn toàn trong quý IV. Các đường bay trên được nhiều du khách Việt Nam lựa chọn không chỉ bởi chính sách kích cầu, truyền thông, mời gọi mạnh mẽ từ các đơn vị xúc tiến, mà còn bởi cảnh sắc thiên nhiên đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm – mùa lá đỏ.
Trong thời gian này, lượng du khách Việt Nam sang Nhật Bản cũng tăng lên. Đại diện một công ty du lịch tại Hà Nội tiết lộ, tuần nào cũng có tour khởi hành đi Nhật Bản, lượng khách khá đều đặn, mỗi đợt từ 25-50 khách nên công ty đang gom khách đi du xuân Nhật Bản, với các chuyến khởi hành từ mùng 1 và mùng 2 Tết.
Như vậy có thể thấy, lượng khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài đã nhộn nhịp trở lại. Tại Hanoi Tourism, bà Ngân cho biết, tính đến thời điểm hiện tại đã có gần 3.000 khách đi tour nước ngoài qua công ty.
Phục hồi tốc độ cao
Đại diện TST Tourist thông tin, mảng du lịch nước ngoài của công ty đã phục hồi trên 90%. Các thị trường ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ bao gồm Đông Nam Á, Châu Âu, Mỹ, gần đây là Hàn Quốc, tiếp theo là Nhật Bản. Doanh nghiệp kỳ vọng lượng khách nước ngoài sẽ tăng trưởng mạnh vào cuối năm 2023 và phục hồi hoàn toàn từ năm 2024.
Mùa lá đỏ ở Nhật Bản thu hút nhiều du khách Việt (ảnh tptravel)
Với Du lịch Vietravel, tốc độ tăng trưởng doanh thu của du lịch nước ngoài cũng tăng lên. Theo báo cáo tài chính quý 3 của công ty, vào tháng 9 năm 2022, doanh thu ra nước ngoài chiếm 50% trong tổng cơ cấu doanh thu, gần bằng tỷ lệ 66% trước khi bùng phát Covid-19.
Bà Trần Thị Bảo Thu – Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Công ty Fiditour – Vietluxtour, nhận xét lượng khách du lịch nước ngoài không so với những năm trước. Nhưng so với cùng kỳ năm trước, thị trường xuất ngoại đã khởi đầu thuận lợi trong giai đoạn phục hồi khi tình hình dịch bệnh tại Việt Nam và nhiều điểm đến nước ngoài được kiểm soát ổn định, sản phẩm được làm mới, các đơn vị xúc tiến tích cực phối hợp với các đơn vị lữ hành để quảng bá, kích cầu khá tốt ở các thị trường mục tiêu.
Theo bà Ngân, dù số lượng đã phục hồi nhưng do du khách thắt chặt chi tiêu nên nhu cầu vẫn chưa tăng nhiều. Ngoài ra, còn một số yếu tố bất lợi khác như việc tăng giá, do giá xăng dầu tăng, tỷ giá ngoại tệ thay đổi, đặc biệt là USD tăng vọt khiến giá bán cũng tăng theo. Điều này sẽ dần ổn định trở lại vào năm 2023. Với sự khởi đầu sau Covid-19, sự tăng trưởng về lượng khách này cũng là một dấu hiệu rất tích cực và đáng khích lệ cho ngành du lịch.
@ Vietnamnet