Bên cạnh việc đánh giá hiệu quả kinh doanh, ngày càng nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân xem xét các tiêu chí phát triển bền vững ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) trước khi quyết định đầu tư.
Hệ thống WinMart / WinMart + triển khai nhiều chương trình khuyến mãi nhằm khuyến khích thói quen tiêu dùng xanh của khách hàng khi mua sắm.
Theo báo cáo của Công ty Luật YKVN, Việt Nam đang bắt kịp xu hướng ESG của thế giới. Các tiêu chí về tính bền vững của ESG yêu cầu các doanh nghiệp phải minh bạch về hoạt động môi trường, xã hội và quản trị, bao gồm cả những đóng góp của họ cho nền kinh tế địa phương.
Ngày 10/8, Tập đoàn Masan – doanh nghiệp nội duy nhất tích hợp xuyên suốt từ sản xuất đến bán lẻ – đã được tạp chí Nhịp Cầu Đầu tư vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững.
Giải thưởng được thông qua sau hơn 2 tháng khảo sát và đánh giá dựa trên 5 tiêu chí gồm: Tăng trưởng ổn định, Văn hóa doanh nghiệp bền vững, Quản trị doanh nghiệp, Bảo vệ môi trường và Trách nhiệm xã hội.
Một đại diện của tạp chí Nhịp cầu đầu tư cho biết: “Sự phát triển nhận thức về các vấn đề như biến đổi khí hậu, rủi ro dịch bệnh, cạn kiệt tài nguyên, bất bình đẳng,… đã thúc đẩy xu hướng đầu tư theo tiêu chí ESG hay đầu tư bền vững trong những năm gần đây.
Giải thưởng “Top 50 Doanh nghiệp bền vững” đặt ra mục tiêu đến năm 2025, nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp khu vực tư nhân về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của kinh doanh bền vững.
Có thể thấy, phát triển doanh nghiệp bền vững và kết hợp hài hòa giữa hiệu quả kinh tế với trách nhiệm xã hội, bảo vệ tài nguyên và môi trường đang là chủ đề ngày càng nhận được sự quan tâm của cộng đồng.
Ngày 08/02/2022, Chính phủ ban hành Quyết định số 167 / QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022 – 2025”.
Chính phủ đã đặt ra các mục tiêu cụ thể để phấn đấu đến năm 2025, nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp khu vực tư nhân về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của kinh doanh bền vững, đồng thời xây dựng các công cụ và giải pháp. đánh giá doanh nghiệp kinh doanh bền vững.
Thúc đẩy phát triển bền vững, Masan thu hút 2,3 tỷ USD vốn đầu tư vào năm 2021
Trong lĩnh vực bán lẻ, hệ thống bán lẻ WinMart và WinMart + của Masan luôn duy trì tỷ lệ hơn 90% hàng Việt Nam đạt tiêu chí “Tươi ngon thượng hạng”, đóng vai trò cầu nối giúp các doanh nghiệp và nhà sản xuất trong nước. mang đến những sản phẩm chất lượng cao cho hơn 32 triệu khách hàng mỗi tháng.
Hệ thống WinMart / WinMart + thay thế nylon bằng 100% túi phân hủy sinh học; Đồng thời giảm hoặc thay thế vật liệu nhựa sử dụng một lần bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường đang hoạt động; Triển khai các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng tự sử dụng túi nhiều lần nhằm hình thành thói quen tiêu dùng xanh khi mua sắm tại hệ thống bán lẻ của WinCommerce.
Để giảm thiểu tác động đến môi trường, WinEco đã thay thế túi ni lông và dây thun bằng vật liệu phân hủy sinh học theo tiêu chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Ngoài ra, WinEco còn sử dụng giấy kraft và túi nylon phân hủy sinh học để thu hoạch và đóng gói sản phẩm thay cho màng co và túi nylon thông thường.
Sở hữu hơn 30 nhà máy sản xuất hàng tiêu dùng, Masan áp dụng những công nghệ chế biến tiên tiến nhất trên thế giới và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường.
Tổ hợp chế biến thịt MEATDeli HN và MEATDeli SG đã được công nhận đạt chứng nhận BRC – Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm.
Đây là chứng chỉ có giá trị quốc tế giúp kiểm soát và giảm thiểu nguy cơ ngộ độc trong ngành thực phẩm và được coi là giấy thông hành cho các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm.
Các nhà máy chế biến hàng tiêu dùng của Masan Consumer đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải hiện đại do đối tác Hà Lan thiết kế tại các nhà máy ở Bình Dương, Hải Dương và Nghệ An. Tất cả các kết quả kiểm tra chất lượng xử lý nước thải đầu ra đều đạt tiêu chuẩn loại A – tiêu chuẩn cao nhất tại Việt Nam.
Mục tiêu của tập đoàn là xây dựng nền tảng Point of Life phục vụ đầy đủ các nhu cầu thiết yếu trên cùng một nền tảng, hướng tới phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng vào năm 2025 bằng cách vận hành 10.000 cửa hàng bán hàng hóa và dịch vụ. bán lẻ tự sở hữu và 20.000 cửa hàng nhượng quyền.
Với mô hình này, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được 5 – 10% nhu cầu thiết yếu, người sản xuất và nông dân tăng lợi nhuận từ 5 – 10%, các đối tác nhượng quyền bán lẻ tăng. lợi nhuận từ 5-10% so với hoạt động hiện tại.
Từ năm 2021 đến nay, Masan Group đã đóng góp 500 tỷ đồng cho các hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Là một tập đoàn hàng đầu trong khu vực kinh tế tư nhân, Masan Group đã đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 5.450 tỷ đồng tiền thuế trong năm 2021.
Các công ty thành viên của Masan cũng nằm trong số những doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất tại các tỉnh có nhà máy và cơ sở sản xuất hoạt động.
Với những cam kết mạnh mẽ, tầm nhìn phát triển dài hạn và chiến lược triển khai hiệu quả, Masan Group liên tục được “xướng tên” tại các giải thưởng uy tín về Phát triển bền vững trong và ngoài nước như “Doanh nghiệp tại Việt Nam”. Xuất sắc & Bền vững Châu Á 2021 ”, 10 năm liên tiếp lọt Top công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, Top 100 công ty có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam do Anphabe bình chọn.
Với quy mô hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ – tiêu dùng, nền tảng quản trị doanh nghiệp vững chắc và chiến lược phát triển bền vững, Masan đã thu hút được sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư toàn cầu. Riêng năm 2021, Masan đã thu hút được 2,3 tỷ USD vốn đầu tư từ các quỹ và tập đoàn nước ngoài.
Nguồn: tuoitre.vn