Truyền thông quốc tế có nhiều bài viết về tiềm năng của thị trường thương mại điện tử Việt Nam, được xem là “yên bình” giữa sự chao đảo kinh tế của thế giới.
Việt Nam được dự đoán sẽ là một trong ba quốc gia thu hút nhiều nhà đầu tư thương mại điện tử nhất, và đến năm 2025, kích thước thị trường thương mại điện tử của Việt Nam có thể sánh ngang với bán lẻ truyền thống…có nhiều triển vọng tích cực cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam được đánh giá bởi các tổ chức quốc tế.
Chuyên trang về khởi nghiệp và đầu tư của Đông Nam Á có bài phân tích cụ thể về tâm lý của người Việt trong cả việc mua và bán với nhan đề “Thú vui mua sắm trực tuyến: Hãy khám phá thiên đường thương mại điện tử Việt Nam”.
Mạng xã hội, video ngắn và livestream có ảnh hưởng mạnh đến một phần đáng kể của giới trẻ mua sắm trực tuyến. Họ thích thử nghiệm những thứ mới, sẵn sàng giới thiệu cho bạn bè, và tiết kiệm tiền bằng cách mua hàng số lượng lớn.
Tuy nhiên, ở cuối bài viết, tác giả lưu ý rằng mặc dù người tiêu dùng Việt thích mua sắm trực tuyến, quan trọng là nhấn mạnh rằng hầu hết những gì họ mua là giá rẻ do lo ngại về chất lượng sản phẩm và phương thức thanh toán an toàn.
Sự phát triển thương mại điện tử của Việt Nam đang diễn ra nhanh chóng, như được thể hiện bằng số liệu. Trang web Xin Chao Vietnam của Trung Quốc cho biết 50% các công ty Việt Nam có xếp hạng cao trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba.
Theo báo cáo mới nhất từ Amazon Global Selling Vietnam, vào năm 2022, số lượng người bán hàng Việt Nam trên Amazon tăng hơn 80%, và giá trị xuất khẩu tăng hơn 45%. Tuy nhiên, số lượng người bán hàng Việt Nam vẫn nhỏ so với thị trường khách hàng 300 triệu người.
Nhiều bài viết khẳng định thị trường thương mại điện tử của Việt Nam ổn định giữa suy thoái kinh tế toàn cầu. Dự báo thị trường thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt 32 tỷ USD vào năm 2025 với nhiều tiềm năng chưa được khai thác.
“Tôi tin thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ ổn định vì so với châu Âu và Nhật Bản, người Việt Nam làm quen với công nghệ rất nhanh như việc thanh toán trực tuyến. Bên cạnh đó, những yếu tố như Việt Nam có dân số trẻ hay việc thuê mặt bằng kinh doanh ở các thành phố lớn đắt đỏ sẽ khiến cho thương mại trực tuyến trở thành giải pháp.
Người tiêu dùng Việt Nam đang được hưởng lợi nhất từ một thị trường công bằng. Các nền tảng made in Vietnam thì hãy phân tích và học hỏi cách đi của họ và tìm ra thế mạnh riêng cho mình để trở nên cạnh tranh hơn trong lĩnh cực này”, ông Filipo Bortoletti – Trưởng đại diện Dezan Shira & Associates tại Việt Nam nhận định.
@CafeF