Theo đánh giá của Liên hợp quốc, Việt Nam được xếp hạng 76/193 quốc gia trên thế giới về chỉ số dịch vụ trực tuyến, tăng 5 bậc so với năm 2020.
Theo thống kê mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến nay, 100% bộ, ngành đã ban hành Nghị quyết, Chương trình, kế hoạch hoặc chương trình hành động về chuyển đổi số trong ngành, lĩnh vực; 63/63 địa phương ban hành các Nghị quyết chuyên đề của Thành phố, Tỉnh ủy về chuyển đổi số và đưa nội dung chuyển đổi số vào các Nghị quyết của Thành ủy, Tỉnh ủy; 100% các bộ, ngành, địa phương đã kiện toàn và thành lập Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số.
Đến nay, tỷ lệ dịch vụ công đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến mức độ 4 là 97,3%; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ đạt 67,8%, gấp 2 lần cùng kỳ năm 2021; tỷ lệ xử lý trực tuyến là 43,2%, tăng 14,57% so với cùng kỳ.
Ngoài ra, việc phát triển các nền tảng kỹ thuật số được coi là giải pháp đột phá để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Đến nay, hơn 50 nền tảng công nghệ số đã ra đời phục vụ công cuộc chuyển đổi số quốc gia trên cả ba trụ cột là chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.
Theo đánh giá của Liên hợp quốc, Việt Nam đứng thứ 76/193 quốc gia trên thế giới về chỉ số dịch vụ trực tuyến (OSI – Online Service Index), tăng 5 bậc so với năm 2020.
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã chủ động hỗ trợ trực tiếp các địa phương cung cấp đầy đủ các dịch vụ công trực tuyến.
Trước đó, thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số cho biết, đến cuối tháng 8 năm 2022, khoảng 97,3% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4; khoảng 40% hồ sơ hành chính được giải quyết trực tuyến (tăng 10% so với 30% cuối năm 2021); nhiều địa phương đã có sáng kiến, cách làm hay nhằm nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Thống kê ghi nhận từ hệ thống quan trắc, đo lường tự động của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, từ đầu năm 2022 đến hết tháng 8, có 3 bộ trong khối gồm: Công Thương, Giáo dục và Đào tạo và Bộ Thông tin và Truyền thông dẫn đầu về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có hồ sơ, lần lượt là 100%, 100% và 97,67%.
Về tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến, Bộ Công Thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Tài chính có tỷ lệ xử lý hồ sơ trực tuyến cao nhất, lần lượt đạt 99,99%, 99,58% và 91,41%. Trong nhóm các địa phương, Long An, Hải Dương, Tiền Giang, Hòa Bình và Bắc Giang là các tỉnh có tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến cao nhất, từ hơn 90% đến 96,47%.
@ Cafef