Theo Báo cáo Thương hiệu Quốc gia của tổ chức tư vấn chiến lược và định giá thương hiệu độc lập hàng đầu thế giới Brand Finance (Anh), năm 2015, giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam đứng thứ 47 trong top 100 giá trị thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới.
Trong giai đoạn 2015-2021, giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã có sự thay đổi rõ rệt. Năm 2015, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam được Brand Finance định giá 140 tỷ USD, đứng thứ 47 trong top 100 giá trị thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới.
Đến năm 2022, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 431 tỷ USD, đứng thứ 32 trong top 100 giá trị thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới.
Như vậy, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đã tăng thêm 291 tỷ USD và cải thiện 15 bậc trong bảng xếp hạng 100 giá trị thương hiệu quốc gia mạnh thế giới sau 8 năm.
Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam trên thế giới giai đoạn 2015-2022. Nguồn: Brand Finance.
Ngoài ra, theo Báo cáo Định giá Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2022 vừa được Brand Finance công bố, xét về tốc độ tăng giá trị Thương hiệu Quốc gia, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng và phát triển Thương hiệu Quốc gia toàn cầu. Cùng với đó, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới, đạt 74% trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi Covid-19 (2019-2022).
Về thứ hạng giá trị thương hiệu quốc gia của các quốc gia trên thế giới, do hậu quả của đại dịch Covid-19, nhiều quốc gia đã không thể duy trì được thứ hạng thương hiệu quốc gia. Tuy nhiên, theo đánh giá của Brand Finance, Việt Nam vẫn giữ vững và tiếp tục nằm trong top 100 giá trị thương hiệu quốc gia mạnh thế giới giai đoạn 2019-2022.
Cụ thể, năm 2019, Việt Nam đứng thứ 42, năm 2020 tăng 9 bậc lên thứ 33, năm 2021 giữ nguyên thứ 33 và năm 2022 tăng 1 bậc lên thứ 32.
Theo Cục Xúc tiến Thương mại, những kết quả tích cực trên đã khẳng định chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam. Bên cạnh đó, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp Việt Nam trong nỗ lực xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp góp phần nâng tầm giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế.
@ Cafef