Chỉ trong 7 tháng, Mỹ đã chi tới 19 tỷ USD để mua hơn 2 triệu tấn tôm, cá các loại. Việt Nam đã vươn lên trở thành nhà cung cấp thủy sản lớn thứ hai về sản lượng cho Mỹ, nhưng về giá trị thì vẫn đứng thứ 5.
Số liệu thống kê của Cục Nghề cá Biển Quốc gia Mỹ (NMFS) cho thấy, 7 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu thủy sản của Mỹ đạt 2,02 triệu tấn, trị giá hơn 19 tỷ USD, tăng 8,2% về lượng và tăng 21,2% về trị giá so với cùng kỳ giai đoạn năm 2021.
Theo đó, tôm là mặt hàng thủy sản nhập khẩu lớn nhất của Mỹ. Tính đến hết tháng 7/2022, Hoa Kỳ nhập khẩu hơn 544 nghìn tấn tôm, trị giá 5,82 tỷ USD, tăng 4,9% về lượng và 10,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Đứng thứ hai là cá hồi với lượng nhập khẩu gần 295 nghìn tấn, trị giá 3,9 tỷ USD. Ngoài ra, Mỹ cũng nhập khẩu một lượng lớn cá ngừ, cá rô phi, cá da trơn, cua, mực, …
Trong 7 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đạt 199,1 nghìn tấn, trị giá 1,42 tỷ USD, tăng 25,5% về lượng và tăng 52,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Nhờ đó, Việt Nam đã vươn lên trở thành nhà cung cấp thủy sản lớn thứ hai về khối lượng và lớn thứ năm về giá trị cho Mỹ.
Bán tôm, cua, cá sang Mỹ, Việt Nam thu về 1,64 tỷ USD trong 8 tháng năm 2022 (ảnh: Đức Thành)
Thị phần thủy sản của Việt Nam tính theo giá trị trong tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ tăng từ 5,9% trong 7 tháng năm 2021 lên 7,5% trong 7 tháng năm 2022.
Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, Mỹ hiện là khách hàng lớn nhất của xuất khẩu tôm cá của Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt 1,64 tỷ USD. Hoa Kỳ là thị trường nhập khẩu tôm, cá ngừ và cá tra số một của Việt Nam, lần lượt chiếm 20%, 51% và 23%.
Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang có kế hoạch mua 1,44 triệu pound sản phẩm cá da trơn cho các chương trình hỗ trợ lương thực của chính phủ. Đây là một chương trình giúp nuôi sống người cao niên và người khuyết tật đủ điều kiện tham gia chương trình “Xây dựng trở lại tốt hơn” của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.
Mục tiêu của chương trình là chuyển đổi hệ thống thực phẩm để mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, nhà sản xuất và cộng đồng nông thôn bằng cách cung cấp nhiều lựa chọn hơn, tăng khả năng tiếp cận và tạo ra thị trường mới cho các nhà sản xuất vừa và nhỏ.
Chương trình được xây dựng dựa trên các bài học kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19 và sự gián đoạn chuỗi cung ứng do chiến tranh Nga-Ukraine gây ra. Chương trình sẽ củng cố các chuỗi cung ứng quan trọng và giải quyết các thách thức tồn đọng. Việc giao hàng sẽ được thực hiện từ tháng 11 năm nay đến cuối tháng 1 năm 2023.
Theo các chuyên gia ngành thủy sản, đây là cơ hội để Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ trong những tháng cuối năm nay và đầu năm sau.
@ Vietnamnet