Nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam dẫn đầu nhờ sự thâm nhập ngày càng tăng của các dịch vụ kỹ thuật số ở khu vực thành thị và nông thôn.
Thương mại điện tử tiếp tục là động lực của nền kinh tế số
Nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh nhất Đông Nam Á với tổng giá trị hàng hóa (GMV) dự kiến tăng 28%, từ 18 tỷ USD năm 2021 lên 23 tỷ USD trong năm nay, theo báo cáo mới được công bố bởi Google, Temasek và Bain & Công ty.
Động lực tăng trưởng của nền kinh tế số Việt Nam tiếp tục dựa trên sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử. Ngành này đã tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau đại dịch, Việt Nam là một trong những quốc gia nhanh chóng khôi phục sinh hoạt “bình thường như mới”. Tuy nhiên, một số thói quen và xu hướng tiêu dùng được hình thành và phát huy trong thời kỳ đại dịch vẫn được duy trì và tiếp tục phát triển.
Thương mại điện tử đã trở thành động lực thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế số Việt Nam. 90% người tiêu dùng kỹ thuật số có kế hoạch duy trì, hoặc thậm chí tăng cường sử dụng các nền tảng thương mại điện tử trong 12 tháng tới. Phần lớn người tiêu dùng tập trung vào dịch vụ giao đồ ăn (60%) và mua sắm tạp hóa trực tuyến (54%).
Thương mại điện tử tiếp tục phát triển, tạo đà cho nền kinh tế số Việt Nam vào năm 2022. (Ảnh: Hải Đăng)
Báo cáo của Google và các đối tác phù hợp với thông báo mới của Lazada. Nền tảng này đánh giá rằng trong bình thường mới, nền kinh tế Việt Nam dần phục hồi và được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng. Người tiêu dùng tiếp tục duy trì thói quen mua sắm trực tuyến, cứ 10 người thì có 8 người tiếp tục mua sắm trực tuyến vì sự thoải mái và tiện lợi.
Tuy nhiên, trước sự lo lắng về dịch bệnh và những biến động kinh tế toàn cầu, người tiêu dùng có xu hướng cân nhắc và tiết kiệm trong việc mua sắm. Do đó, mức chi tiêu trung bình cho mỗi khách hàng thấp hơn so với hai năm trước.
Cụ thể, về xu hướng mua sắm trong quý 3 năm 2022 vừa qua, sàn thương mại điện tử này cho rằng người dùng sẽ mong đợi có nhiều trải nghiệm hơn trên các ứng dụng mua sắm, thay vì chỉ xem hàng. Bên cạnh đó là làn sóng ưa chuộng hàng Việt của người tiêu dùng.
Lazada cho rằng, bên cạnh việc mua sắm đơn thuần, người tiêu dùng ngày càng muốn thương mại điện tử trở thành một điểm đến tích hợp, nơi họ có thể xem livestream, chơi game giải trí, giao lưu với người nổi tiếng…
Ngoài ra, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục dành sự ưu ái hơn cho các thương hiệu nội địa. Theo khảo sát, 52% người Việt Nam được hỏi cho biết họ ưu tiên chọn thương hiệu Việt, đặt niềm tin vào thương hiệu Việt nhiều hơn.
Xu hướng này được coi là tất yếu khi các thương hiệu nội địa Việt Nam ngày càng đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, xuất xứ và giá cả hợp lý trong thời kỳ eo hẹp chi tiêu. Ngoài ra, các thương hiệu trong nước cũng tích cực đổi mới, mang đến những sản phẩm phù hợp, có tính ứng dụng cao cho người Việt.
Tài chính, đầu tư kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ
Trong báo cáo kinh tế kỹ thuật số hàng năm của Google, Temasek và Bain & Company, người dùng kỹ thuật số thành thị ở Việt Nam có mức độ chấp nhận dịch vụ kỹ thuật số cao nhất, bao gồm thương mại điện tử, thực phẩm và cửa hàng tạp hóa đứng đầu với 96%, 85% và 85%.
Mặt khác, tần suất người Việt Nam tiêu thụ nội dung số thấp hơn mức trung bình trong khu vực, với 23% số người được khảo sát cho biết họ xem video theo yêu cầu ít nhất một lần mỗi tuần, tiếp theo là xem video theo yêu cầu. 19% cho chơi game trực tuyến và 16% cho nhạc theo yêu cầu. Điều này cho thấy Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn.
Dịch vụ tài chính kỹ thuật số (DFS) tiếp tục phát triển mạnh ở Việt Nam. Lĩnh vực cho vay kỹ thuật số công bố tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) nhanh nhất ở mức 114% và lĩnh vực đầu tư dự kiến sẽ có bước nhảy vọt lớn nhất vào năm 2025 với tốc độ CAGR trên 106%.
Hơn nữa, Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về thị trường tăng trưởng dài hạn của các quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) với 83% quỹ đầu tư mạo hiểm kỳ vọng tăng trưởng dài hạn trong các thương vụ tại Việt Nam.
Bà Stephanie, Phó Chủ tịch Google Châu Á Thái Bình Dương, Trưởng khu vực Đông Nam Á cho biết: “Việt Nam đứng đầu bảng xếp hạng năm nay với nền kinh tế kỹ thuật số phát triển nhanh nhất và thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á”.
Bất chấp những khó khăn hiện nay trên toàn cầu và khu vực, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Việt Nam đang trên đà đạt 50 tỷ USD vào năm 2025.
Theo bà Stephanie, lực lượng lao động trong nước chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ và sự thâm nhập ngày càng tăng của các dịch vụ kỹ thuật số ở khu vực thành thị và nông thôn, là nền tảng vững chắc cho sự phát triển kỹ thuật số của Việt Nam trong tương lai.
“Nâng cao nhận thức về các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị sẽ giúp Việt Nam và Đông Nam Á xây dựng kế hoạch tăng trưởng bền vững cho thập kỷ kỹ thuật số”, đại diện Google cho biết.
@ Vietnamnet