Bắt đầu từ ngày 15 tháng 9, hệ thống đường sắt đang triển khai thử nghiệm việc quét mã QR để mua sản phẩm và dịch vụ trên các tàu Thống Nhất SE1/SE2, SE19/SE20 trên tuyến Hà Nội – Đà Nẵng và các tàu trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng.
Từ ngày 15-9, khách đi tàu hỏa có thể quét mã QR để mua đặc sản địa phương. Ảnh minh hoạ: Lê Anh
Theo thông tin từ báo điện tử của Chính phủ, mã QR sẽ được dán lên ghế ngồi hoặc ngăn ngủ. Hành khách có thể sử dụng điện thoại thông minh của họ để quét mã QR, sẽ đưa họ đến trang web bán hàng trực tuyến.
Trên trang web này, hành khách có thể chọn mua thức ăn và đồ uống để tiêu thụ ngay trên tàu bằng cách chọn các sản phẩm mà họ muốn mua. Hệ thống sẽ ghi lại và thông báo cho nhân viên trên tàu, họ sẽ đến xác nhận đơn hàng với hành khách và thông báo cho nhân viên dịch vụ để giao sản phẩm cho hành khách.
Nếu hành khách chọn đặt đặc sản vùng miền, nhân viên cũng sẽ xác nhận sản phẩm và số lượng với hành khách. Tuy nhiên, các đặc sản này phải được liên kết với địa điểm cụ thể, chẳng hạn như món bê thui Cầu Mống (Quảng Nam), món bánh bột lọc (Huế)… nên trước khi tàu đến ga có dừng đỗ tại địa danh này ít nhất khoảng 20 phút, nhân viên phải xác nhận xong đơn với khách.
Vượt quá thời gian này, hệ thống sẽ không còn hiển thị đặc sản từ địa điểm đó và chỉ hiển thị đặc sản từ địa điểm tiếp theo trên tuyến đường của tàu.
Khi đơn hàng của hành khách được xác nhận, các sản phẩm sẽ được giao tại ga. Khi tàu dừng lại, nhân viên trên tàu sẽ nhận các sản phẩm và giao cho hành khách. Hành khách có thể chọn các phương thức thanh toán khác nhau, chẳng hạn như tiền mặt hoặc chuyển khoản ngân hàng.
Về vấn đề giá cả, các cơ quan đường sắt cũng cam kết làm việc với các nhà cung cấp để đảm bảo các sản phẩm chất lượng với giá hợp lý thông qua các văn phòng chi nhánh vận tải của họ.
@SGtiepthi