Tiktok có thể khám phá tâm trí của người dùng, ngay cả những điều mà người dùng chưa bao giờ biết về bản thân. Thanh toán của Tiktok thực sự gây nghiện cho người dùng
Thuật toán AI của TikTok có thể giúp người dùng giải tỏa những tổn thương thời thơ ấu, khám phá giới tính thật. Trong khi Facebook yêu cầu người dùng thiết lập hồ sơ và cung cấp thông tin cá nhân để thực hiện việc này, thì TikTok chỉ đơn giản sử dụng một thuật toán.
Theo Mashable, một nền tảng truyền thông kỹ thuật số về văn hóa, công nghệ, khoa học và xã hội (Anh): “TikTok có thể đọc được tâm hồn của người dùng. Hơn nữa, Tiktok có thể khám phá tâm trí của người dùng, thậm chí là những điều mà bản thân người dùng chưa từng biết đến. Sự tiện lợi của Tiktok thực sự gây nghiện cho người dùng. “
Theo đó, thành công của TikTok nằm ở thuật toán đề xuất nội dung giúp người dùng luôn được tiếp cận thông tin mới tạo cảm giác mới mẻ và không nhàm chán. Trên thực tế, hầu hết người dùng bị cuốn vào các video hướng dẫn làm vườn và nấu ăn, và nhiều người cũng mê đắm các video liên quan đến các vấn đề về tâm thần.
Theo giáo sư tâm lý học Inna Kanevsky: “Người dùng dường như được thuật toán TikTok chẩn đoán các hội chứng tâm lý. Đây là cách AI có thể thay đổi cuộc sống của con người và điều này thực sự đáng lo ngại. Toán học không chỉ dừng lại ở việc đưa ra dự đoán mà còn tạo ra thông tin ma trận xung quanh người dùng “.
Các thuật toán AI của Amazon hay Netflix cũng được thiết kế để đoán xem người dùng muốn xem gì tiếp theo, từ đó đề xuất nội dung phù hợp. Tuy nhiên, TikTok hoạt động như thể Tiktok sẽ giúp người dùng biết họ là ai, họ thực sự muốn gì.
Dự đoán người dùng của TikTok là kết quả cuối cùng của một loạt các bước lặp đi lặp lại. Theo Wall Street Journal, khi người dùng tạo tài khoản mới, thuật toán sẽ hiển thị cho người dùng mới một loạt video phổ biến được thiết kế để kiểm tra phản ứng của họ với các loại nội dung khác nhau.
Các đề xuất bao gồm từ khiêu vũ đang lan truyền đến video sửa chữa nhà cửa. Trong khoảng hai giờ, thuật toán có thể đoán tâm lý của người dùng trên nền tảng và sở thích của họ.
Theo John Bargh, giáo sư tâm lý học và khoa học nhận thức tại Đại học Yale, thuật toán là một sự bắt chước kỳ lạ của học thống kê. Điều này khiến tâm trí con người tiếp thu kiến thức mới một cách vô thức đơn giản bằng cách hấp thụ các mô hình của thế giới xung quanh.
Đặc biệt, đáng lo ngại hơn, TikTok còn biết cả những bí mật sâu kín nhất mà người dùng vẫn chưa khám phá ra, giáo sư John Bargh cho biết.
Động cơ cuối cùng của AI không phải là phân tích tâm lý người dùng. Trên thực tế, TikTok muốn sử dụng dữ liệu đó để kiếm tiền. Theo Johannes Eichstaedt, một nhà khoa học tại Viện Stanford, thuật toán của Tiktok đang cố gắng làm cho người dùng cảm thấy đặc biệt so với những người dùng khác và Tiktok sẽ kiếm tiền từ nó.
Cùng với đó, nhà khoa học Johannes Eichstaedt cho biết thêm, AI của TikTok nguy hiểm đến mức người dùng nền tảng này chỉ đang tham gia vào một canh bạc. Nếu may mắn, Tiktok sẽ gợi ý cho người dùng những nội dung giúp thay đổi bản thân theo hướng tích cực. Nếu không, Tiktok có thể dẫn ai đó đến một thế giới mới dưới danh nghĩa khám phá bản thân.
Cho đến ngày nay, cách thức hoạt động cụ thể của thuật toán TikTok vẫn còn là một bí ẩn. Vào năm 2020, Tiktok đã tiết lộ một công cụ đề xuất nội dung được phát triển dựa trên ba yếu tố: tương tác của người dùng trên ứng dụng, các yếu tố trong video mà người dùng đã xem (chẳng hạn như âm thanh, thẻ bắt đầu bằng #) và ngữ cảnh. ngữ cảnh liên quan đến người dùng (chẳng hạn như ngôn ngữ mà người dùng có xu hướng chọn, ở quốc gia nào, loại thiết bị đang sử dụng).
Tiktok giải thích thêm: “Trên các ứng dụng khác, nhiều người có thể xem một số video nổi bật giống nhau, nhưng các đề xuất mà Tiktok đưa ra cho mỗi cá nhân là duy nhất, không ai giống ai”.
Nguồn: CafeF