Apple đã xây dựng hình ảnh là một doanh nghiệp luôn đấu tranh cho quyền riêng tư nhưng quảng cáo lại là lĩnh vực cần khai thác dữ liệu của người dùng.
Về mặt quảng cáo, mặc dù Apple không thể so sánh với gã khổng lồ Google, nhưng đây không phải là dự án thông thường của họ. Trên thực tế, Apple kiếm được khoảng 4 tỷ USD mỗi năm từ quảng cáo trên App Store và các sản phẩm khác.
Ảnh: Internet.
Dự kiến, mảng kinh doanh quảng cáo có thể mang về cho Apple 6 tỷ USD vào năm 2025. Tuy nhiên, tham vọng phát triển mảng này của hãng vấp phải nhiều phản đối.
Điều này không chỉ liên quan đến hình ảnh công ty mà còn gây hoang mang từ bên trong. Các kỹ sư làm việc về công nghệ quảng cáo của Apple đã bày tỏ quan điểm không muốn quảng cáo xuất hiện quá nhiều để phục vụ mục tiêu tăng doanh thu của hãng.
Ngoài ra, một trở ngại nằm ở chỗ nhóm sản phẩm quảng cáo bị cô lập hoàn toàn với các bộ phận khác nên họ không thể nắm bắt thông tin chi tiết để phân phối đúng quảng cáo.
Ít nhất bảy người làm việc trong nhóm quảng cáo đã nói với The Information về sự thờ ơ của nhân viên Apple đối với kế hoạch liên quan đến kinh doanh quảng cáo. Hai người cho biết một số kỹ sư đã tổ chức các cuộc họp nội bộ, bày tỏ lo ngại rằng Apple có thể đã đi quá xa và điều đó có khả năng ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng trên một thiết bị vốn đã đắt tiền như iPhone.
Ảnh: Internet.
Trong khi đó, một số nhân viên bán hàng của Apple cũng không thoải mái khi được yêu cầu đặt giá thầu cho các từ khóa ít liên quan đến ứng dụng chỉ để đạt được mục tiêu doanh thu.
Đối ngoại, sau nhiều năm tuyên bố với người dùng rằng Apple quan tâm đến quyền riêng tư và đấu tranh chống lại các công ty dựa vào quảng cáo để kiếm doanh thu, hãng đã vấp phải một số chỉ trích từ các nhà phê bình rằng mảng kinh doanh quảng cáo hoàn toàn không phù hợp với công ty.
Peter Newman, giám đốc dự báo của công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence, nhận xét: “Họ không thể xa lánh người dùng bằng cách tận dụng mọi thứ họ đã xây dựng về thương hiệu của mình như quyền riêng tư, bảo mật, bảo vệ dữ liệu và bảo vệ danh tính người dùng”.
Apple đã bị chỉ trích vì hiển thị quảng cáo ứng dụng cờ bạc bên cạnh ứng dụng dành cho trẻ em trong App Store.
Shac Ron – một cựu kỹ sư của Apple, bày tỏ sự đồng tình với những lời chỉ trích về tham vọng thúc đẩy mảng kinh doanh quảng cáo của công ty cũ. Ông gọi nỗ lực này là “đáng xấu hổ” và “hy vọng Apple sẽ nhận ra đây là điều không nên làm”.
Tuy nhiên, một nguồn tin trong giới quảng cáo cho biết Apple không có tham vọng kinh doanh quảng cáo của mình như Meta hay Google và cũng không có kế hoạch xây dựng một mạng lưới quảng cáo lớn bên ngoài hệ sinh thái.
Nguồn: Người trong cuộc của Apple