Với dân số bùng nổ sắp vượt Trung Quốc, doanh số bán ô tô của quốc gia Nam Á này vào năm 2022 đã vượt qua ông lớn Nhật Bản và hứa hẹn sẽ còn tăng trưởng hơn nữa.
Cụ thể, theo số liệu sơ bộ, doanh số bán ô tô mới tại Ấn Độ năm ngoái đạt ít nhất 4,25 triệu chiếc, hơn 4,2 triệu chiếc bán ra tại Nhật Bản.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ, từ tháng 1 đến tháng 11/2022, lượng ô tô mới được giao tại Ấn Độ đạt 4,13 triệu chiếc. Cộng với doanh số tháng 12 được đưa ra trong báo cáo của Maruti Suzuki – nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước, tổng doanh số cả năm ước đạt gần 4,25 triệu chiếc.
Doanh số bán ô tô ở Ấn Độ có thể còn cao hơn khi tính đến doanh số bán hàng quý IV đang chờ xử lý của xe thương mại, cùng với kết quả cuối năm của Tata Motors và các nhà sản xuất ô tô khác. Những người khác vẫn chưa được công bố.
Năm 2021, Trung Quốc tiếp tục là thị trường ô tô lớn nhất thế giới với doanh số 26,27 triệu chiếc. Đứng thứ hai là Mỹ với 15,4 triệu chiếc, tiếp theo là Nhật Bản với 4,44 triệu chiếc.
Trong những năm gần đây, thị trường ô tô Ấn Độ chứng kiến nhiều biến động lớn. Năm 2018, thị trường này đạt doanh số 4,4 triệu chiếc. Tuy nhiên, con số này đã giảm xuống dưới 4 triệu đơn vị vào năm 2019, chủ yếu là do khủng hoảng tín dụng ảnh hưởng đến khu vực phi ngân hàng trong năm đó.
Khi đại dịch Covid làm tê liệt hoạt động kinh tế trên khắp Ấn Độ vào năm 2020, doanh số bán ô tô thậm chí còn giảm hơn nữa, xuống dưới 3 triệu chiếc. Con số này phục hồi vào năm 2021, đạt 4 triệu chiếc. Tuy nhiên, sự thiếu hụt chip ô tô đã ảnh hưởng đáng kể đến tăng trưởng doanh số của ngành này.
Xe chạy xăng, bao gồm cả xe hybrid, sẽ chiếm phần lớn doanh số bán xe mới ở Ấn Độ vào năm 2022. Xe điện hầu như không xuất hiện. Ô tô bán ở Ấn Độ được cho là có ít chip hơn so với ô tô bán ở các nền kinh tế phát triển.
Cuộc khủng hoảng thiếu chip ô tô được giải quyết một phần vào năm 2022, giúp khôi phục doanh số bán hàng của thị trường này. Các nhà sản xuất ô tô như Maruti Suzuki, Tata Motors và các nhà sản xuất ô tô khác của Ấn Độ đều ghi nhận doanh số bán hàng tăng trưởng trong năm ngoái.
Ấn Độ có dân số 1,4 tỷ người và được dự báo sẽ vượt Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới trong năm nay. Dân số nước này được dự báo sẽ tiếp tục tăng cho đến đầu những năm 2060. Cùng với sự gia tăng dân số, thu nhập của người dân sẽ tăng lên.
Theo hãng nghiên cứu Euromonitor của Anh, chỉ 8,5% hộ gia đình Ấn Độ sẽ sở hữu ô tô vào năm 2021. Điều này cho thấy vẫn còn nhiều dư địa để ngành ô tô tăng trưởng doanh số. Chính phủ Ấn Độ đã bắt đầu đưa ra nhiều khoản trợ cấp hơn cho xe điện trong bối cảnh thâm hụt thương mại do nhập khẩu xăng dầu gia tăng.
Trong khi đó, tại Nhật Bản, doanh số bán ô tô mới năm 2022 đạt 4,201 triệu chiếc, giảm 5,6% so với năm 2021 – theo số liệu từ Hiệp hội đại lý ô tô Nhật Bản và Hiệp hội mô tô, xe máy nhẹ Nhật Bản.
Đại dịch Covid-19 và các lệnh phong tỏa tại Trung Quốc khiến sản lượng ô tô giảm đáng kể, khiến các hãng xe không đáp ứng đủ nhu cầu. Doanh số bán ô tô tại Nhật Bản đạt đỉnh vào năm 1990 với 7,77 triệu chiếc. Điều đó có nghĩa là doanh số bán hàng hiện đã giảm gần một nửa so với mức đỉnh. Cùng với đó, tình trạng dân số giảm đang phủ bóng đen lên triển vọng phục hồi doanh số của ngành này tại Nhật Bản trong thời gian tới.
Năm 2006, Trung Quốc vượt Nhật Bản trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới. Đến năm 2009, Trung Quốc vượt Mỹ giữ vị trí số một thế giới.
Theo Nikkei Châu Á