Dù đã giảm 50% thuế bảo vệ môi trường nhưng giá xăng dầu vẫn ở mức cao kỷ lục sau kỳ điều chỉnh ngày 11/5 nên khó đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế như kỳ vọng.
Từ 3h ngày 11/5, giá mỗi lít xăng E5RON 92 tăng 1.490 đồng lên 28.950 đồng / lít, xăng RON95 tăng 1.550 đồng lên 29.980 đồng. Mức giá cao kỷ lục này đang gây áp lực nặng nề cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân.
Theo chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, chi phí xăng dầu chiếm khoảng 3,52% tổng chi phí sản xuất toàn nền kinh tế. Theo tính toán, giá xăng dầu tăng 10% sẽ làm GDP giảm khoảng 0,5% – một mức giảm khá lớn, thể hiện tác động rất mạnh của biến động giá xăng dầu đối với tăng trưởng kinh tế.
Bên cạnh đó, nền kinh tế trong nước phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ bên ngoài, với tỷ trọng chi phí nguyên vật liệu nhập khẩu trong tổng chi phí nguyên vật liệu của toàn nền kinh tế là 37%. Khi giá xăng dầu thế giới tăng sẽ kéo theo giá nguyên liệu nhập khẩu và trong nước.
Trong bối cảnh nền kinh tế đang cần phục hồi sau thời gian đình trệ vì dịch COVID-19, nếu giá xăng dầu tăng sẽ kéo theo chỉ số giá của tất cả các ngành khác, đặc biệt là ngành giao thông vận tải. . logictisc…
Đặc biệt khi giá xăng dầu tiếp tục tăng sẽ làm giảm hiệu quả của các chính sách tài khóa đang thực hiện nhằm kích cầu tiêu dùng, kích thích tăng trưởng, giảm áp lực lạm phát dẫn đến không đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế. tăng trưởng, thất thu ngân sách nhưng lạm phát vẫn tăng.
Chuyên gia kinh tế, PGS.TS. PGS.TS Ngô Trí Long cũng có chung quan điểm khi cho rằng xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, là đầu vào của hầu hết các ngành sản xuất. Vì vậy, khi xăng dầu tăng giá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng mà còn tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh.
Trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn vì dịch COVID-19, sức mua còn yếu, việc tăng giá này sẽ làm chậm quá trình phục hồi kinh tế. Vấn đề cấp bách hiện nay là phải nhanh chóng kiềm chế việc tăng giá xăng dầu để ngăn chặn những biến động tiêu cực của thị trường.
“Nền kinh tế đang bước vào giai đoạn đầu phục hồi, các hoạt động sản xuất kinh doanh bắt đầu hoạt động trở lại. Nhưng giá xăng dầu quá cao sẽ đẩy giá thành hàng hóa đầu vào, tạo gánh nặng chi phí kinh doanh, đánh vào túi tiền của người dân, làm chậm đà phục hồi của cả nền kinh tế ” , ông Long nói.
Nên giảm nhiều thuế hơn
Theo chuyên gia Ngô Trí Long, giá xăng dầu trong nước hiện phụ thuộc rất lớn vào giá xăng dầu thế giới và việc điều chỉnh hai “van” là thuế và Quỹ Bình ổn giá (BOG). Trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới liên tục tăng, quỹ BOG cạn kiệt thì việc hạ nhiệt giá xăng dầu chỉ trông chờ vào “van” thuế.
Hiện mỗi lít xăng bán ra thị trường phải chịu 4 loại thuế gồm thuế giá trị gia tăng 10%, thuế nhập khẩu 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10% và thuế bảo vệ môi trường. Nhưng trong số này, thuế bảo vệ môi trường đã giảm 50% từ 1/4. Thuế nhập khẩu đã thấp rồi, chỉ có thể giảm thuế tiêu thụ đặc biệt. Tuy nhiên, ông Long thừa nhận, việc giảm thuế đối với mặt hàng xăng dầu hiện đang gặp khó khăn, do nguồn thu đang bị ảnh hưởng nặng nề. Thu thuế mặt hàng xăng dầu có vai trò rất lớn đối với nguồn thu ngân sách.
“Bài toán giảm giá xăng dầu trước mắt là quá khó nhưng về lâu dài phải điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu. Nhà nước sẽ phải nghiên cứu rất kỹ và đưa ra các giải pháp phù hợp, vừa để kiềm chế việc tăng giá xăng dầu, vừa đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước ”, ông Long nhấn mạnh.
PGS. GS Đinh Trọng Thịnh cũng cho rằng, cần cân đối thuế tiêu thụ đặc biệt. Bởi lẽ, loại thuế này chỉ nên đánh vào hàng hóa dịch vụ độc hại, hàng xa xỉ trong khi xăng dầu là mặt hàng thiết yếu. Hơn nữa, xăng dầu còn phải chịu thuế bảo vệ môi trường.
Theo ông Thịnh, việc giảm, miễn thuế tính trên phần trăm chi phí sẽ đảm bảo tính linh hoạt và khả năng tác động đến các yếu tố vĩ mô của nền kinh tế. Trường hợp nguồn thu từ thuế, phí cố định giá xăng dầu giảm do chính sách điều tiết mới sẽ được cân đối một phần nguồn thu từ dầu thô xuất khẩu.
Tuy nhiên, ông Thịnh cũng lưu ý, việc giảm giá xăng dầu cần tính toán kỹ lưỡng vì thuế xăng dầu của Việt Nam đang thấp hơn so với các nước trong khu vực. Nếu giá xăng dầu quá thấp sẽ dẫn đến tình trạng buôn lậu phát triển. Thực tế, ngay trong tháng 4 – 5 vừa qua, khi giá xăng dầu trong nước điều chỉnh giảm, đã có một số vụ buôn lậu xăng dầu được phát hiện trên tuyến biên giới Tây Nam.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Đỗ Văn Bang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, xăng dầu chiếm khoảng 40 – 50% giá thành vận tải nên việc tăng giá xăng dầu gây áp lực lớn cho các doanh nghiệp vận tải. trọng tải. Để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay, nên tạm dừng thu thuế bảo vệ môi trường, khi nào doanh nghiệp hoạt động lành mạnh thì tiếp tục.
“Ngành giao thông vận tải phải đối mặt với nhiều thách thức. Chỉ có điều chỉnh thuế, phí xăng dầu thì mới hạ được giá xăng, bớt khó cho doanh nghiệp ” , ông Bằng nói và cho rằng có thể.
Theo TS Nguyễn Bích Lâm, ở nước ta xăng dầu là một trong những mặt hàng chiến lược được nhà nước quản lý. Giá bán được điều hành trên cơ sở đảm bảo lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Theo quy định, Bộ Công Thương nắm bắt giá xăng dầu trên thị trường thế giới, phối hợp với Bộ Tài chính phân tích các yếu tố về giá, thuế để điều chỉnh các loại thuế liên quan đến xăng dầu. Đồng thời, hai Bộ và doanh nghiệp xác định, đánh giá và phối hợp nhịp nhàng để sử dụng Quỹ BOG xăng dầu.
“Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các doanh nghiệp cần bám sát diễn biến thị trường xăng dầu, tình hình chính trị thế giới ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu để có giải pháp linh hoạt ứng phó với tình hình giá dầu tăng cao nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến tăng trưởng. và lạm phát vào năm 2022 ”, ông Lâm nói.
Nguồn: CafeF