Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã bùng nổ trong hai năm qua, trong khi Tesla gặp khó khăn.
Theo Quartz (QZ), hãng ô tô điện lớn nhất Trung Quốc BYD đang mua một đội tàu và có kế hoạch mở mảng dịch vụ hậu cần hàng hải để phục vụ mảng kinh doanh ô tô. Đây được coi là tín hiệu trái ngược với Tesla khi hãng xe điện Mỹ đang phải giảm giá bán tại Trung Quốc do doanh số tháng 12/2022 sụt giảm.
Cụ thể, BYD đã mua ít nhất 6 tàu chở hàng cỡ lớn với sức chứa hàng nghìn chiếc mỗi chiếc. Trong hai năm qua, đại dịch và sự gián đoạn chuỗi cung ứng khiến tình trạng tắc nghẽn, thiếu hụt tàu chở hàng buộc BYD phải “chơi lớn”.
Tờ QZ cho rằng với động thái mua tàu nói trên, nhiều khả năng BYD không chỉ dùng để chở xe đi bán mà còn cung cấp dịch vụ hậu cần cho các hãng xe khác có cùng nhu cầu.
hoàn cảnh tương phản
Theo Wall Street Journal (WSJ), Tesla đã phải giảm giá từ 6-13% đối với dòng Model 3 và Model Y tại Trung Quốc, khiến dòng Model 3 rẻ hơn tới 30% so với sản phẩm cùng loại tại Mỹ.
Trái ngược với tình trạng phải hạ giá vốn ít xảy ra tại Tesla là câu chuyện thiếu tàu chở hàng xuất khẩu của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Câu chuyện BYD xây dựng một đội tàu chỉ là một trong số rất nhiều.
Tháng 7/2022, Tập đoàn ô tô quốc doanh SAIAC của Trung Quốc đã phải hợp tác với hãng tàu COSCO và Tập đoàn cảng biển quốc tế Thượng Hải (SIPG) để thành lập Công ty vận tải ô tô GYCCT.
Tờ QZ cho biết, đối với các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc, việc mở rộng năng lực vận tải từ quê nhà là bước đi then chốt trong chiến lược mở rộng ra thế giới của họ, nhất là trong bối cảnh xuất khẩu ô tô của nước này bùng nổ trong 2 năm qua.
Số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy tổng kim ngạch xuất khẩu ôtô của nước này trong quý III/2022 đạt 12,7 tỷ USD, cao gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2020.
Tuy nhiên, báo cáo của hãng dịch vụ vận tải biển Claksons cho thấy trong cùng thời kỳ, tốc độ tăng trưởng năng lực vận tải biển trên thế giới bị tụt lại rất xa.
Theo Changjiu Logistics, trong số 750 doanh nghiệp vận tải biển trên thế giới, Trung Quốc chỉ sở hữu 1 công ty với 10 tàu chở hàng có khả năng vận chuyển xa vượt Thái Bình Dương đến Mỹ.
Hệ quả là các hãng xe Trung Quốc khó tìm cách đưa hàng ra thị trường nước ngoài, đặc biệt là Mỹ và châu Âu.
“Với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ô tô như hiện nay, việc tìm một tàu chở hàng để bán cũng gặp nhiều khó khăn”, hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã đưa tin.
Đối với những công ty nhận thấy kinh doanh chở hàng, giá quá cao do lạm phát và thiếu nguồn cung đã khiến các tập đoàn lớn như BYD quyết định thành lập đội xe của riêng họ.
Tăng lên
Dù chưa đưa ra tuyên bố công khai nào nhưng công ty con BYD Auto Industry đã mở rộng đăng ký kinh doanh sang dịch vụ vận chuyển, vận chuyển hàng hóa, vận chuyển quốc tế, bốc xếp hàng hóa tại cảng…
Sự trỗi dậy của BYD khiến nhiều người ngạc nhiên, khi hãng này bắt đầu sản xuất pin cho điện thoại thông minh, sau đó lan sang các thiết bị điện tử khác và cuối cùng là xe điện. Dù không tiên phong trong mảng xe điện như Tesla nhưng việc BYD phát triển hệ sinh thái xung quanh sản phẩm này được cho là hiệu quả khi không phải phụ thuộc vào các nhà cung cấp khác.
“BYD đã chuyên nghiệp hóa các công nghệ cơ bản nhất của ngành công nghiệp xe điện, chẳng hạn như pin hoặc thiết bị điện tử bên trong”, Chủ tịch BYD Wang Chuanfu nói với Forbes.
BYD hiện đang tìm mua các mỏ Lithium ở Châu Phi, đồng thời ký hợp đồng cung cấp dài hạn với Chile để làm nguyên liệu chính cho pin xe điện.
Trên thực tế, tập đoàn này đã trở thành nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới, cung cấp sản phẩm cho các đối thủ như Tesla hay Toyota. Theo kế hoạch, BYD sẽ mở rộng sản xuất pin xe điện từ 285 GWH vào năm 2022 lên 445 GWH vào cuối năm nay.
“BYD có lẽ là nhà phát triển hệ sinh thái dọc xe điện mạnh mẽ nhất trên thế giới. Không có công ty nào trên thế giới sẵn sàng mua cả một đội tàu để chở ô tô đi bán… Từ ví dụ về pin điện, chúng ta có thể thấy rằng sớm muộn BYD cũng sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển cho các hãng ô tô đối thủ “, nhà phân tích Lei Xing có trụ sở tại Hoa Kỳ nói với chương trình “Xe điện Trung Quốc và hơn thế nữa”.
*Nguồn: Thạch anh