Cổ phiếu của Tesla đã giảm hơn 40% kể từ ngày 4/4 – mức giảm mạnh hơn nhiều so với thị trường chung, làm bốc hơi hơn 400 tỷ USD giá trị thị trường.
Tờ New York Times đưa tin, các nhà đầu tư hiện đang đánh giá lại tiền đề đã giúp giá cổ phiếu Tesla tăng vọt và đưa CEO Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới.
Mức định giá 1 nghìn tỷ USD của Tesla chỉ có ý nghĩa nếu các nhà đầu tư tin rằng hãng xe điện đang trên đà thống trị ngành công nghiệp ô tô như cách Apple thống trị thị trường điện thoại thông minh hay Amazon trong quá khứ. phân khúc bán lẻ trực tuyến.
Nhưng cổ phiếu của Tesla đã giảm hơn 40% kể từ ngày 4 tháng 4 – một mức giảm mạnh hơn nhiều so với toàn thị trường, làm bốc hơi hơn 400 tỷ USD giá trị thị trường. Và những xáo trộn kể trên đã kéo theo sự chú ý đến những rủi ro mà công ty phải đối mặt. Chúng bao gồm cạnh tranh gia tăng, khan hiếm sản phẩm mới, các vụ kiện cáo buộc công ty phân biệt chủng tộc và các vấn đề sản xuất nghiêm trọng tại nhà máy của Tesla ở Thượng Hải, nơi công ty sử dụng để cung cấp sản phẩm của mình. cho Châu Á và Châu Âu.
Musk đã không giúp cổ phiếu tăng giá bằng cách biến lời đề nghị trên Twitter của mình thành một trò chơi tài chính. Những trò hề của Musk củng cố nhận thức rằng Tesla thiếu một hội đồng quản trị độc lập có thể ngăn cản anh ta làm những việc có thể gây tổn hại đến hoạt động kinh doanh và thương hiệu của công ty.
Cổ phiếu của Tesla đã giảm hơn 40% kể từ ngày 4 tháng 4 – một mức giảm mạnh hơn nhiều so với toàn thị trường.
Andrew Poreda, một nhà phân tích cấp cao chuyên về đầu tư có trách nhiệm với xã hội tại Sage Advisory Services, một công ty đầu tư ở Austin, Texas, cho biết: “Từ quan điểm quản trị công ty, Tesla có rất nhiều cờ hiệu. Họ hầu như không có séc và số dư. Họ hầu như không có séc và số dư. “
Ngay cả những người lạc quan lâu năm của Tesla cũng bày tỏ sự nghi ngờ. Daniel Ives, một nhà phân tích tại Wedbush Securities, là một trong những người tin tưởng nhất vào Tesla trên Phố Wall. Nhưng vào thứ Năm, Wedbush đã hạ mục tiêu giá cho Tesla từ 1.400 USD xuống 1.000 USD. Ives trích dẫn các vấn đề của Tesla ở Trung Quốc, nơi mà việc khóa cửa hạn chế nguồn cung cấp các thành phần và vật liệu quan trọng cũng như nhu cầu về ô tô.
Ives nói: “Có một thực tế mới cho Tesla ở Trung Quốc và thị trường đang đánh giá lại những rủi ro.
Vấn đề sản xuất ở Trung Quốc là một trong những lý do khiến Tesla trở thành công ty xe hơi giá trị nhất thế giới. Ô tô Tesla đã gây được tiếng vang lớn với người mua Trung Quốc, làm dấy lên hy vọng tăng trưởng siêu nhanh tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Thị phần của Tesla tại Trung Quốc đạt đỉnh 2,5% trong quý đầu tiên của năm 2022, gần bằng các hãng xe sang Mercedes-Benz, BMW và Audi.
Michael Dunne, giám đốc điều hành của ZoZoGo, công ty tư vấn cho các công ty trong thị trường ô tô điện, cho biết cũng có những vấn đề đau đầu về chuỗi cung ứng ở Trung Quốc. “Người tiêu dùng Trung Quốc,” Dunne nói. Trung Quốc rất khó chịu, họ lo lắng về tương lai. Đó là một thách thức lớn mà Tesla phải đối mặt tại Trung Quốc. “
Cổ phiếu của Tesla đã giảm hơn 40% kể từ ngày 4/4 – mức giảm mạnh hơn nhiều so với thị trường chung, làm bốc hơi hơn 400 tỷ USD giá trị thị trường.
Tất nhiên, cổ phiếu Tesla cũng đang gặp phải những vấn đề chung đang làm chao đảo các thị trường chứng khoán trên thế giới: Xung đột ở Ukraine, lãi suất tăng, mối đe dọa suy thoái, hỗn loạn chuỗi cung ứng và lạm phát gia tăng. Tuy nhiên, cổ phiếu Tesla đã tụt lại rất xa so với những gã khổng lồ khác của Thung lũng Silicon như Apple hay Alphabet, công ty sở hữu Google.
Năm ngoái, Tesla chiếm 3/4 tổng số xe điện bán ra tại Mỹ. Công ty đang đi trước các đối thủ cạnh tranh vài năm về công nghệ pin và phần mềm. Nhưng hai mẫu xe – sedan Model 3 và xe thể thao đa dụng Model Y – chiếm 95% doanh số của Tesla. Phương tiện tiêu dùng tiếp theo của công ty là xe bán tải, mẫu xe này đã bị trì hoãn nhiều lần và dự kiến sẽ đến tay khách hàng sớm nhất vào năm sau.
Và sự cạnh tranh từ những hãng như Hyundai, Ford và Volkswagen ngày càng lớn, mang đến cho người lái nhiều sự lựa chọn hơn.
Jesse Toprak, một cựu chiến binh trong ngành công nghiệp ô tô hiện là nhà phân tích chính của Autonomy, một công ty cung cấp xe điện, cho biết thị phần của Tesla sẽ giảm xuống dưới 40% vào cuối năm 2023, mặc dù doanh số bán của hãng sẽ tiếp tục tăng.
Ông Toprak nói: “Thị phần của Tesla sẽ nhỏ hơn. Tình trạng độc quyền bán xe điện ở Mỹ sẽ giảm dần”.
Tesla cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở châu Âu, nơi xe điện chiếm 13% doanh số bán xe mới. Điều đó báo trước những gì có thể xảy ra ở Mỹ, nơi doanh số bán xe ô tô chạy bằng pin mới bắt đầu tăng cao. Volkswagen, công ty đã đầu tư mạnh vào xe điện, đã bán được 56.000 chiếc ô tô chạy bằng pin ở Tây Âu trong ba tháng đầu năm, chỉ sau Tesla với doanh số 58.000 chiếc, theo số liệu do Schmidt Automotive Research ở Berlin tổng hợp. Phù hợp.
Khả năng phục vụ thị trường châu Âu của Tesla sẽ được cải thiện khi một nhà máy mới gần Berlin tăng cường sản xuất. Ở Mỹ và các nơi khác, công ty đã thu được lợi nhuận từ những người mua trung thành cuồng nhiệt, những người coi Musk là người có tầm nhìn xa và sẵn sàng chờ đợi hàng tháng hoặc hàng năm cho những chiếc xe của họ. Công ty.
Nhưng khi ô tô điện trở nên phổ biến vì giá xăng tăng chóng mặt, làn sóng khách hàng tiếp theo có thể không thể chịu đựng được sự chờ đợi hoặc mất hứng thú với Musk. Toprak nói: “Thế hệ tiếp theo của những người mua xe điện sẽ là những người cảm thấy việc mua hàng như vậy có ý nghĩa tài chính với họ. Hình ảnh thương hiệu của Tesla sẽ ít hữu ích hơn”.
Hình ảnh của Tesla đang chịu áp lực theo những cách có thể làm tổn hại đến nhà sản xuất ô tô với những khách hàng tự do về chính trị, có ý thức về môi trường, những người từ lâu đã trở thành khách hàng lớn nhất của công ty. Bộ Việc làm Công bằng và Nhà ở của California đang kiện Tesla với cáo buộc rằng hãng đã cho phép nạn phân biệt chủng tộc và quấy rối phát triển mạnh tại nhà máy của mình ở Fremont, California, gần San Francisco.
Trong một bước ngoặt khác, chỉ số S&P 500 ESG, một danh sách các công ty đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định về môi trường, xã hội và quản trị, đã loại Tesla vào tháng trước. S&P cho biết họ gặp rắc rối bởi những tuyên bố phân biệt chủng tộc và điều kiện làm việc tồi tệ tại nhà máy Fremont của công ty.
Musk phản ứng với quyết định của S&P bằng cách viết trên Twitter rằng phong trào áp dụng các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị cho các tập đoàn là một “trò lừa đảo được vũ khí hóa bởi các chiến binh.” công bằng xã hội giả tạo ”.
Musk đã theo dõi bài đăng trên Twitter đó bằng cách thông báo rằng anh ấy sẽ chuyển trung thành khỏi Đảng Dân chủ, mà theo anh ấy đã “trở thành đảng của sự chia rẽ & hận thù”, và bây giờ sẽ bỏ phiếu cho Đảng Cộng hòa. Những tuyên bố chính trị như vậy chắc chắn sẽ khiến một số người mua xe hơi xa lánh Tesla.
Carla Bailo, giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu Ô tô ở Ann Arbor, Mich, cho biết: “Musk càng trở nên chính trị hơn, thì điều đó càng có thể bắt đầu ảnh hưởng đến quyết định của người mua.
Doanh thu quản lý là một rủi ro khác. Musk là một ông chủ nổi tiếng khắt khe, người đã cảnh báo các nhân viên trên Twitter rằng “kỳ vọng về đạo đức làm việc sẽ là cực đoan” nếu ông tiếp quản nền tảng truyền thông xã hội.
Tình trạng hỗn loạn tại Tesla là điều hiển nhiên. Nhiều quản lý cấp cao cũ của họ đã qua đời và hiện là những nhân vật nổi bật trong bối cảnh khởi nghiệp. Lấy ví dụ như Celina Mikolajczak, trưởng bộ phận sản xuất của hãng sản xuất pin còn non trẻ QuantumScape, người trước đây đã giúp phát triển pin tại Tesla. Gene Berdichevsky, một cựu nhà phát triển pin khác của Tesla, là Giám đốc điều hành của Sila Nanotechnologies. Sila đã thông báo trong tuần này rằng họ sẽ cung cấp nguyên liệu cho các loại pin tiên tiến cho Mercedes-Benz.
Lucid, nhà sản xuất ô tô điện duy nhất đánh bại Tesla trong các bài kiểm tra của Cơ quan Bảo vệ Môi trường về việc một chiếc ô tô điện có thể đi được bao xa trong một lần sạc đầy, được thành lập bởi Peter Rawlinson, một cựu kỹ sư hàng đầu của Tesla cho đến khi ông ấy không hợp tác với Musk. Trụ sở chính của Lucid ở Newark, California, cách nhà máy Fremont của Tesla một quãng lái xe ngắn.
Những người ngưỡng mộ của Musk nói rằng ông đã giúp thúc đẩy các phương tiện không phát thải bằng cách gieo mầm tài năng cho ngành. Nhưng các nhà phê bình nhận thấy nguy cơ Tesla sẽ không bao giờ phát triển được một đội ngũ quản lý ổn định, giàu kinh nghiệm, những người có thể điều hành công ty nếu bất cứ điều gì xảy ra với Musk.
Poreda của Sage Advisory cho biết: “Bạn không thể đối xử tệ với nhân viên của mình trong một thị trường lao động chật hẹp như chúng tôi. Một người đàn ông sáng dạ không thể biến tầm nhìn của mình thành hiện thực nếu anh ta không có nhiều người thực sự thông minh xung quanh”. “
Giữa tất cả những vấn đề và rủi ro này, Musk đã dành thời gian của mình để mua lại Twitter, mặc dù gần đây ông có vẻ đang nghĩ khác về thương vụ này. Việc xâm nhập vào mạng xã hội khiến một số nhà đầu tư Tesla thắc mắc tại sao ông chủ lại dành nhiều thời gian để viết tweet khi thế giới đang hỗn loạn như vậy.
Nguồn: CafeF