Ngày nay, các chính phủ ở Đông Nam Á có kế hoạch nắm bắt một phần lớn ngành công nghiệp xe điện đang phát triển.
Mới đây, tờ The Business Times (Singapore) đưa tin, ngành công nghiệp ô tô đã bắt đầu chuyển đổi cơ bản khi các quốc gia trên toàn cầu chuẩn bị cho mục tiêu trung lập carbon. Cụ thể, tại hội nghị thượng đỉnh COP26 vào tháng 11/2021, nhiều quốc gia và các nhà sản xuất ô tô hàng đầu đã cam kết loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040.
“Các chính phủ trong khu vực Đông Nam Á hiện đang có những kế hoạch rất tham vọng nhằm giành lấy một phần thị phần xe điện. Điều này đã tạo ra nhiều cơ hội khác nhau cho ngành công nghiệp của khu vực này, cũng như các doanh nghiệp trong nước”, tờ báo Singapore bình luận.
Cụ thể, Thái Lan là quốc gia ghi dấu ấn mạnh nhất trong lĩnh vực sản xuất xe có động cơ trong khu vực ASEAN. Cụ thể, quốc gia này đã sản xuất 2,5 triệu chiếc ô tô trong năm 2013. Đến năm 2021, Thái Lan đã sản xuất được 1,7 triệu chiếc sau khi trải qua đại dịch Covid-19.
Để giảm lượng khí thải gây hại cho môi trường và nâng cao năng lực sản xuất trong nước, nước này đã điều chỉnh mục tiêu xe điện chiếm 30% tổng sản lượng xe hơi (khoảng 750.000 chiếc trong tổng số 2,5 triệu chiếc). ) vào năm 2030, gấp đôi thời điểm hiện tại.
Là nhà sản xuất niken lớn nhất thế giới, một thành phần chính trong pin lithium, Indonesia đặt mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu xe điện. Trong khi đó, Việt Nam đang phát triển VinFast với mục tiêu chinh phục thị trường Mỹ và châu Âu.
Theo The Business Times, việc chuyển đổi sang di chuyển bằng điện sẽ là điều cần thiết để bảo vệ và tạo cơ hội cho các nhà sản xuất xe ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, người mua sắm và hầu hết các nhà sản xuất ô tô hiện tại dường như chưa sẵn sàng để thích ứng và khai thác tiềm năng này.
Việc chuyển sang di chuyển bằng điện sẽ là điều cần thiết để bảo vệ và tạo cơ hội cho các nhà sản xuất xe ở Đông Nam Á.
Đông Nam Á sẽ trở thành trung tâm sản xuất xe điện giá rẻ của thế giới
Trong bối cảnh đó, ông Hirotaka Uchida, Giám đốc Nghiên cứu Ứng dụng Ô tô tại Arthur D Little Đông Nam Á, đã chỉ ra một số cách tiếp cận mà các nhà sản xuất ô tô trong nước cần nắm bắt. cơ hội kinh doanh.
Đầu tiên, ông Hirotaka Uchida phân tích, các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu đều đặt ra mục tiêu trung hòa carbon đầy tham vọng cho công ty. Vì vậy, các doanh nghiệp này rất quan tâm hỗ trợ các nước Đông Nam Á trong quá trình chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang động cơ điện.
Vị chuyên gia này dự đoán, trong 5 năm tới, trước khi các nhà sản xuất ô tô trong nước có chỗ đứng trên thị trường nội địa, các công ty quốc tế lớn sẽ tiếp tục thống trị lĩnh vực sản xuất. ô tô trong khu vực.
“Đông Nam Á được coi là một thị trường mới nổi tiềm năng, khổng lồ, nơi tỷ lệ sở hữu ô tô vẫn ở mức dưới 20%. Do đó, việc tiếp cận các sản phẩm giá cả phải chăng với kiểu dáng hấp dẫn là điều cần thiết. Đây là thế mạnh chính của các công ty Trung Quốc như SAIC, Geely và GWM, đồng thời Hirotaka Uchida nói: “
Được thành lập vào năm 2017 với vốn đầu tư 5 tỷ USD, VinFast bắt đầu sản xuất ô tô chạy bằng xăng từ năm 2019, với động cơ nền tảng của BMW. Đến tháng 11 năm 2021, công ty đã giới thiệu hai mẫu xe EV đầu tiên của mình tại LA Auto Show. Theo đó, VinFast sẽ chào bán các sản phẩm của mình tại thị trường Mỹ với mức giá cạnh tranh, cùng với mô hình cho thuê pin cải tiến.
Second, it’s a necessity to build an electric vehicle parts manufacturing center from the ground up. Specifically, thanks to its huge nickel ore resources, Indonesia has made battery production a strategic goal to develop the nation’s electric vehicle manufacturing sector. Accordingly, Indonesia banned metal exports in 2020 to protect its industry.
At the same time, the Government of Indonesia is providing incentives to achieve the target of producing 400,000 electric cars and 1.76 million electric motorbikes, as well as developing infrastructure for electric vehicles by 2025. Hyundai Motors is setting up a battery factory in West Java with LG Energy Solution. The company not only invests in the production of electric vehicles, but also promises to help develop charging stations, as well as recycle used batteries.
Tại Việt Nam, VinFast hiện đang xây dựng nhà máy sản xuất pin trị giá 174 triệu USD, bước đầu dự kiến sản xuất 100.000 khối pin và tiến tới mục tiêu đạt công suất 1 triệu khối.
Bên cạnh đó, tái chế pin có thể trở thành một giải pháp thay thế khả thi cho các quốc gia không có tài nguyên kim loại quý hiếm, chẳng hạn như Singapore. Năm ngoái, Singapore đã khánh thành cơ sở tái chế pin chuyên dụng đầu tiên ở Đông Nam Á, với công suất tái chế 14 tấn pin lithium-ion mỗi ngày.
Cuối cùng, các nhà sản xuất ô tô trong nước có thể nắm bắt cơ hội kinh doanh bằng cách hợp tác với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Điển hình là vào tháng 9/2021, tập đoàn dầu khí quốc gia PTT của Thái Lan đã thành lập liên doanh sản xuất xe điện với Foxconn, nhà lắp ráp Apple của Đài Loan (Trung Quốc).
Theo đó, một nhà máy mới sẽ được xây dựng tại Hành lang kinh tế phía Đông của Thái Lan. Nhà máy này dự kiến sẽ sản xuất 50.000 xe điện mỗi năm khi bắt đầu hoạt động vào khoảng năm 2023 hoặc 2024, và sản lượng cuối cùng sẽ tăng lên 150.000 chiếc. Chính phủ Thái Lan hy vọng rằng các dự án này sẽ giúp các nhà cung cấp trong nước chuyển sang sản xuất các linh kiện xe điện dễ dàng hơn.
“Nhìn chung, Đông Nam Á vẫn có những lợi thế nhất định với tư cách là trung tâm sản xuất giá rẻ toàn cầu. Cơ hội kinh doanh còn rất nhiều. Các nước sẽ tiếp tục khuyến khích ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia. Về lâu dài, Đông Nam Á sẽ trở thành trung tâm sản xuất giá rẻ của thế giới. Hirotaka Uchida nhấn mạnh.
Nguồn: CafeF