BEUC muốn Instagram, YouTube, TikTok và Twitter cấm những người có ảnh hưởng quảng bá tiền điện tử.
BEUC, một nhóm bảo trợ của các tổ chức người tiêu dùng châu Âu, đã đệ đơn khiếu nại lên các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của Liên minh châu Âu kêu gọi Instagram, YouTube, TikTok và Twitter thắt chặt các quy tắc quảng cáo tiền điện tử của họ.
Đơn khiếu nại cho biết các cơ quan quản lý quốc gia nên yêu cầu các mạng truyền thông xã hội thắt chặt chính sách của họ và cấm những người có ảnh hưởng quảng bá tiền điện tử.
“Người tiêu dùng ngày càng được quảng cáo và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội hứa hẹn đầu tư để ‘làm giàu nhanh chóng’,” Tổng giám đốc Monique Goyens cho biết trong một tuyên bố. “Thật không may, trong hầu hết các trường hợp, những tuyên bố này quá tốt để trở thành sự thật và người tiêu dùng có nguy cơ cao bị mất rất nhiều tiền nếu không nhờ đến pháp luật.”
Theo quy định sắp tới về Thị trường trong tài sản tiền điện tử của EU, MiCA, các nhà cung cấp tiền điện tử sẽ cần giấy phép để quảng cáo trên toàn khối và Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số song song áp đặt thêm các ràng buộc đối với các nền tảng trực tuyến lớn.
BEUC cho biết các biện pháp bổ sung vẫn cần thiết theo luật người tiêu dùng hiện hành nghiêm cấm các hành vi thương mại không công bằng vì lừa đảo tiền điện tử có thể khiến mọi người chịu tổn thất tài chính nặng nề.
Pháp gần đây đã thông qua luật mang tính bước ngoặt để điều chỉnh những người có ảnh hưởng – những người dùng phương tiện truyền thông xã hội sử dụng ảnh hưởng của họ để quảng bá hàng hóa và dịch vụ. Theo luật, các chương trình khuyến mãi tiền điện tử sẽ chỉ được phép áp dụng cho các công ty tiền điện tử đã đăng ký với cơ quan quản lý.