Hai hãng smartphone Samsung và Oppo cùng nhau chiếm hơn một nửa thị phần smartphone Việt Nam.
Số lượng điện thoại thông minh xuất xưởng tại Việt Nam tăng 1,6% so với quý trước, đạt 3,2 triệu chiếc trong quý 3/2022, theo báo cáo của IDC.
Doanh số quý này tăng 28,5% so với cùng kỳ năm ngoái, do lượng tiêu thụ điện thoại thông minh giảm mạnh trong năm ngoái vì ảnh hưởng của giãn cách. Lượng smartphone trong quý III vẫn chưa bằng lượng máy bán ra thị trường cùng thời điểm năm 2019.
Hãng nghiên cứu cho rằng nhu cầu của khách hàng đối với điện thoại thông minh đã giảm do ảnh hưởng của lạm phát và tình hình kinh tế vĩ mô.
Theo Tổng cục Thống kê, xuất khẩu của Việt Nam thấp hơn kỳ vọng, giảm 14,3% từ tháng 8 đến tháng 9 khiến các nhà máy phải đóng cửa.
“Rủi ro suy thoái gia tăng ở Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu từ việc thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ và gián đoạn nguồn cung do chiến tranh Nga-Ukraine đang gây áp lực lớn lên nền kinh tế Việt Nam, vốn vẫn cần sự hỗ trợ để phục hồi sau đại dịch. Tâm lý người dùng bắt đầu bị ảnh hưởng khi giá cả hàng hoá đang tăng lên,” ông Võ Tâm Thanh, chuyên gia phân tích thị trường tại IDC Việt Nam cho biết.
Samsung duy trì vị trí dẫn đầu thị trường với tổng số 1,1 triệu smartphone bán ra, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần của công ty đã giảm xuống 34% trong quý 3 năm 2022, từ mức 46,2% trong quý 3 năm 2021.
Tuy nhiên, điện thoại nắp gập Z Fold4 và Z Flip4 của công ty đã tăng gấp ba lần so với trước đây. Công ty cũng chú trọng mở rộng thị trường bằng việc mở các cửa hàng chỉ bán sản phẩm Samsung tại nhiều tỉnh thành.
Oppo giữ vị trí thứ 2, với 21,6% thị phần. Các máy như Reno8, Reno8 Pro, Reno8 Z, tập trung vào trải nghiệm khách hàng và nâng cấp camera nên có doanh số tăng so với thế hệ Reno7.
Xiaomi tăng trưởng 16% theo quý và 64,1% theo năm, đạt 14,9% thị phần. Hãng này tăng doanh số bằng cách tung ra smartphone giá rẻ như mẫu Redmi A1 giá dưới 100 USD, hay đưa mẫu Poco C40 xuống phân khúc thấp hơn và giảm giá bán cho Redmi Note 11.
Số lượng thiết bị Apple giảm 11,9% so với quý trước nhưng tăng 173,3% so với cùng kỳ. Doanh số iPhone sụt giảm so với quý trước là do các nhà bán lẻ tìm cách đẩy hàng các mẫu cũ hơn để chuẩn bị cho loạt iPhone 14 ra mắt vào tháng 10.
Trong khi đó, công ty đứng thứ năm là Vivo tăng trưởng 9,9% từ mức 4,3% của quý trước. Doanh số tăng 137,1% theo quý và 44% theo năm.
@ Vietnamnet