Trước đây, người ta thường đến quán cà phê để tán gẫu với bạn bè. Bây giờ, các cửa hàng trà sữa đang trở thành lựa chọn thay thế.
Để giải nhiệt trong những ngày hè nóng nực ở Bắc Kinh, Trung Quốc, Noppawan Sereesuntiwong thường ghé vào một quán trà sữa gần ga tàu điện ngầm Dongdaqiao ở Triều Dương, theo China Daily.
Người phụ nữ Thái Lan này là “tín đồ” của trà sữa trân châu, thức uống rất được lòng giới trẻ xứ chùa Vàng và nhiều nước khác trong khu vực Đông Nam Á.
Khi sang Trung Quốc du học, Sereesuntiwong đã thử nhiều nhãn hiệu trà sữa khác nhau trước khi tìm được món mình yêu thích.
“Thời tiết ở Thái Lan nóng và mọi người thích đồ uống ngọt, mát. Chúng tôi thích đồ uống có ga, nước trái cây và cả trà sữa trân châu. Ở Trung Quốc, tôi thích trà vị xoài, vì nó có cảm giác tươi mát và không quá ngọt”, cô nói.
Nhiều người trẻ châu Á thích uống trà sữa. Ảnh: Stephen Chung / Alamy.
Trong những năm qua, các quán trà sữa mọc lên như nấm ở Malaysia, Singapore, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan. Nghiên cứu của Momentum Works và qlub cho thấy người tiêu dùng Đông Nam Á chi 3,66 tỷ USD mỗi năm cho trà trân châu.
Nói về niềm yêu thích trà sữa của người dân Đông Nam Á, nhà văn Zat Astha (Singapore) từng viết: “Đối với một số người, đây không chỉ là thức uống từ trà hay sữa với trân châu dưới đáy ly, thậm chí nó đã trở thành một loại tính cách, một cách sống. ”
Tăng 100% doanh thu
Ngày 11/11 năm ngoái, ngày Độc thân, thương hiệu trà sữa CHAGEE của Trung Quốc đã đạt doanh số kỷ lục tại thị trường Malaysia.
Peng Xianggui, người đứng đầu bộ phận bán hàng ở nước ngoài của công ty, cho biết: “Tại mỗi cửa hàng của chúng tôi ở Malaysia, hàng chục người đi xe máy chờ giao hàng. Chúng tôi không giảm giá nhưng 26 cửa hàng đã bán hơn 30.000 cốc trà sữa.”
Vào năm 2018, CHAGEE đã khởi động kế hoạch “vươn ra toàn cầu”, chỉ một năm sau khi có được chỗ đứng tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Tháng 10/2018, công ty thành lập bộ phận kinh doanh ở nước ngoài, tập trung chủ yếu vào thị trường Đông Nam Á.
Vào tháng 8 năm 2019, công ty đã mở cửa hàng đầu tiên ở nước ngoài tại Kuala Lumpur, Malaysia. Thương hiệu phát triển nhanh chóng và hiện có hơn 30 cửa hàng tại Malaysia.
Peng cho biết: “Đồ uống lạnh là thứ cần phải có ở Đông Nam Á. Nhiệt độ trung bình hàng năm ở khu vực này là gần 30 độ C và nhu cầu về đồ uống giải nhiệt là rất lớn”.
Thương hiệu trà sữa đạt doanh thu lớn tại thị trường Đông Nam Á. Ảnh: Eater.
Nhiều cửa hàng của CHAGEE ở Malaysia nằm trong các trung tâm mua sắm, gần các thương hiệu lớn như Starbucks và McDonald’s. Vào ngày 22 tháng 7, thương hiệu đã khai trương cửa hàng thứ 37 tại Malaysia, trong khi năm ngoái, doanh số bán hàng trong một ngày cao nhất của một cửa hàng đạt hơn 5.635 USD.
“Năm nay, doanh thu của chúng tôi tại Malaysia tăng 100% so với năm ngoái, với doanh thu hàng tháng đạt 74.000-88.000 USD”, công ty cho biết.
CHAGEE chỉ là một trong những thương hiệu trà sữa Trung Quốc đã trở nên nổi tiếng ở Đông Nam Á trong những năm gần đây.
Cuối năm 2018, hàng trăm người đã xếp hàng chờ đợi khi Heytea mở bán sản phẩm của mình tại khu phức hợp mua sắm ION Orchard ở Singapore. Các báo cáo truyền thông địa phương mô tả đám đông tụ tập là “không thể tin được”.
Theo Heytea, cửa hàng bán được trung bình 2.000-3.000 cốc trà sữa mỗi ngày trong tuần đầu tiên kinh doanh, ghi nhận lợi nhuận ròng hàng ngày lên tới 8.800 USD.
Đắt nhưng không khiến người mua tiếc tiền
Theo Giáo sư Leonard Lee của Trường Kinh doanh Đại học Quốc gia Singapore, uống trà sữa trân châu được coi là một trải nghiệm thú vị, đặc biệt là với sự đa dạng của các loại trà với tên gọi sáng tạo và vẻ ngoài đầy màu sắc.
Ông nói: “Một số người tiêu dùng cũng xem việc uống trà sữa là một hoạt động xã hội thú vị để làm với bạn bè của họ”.
Ngoài ra, khách hàng cũng có thể tùy chỉnh lượng đường, đá, topping theo sở thích cá nhân. Nó giống như một thức uống mới “làm cho chính mình” trải nghiệm.
Với sự đa dạng về hương vị và thành phần có sẵn, trà sữa cho phép người mua thể hiện bản thân khi muốn tạo ra một loại đồ uống phù hợp với khẩu vị và bản sắc của họ. Một lý do khác cho sự hấp dẫn là khả năng khách hàng quyết định mức độ lành mạnh của đồ uống.
Giáo sư Lee, người nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng, giải thích: “Ví dụ, khi yêu cầu tỷ lệ đường trong thức uống thấp hơn, người tiêu dùng cảm thấy uống trà sữa trân châu tốt cho sức khỏe hơn là uống nước ngọt có ga thông thường”.
Người tiêu dùng Singapore có sức mua mạnh nhất Đông Nam Á. Ảnh: Ann Wang / Reuters.
Tiến sĩ Emily Ortega, người đứng đầu Chương trình Tâm lý học tại Đại học Khoa học Xã hội Singapore, cho biết trà sữa là “một trải nghiệm xã hội đối với nhiều người”.
Bản thân là một người yêu thích đồ uống này, Tiến sĩ Ortega giải thích rằng ăn và uống với người khác cho phép mọi người gắn kết và điều này được phóng đại qua mạng xã hội.
“Mọi người không chỉ chia sẻ trải nghiệm trà sữa của họ với bạn bè, đồng nghiệp, họ còn đăng ảnh và trạng thái lên mạng xã hội, đưa ra đánh giá cá nhân”, cô Ortega nói.
Về mặt tâm lý, nhiều người xem trà sữa là sự kết hợp của tráng miệng và đồ uống giải nhiệt. Vì vậy, dù không rẻ nhưng cũng không khiến người mua cảm thấy xót tiền.
“Thức uống này cũng cho phép mọi người tự pha chế. Du khách có thể thay đổi thành phần và hương vị để phù hợp với tâm trạng của họ hoặc thậm chí giúp giảm bớt cảm xúc tiêu cực tạm thời”, tiến sĩ cho biết.
Từ góc độ sinh học, Ortega cho biết trà sữa gây nghiện vì nó có chứa caffeine và đường.
@ Vietnamnet