Tuy đã mở cửa du lịch hoàn toàn hơn 1 tháng, lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam vẫn không nhiều.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam bị khủng hoảng trầm trọng. Trang Vietnam + ngày 15/4 dẫn lại, năm 2020, khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 3,7 triệu lượt, giảm hơn 80% so với năm 2019. Khách nội địa cũng giảm 50% khiến ngành du lịch thất thu khoảng 23 tỷ USD vào năm 2020. Cùng với đó, khoảng 95% doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế ngừng hoạt động, tỷ lệ lấp đầy phòng lưu trú chỉ đạt 10-15%, nhiều khách sạn phải đóng cửa. …
Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, trong tháng 3, Việt Nam đã đón khoảng 15.000 lượt khách du lịch quốc tế, gấp 10 lần so với tháng 2, khi các quy định về kiểm dịch vẫn được áp dụng. cho người nhập cư. Nhưng trên thực tế, lượng du khách nước ngoài nói trên còn rất ít so với kỳ vọng của ngành du lịch Việt Nam.
Nguyên nhân thứ nhất: hai quốc gia được coi là thị trường lớn của du lịch Việt Nam trước đại dịch Covid là Trung Quốc và Nhật Bản đều cho rằng biên giới của họ còn đóng nên không có khách du lịch hai nước. cái này. Trước đại dịch, khu vực Đông Bắc Á chiếm 70% tổng lượng khách nước ngoài đến Việt Nam, trong đó khách Trung Quốc năm 2019 khoảng 5,8 triệu lượt, chiếm số lượng lớn nhất. Trung Quốc vẫn duy trì chính sách zero-Covid, với các biện pháp rất nghiêm ngặt để chặn xuất nhập cảnh. Đối với Nhật Bản, thị trường du lịch lớn thứ ba của Việt Nam, đã nới lỏng kiểm soát biên giới và để người dân ra nước ngoài thoải mái hơn, nhưng vẫn áp dụng các quy định nghiêm ngặt về cách ly đối với người nước ngoài. với những người từ nước ngoài trở về. Vì vậy, không nhiều người muốn đi du lịch vào thời điểm này.
Tác động của chiến tranh ở Ukraine
Cũng không may cho Việt Nam là trong khi dịch Covid-19 bắt đầu dịu bớt thì chiến tranh Ukraine bùng nổ, ảnh hưởng trực tiếp đến ngành du lịch của một số địa phương vẫn đón nhiều du khách Nga, trong đó có Nha Trang, Cam Ranh, Khánh Hòa. tỉnh.
Chính vì tình hình chiến sự ở Ukraine nên từ ngày 28/3, Vietnam Airlines đã phải tạm dừng các chuyến bay thường lệ giữa Hà Nội và Moscow, một số hãng lữ hành Việt Nam cũng tạm dừng đón khách Nga vì lý do phương Tây trừng phạt Moscow. Hãng hàng không Nga Aeroflot mới đây cũng thông báo tạm dừng tất cả các chuyến bay quốc tế do lo ngại các máy bay mà hãng thuê từ nước ngoài sẽ bị tịch thu.
Chưa kể, do các lệnh trừng phạt của phương Tây, người Nga từ nay không được sử dụng thẻ tín dụng ở nước ngoài. Điều này khiến cho lượng khách Nga đi du lịch nước ngoài nói chung và đến Việt Nam nói riêng càng trở nên hiếm hoi.
Hãng tin Bloomberg ngày 10/4/2022 có bài viết về việc một khách sạn 5 sao ở Nha Trang, MerPerle Hòn Tằm Resort, nơi được mệnh danh là “Nước Nga nhỏ bé” vì hàng năm vẫn đón rất nhiều du khách Nga, đã nghỉ việc. đã chi tới 44.000 đô la để nâng cấp và cải tạo khách sạn, chuẩn bị đón khách quen trở lại sau gần hai năm Việt Nam đóng cửa. Nhưng rồi cuộc chiến ở Ukraine đã khiến không một vị khách Nga nào lui tới. Mất nguồn thu quan trọng từ nguồn khách này, ban lãnh đạo khách sạn này giờ không biết lấy đâu ra tiền trả cho nhân viên!
Các công ty chuyên kinh doanh các thị trường du lịch khác đang cố gắng thu hút khách hàng bằng các chương trình khuyến mãi, “đại hạ giá” như Swallow Việt Nam tại Hà Nội. Trả lời đài RFI tiếng Việt ngày 13/4/2022, bà Nguyễn Thị Nhàn, giám đốc công ty cho biết:
“Các chương trình truyền thống xuyên Việt hay các chương trình truyền thống 7 ngày, 8 ngày, 13 ngày từ bắc vào nam thường rất đắt hàng. Nhưng sau đợt dịch, các resort, hãng hàng không, khách sạn, biệt thự giảm giá rất nhiều nên chúng tôi cũng có các chương trình kích cầu, giảm giá 30%, 50% đến 70% để thu hút khách hàng về Việt Nam. Nam giới. Sau khi khai trương hơn một tháng nay, công ty chúng tôi mới chỉ nhận được một số đoàn khách đến từ Australia và New Zealand ”.
Ngoài việc bãi bỏ quy định cách ly phòng chống dịch Covid-19, nhằm thúc đẩy sự phục hồi của ngành du lịch, từ giữa tháng 3, chính quyền Hà Nội cũng thông báo tái thiết lập chế độ miễn thị thực cho công dân Việt Nam. 13 quốc gia (Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan và Belarus), với thời gian tạm trú 15 ngày kể từ ngày đến. lối vào.
Những trở ngại trong việc cấp thị thực
Từ ngày 15/3/2022, các biện pháp, thủ tục xuất, nhập cảnh đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài cũng sẽ được khôi phục như trước khi áp dụng các biện pháp hạn chế phòng, chống tội phạm.
Nhưng theo bà Nguyễn Thị Nhàn, Giám đốc Công ty Swallow, nhiều du khách vẫn gặp trở ngại khi xin visa, đặc biệt là xin visa trực tuyến:
“Nguyên nhân khiến khách du lịch chưa đến đông là do chính sách visa của Chính phủ vẫn chưa thực sự thống nhất. Nhiều khách hàng gửi email hoặc nộp hồ sơ xin visa trực tuyến nhưng khi chuẩn bị bay vẫn không thấy phản hồi. Có một số khách của chúng tôi bị kẹt ở Thái Lan hoặc Singapore, do đã đến nơi rồi nhưng bộ phận làm visa trực tuyến vẫn chưa xác nhận khiến họ bị lỡ chuyến bay.
Có hai lý do. Lý do đầu tiên tôi đoán có thể là do họ quá tải, vì khi mới mở cửa trở lại, có rất nhiều khách du lịch đăng ký nên có thể không trả lời kịp. Nguyên nhân thứ hai, tôi có nghe nói là chính sách chưa thống nhất giữa chính phủ và các đại sứ quán, tức là một bên thông thoáng, nhưng một bên còn đang rà soát nên chưa cấp nhanh được visa cho khách hàng. Được chứ.
Khách đọc đài thấy Việt Nam mở cửa hết rồi nhưng xin visa thì lâu. Nhiều khách chủ quan chưa có visa Việt Nam nhưng đã đặt vé ở các nước Đông Nam Á.
Thủ tục xin visa online chúng tôi thấy rất đơn giản nhưng không hiểu sao họ trả lời rất chậm. Một số khách của chúng tôi đã đặt lịch ở Thái Lan khoảng 15 ngày sau đó đến Việt Nam và họ đã xin visa trước khi bay, tức là tổng cộng là 20 ngày mà vẫn chưa có visa. Mãi đến khi làm thủ tục chuyến bay mới được thông báo là chưa được nhập cảnh vào Việt Nam. Vì vậy, họ lại phải hủy lịch trình và phải tiếp tục ở lại Thái Lan ”.
Sự khan hiếm của công nhân
Nhưng ngay cả khi khó khăn trong vấn đề cấp thị thực có thể được giải quyết, thì ngành du lịch Việt Nam hiện nay cũng không đủ khả năng phục vụ một lượng lớn khách du lịch nước ngoài, do thiếu lao động, hậu quả của đại dịch. Đại dịch covid-19. Bà Nguyễn Thị Nhàn, giám đốc công ty du lịch Swallow cho biết:
“Có những công ty du lịch gần như 90% hoặc 95% nhân viên nghỉ việc, vì sau hai năm không trụ được mà phải chuyển sang công ty khác. Riêng công ty chúng tôi thì không như vậy, vì chúng tôi vẫn duy trì mức lương cơ bản cho người lao động, cho họ thu nhập đủ sống nên hiện tại tất cả nhân viên vẫn đi làm bình thường.
Hiện lượng khách đến Việt Nam vẫn chưa nhiều. Nếu lượng khách về nhiều như trước khi có dịch thì sẽ không thể phục vụ được, kể cả các khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng mà chúng tôi tiếp xúc, nhiều nơi cứ 3 nhân viên thì có 1 đến 2 người nghỉ việc. Nếu số lượng khách tăng đột biến, nó không thể được phục vụ, vì họ không có đủ nhân viên. Thậm chí, một số khách sạn và khu nghỉ dưỡng chỉ mở cửa một nửa. Ví dụ, nếu có khu A và khu B, chỉ có khu A sẽ được mở, vì khu B không có đủ nhân viên hoạt động.
Chúng tôi đang gặp phải một số trường hợp như nhiều khu du lịch gửi email thông báo chỉ phục vụ bữa sáng từ 8 giờ đến 10 giờ, thay vì phục vụ từ 6 giờ sáng như trước đây. Nhưng khách đi tour sớm thường phải rời khách sạn lúc 7 giờ, nên đáng lẽ 6 giờ họ phải cho họ ăn sáng. Nhưng khách sạn xin lỗi vì thiếu nhân viên nên không thể phục vụ bữa sáng sớm! ”
Trang mạng Asia Nikkei ngày 30/3/2022 dẫn số liệu của Tổng cục Du lịch cho biết, trước đại dịch, ngành du lịch Việt Nam sử dụng 2,5 triệu lao động. Do Việt Nam phải đóng cửa để chống lại Covid-19, 80 đến 90% công ty trong ngành du lịch đã phải ngừng hoạt động trong hai năm nên nhiều nhân viên phải tìm việc ở nơi khác. Bây giờ không dễ để lấy lại những nhân viên đó.
Ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách du lịch nước ngoài trong năm nay, nhưng cạnh tranh trong khu vực cũng rất gay gắt, do các nước Đông Nam Á khác như Thái Lan, Indonesia, Philippines đã nhanh chóng có biện pháp thu hút khách du lịch quốc tế trở lại sau đại dịch.
Nguồn: rfi.fr