Tại Trung Quốc, những người có ảnh hưởng đang góp phần thay đổi định kiến rằng ông bà lớn tuổi chỉ có thể ở nhà hoặc chăm sóc gia đình, hàng ngày quanh quẩn với việc dọn dẹp, nấu nướng và chăm sóc cháu trong khi con cái đi làm.
Trong một video có tiêu đề “Spice Hot Pot Real Rap”, Guo Yifen, 65 tuổi, đang cúi mình trên cánh đồng và giơ cao một cây bắp cải. trên đầu. Phía sau cô là những người bạn cũng nhảy múa: “Bắp cải chín rồi, thu hoạch đi, ăn thoải mái”.
Nhóm 3 người mang tên “Wang Sisters Come Here” nổi tiếng với những video hài hước trên Douyin. Bà Guo và những người bạn cùng nhóm – Wang Shuping (64 tuổi) và Wang Xiurong (66 tuổi) sở hữu một kênh Douyin với hơn 500.000 người theo dõi. Họ sản xuất các video âm nhạc liên quan đến ẩm thực của quê hương họ và giới thiệu các bài hát nổi tiếng như “Fried Mushrooms” và “Rap About Country Food”.
“Thời đại thay đổi”
Họ là một trong số ngày càng nhiều người Trung Quốc lớn tuổi được đón nhận rộng rãi bởi nội dung họ chia sẻ về cuộc sống hàng ngày trên mạng xã hội. Giống như nhóm Wang, cụ ông 80 tuổi nhảy điệu tango, cụ ông 70 tuổi và tín đồ thời trang tự tin sải bước trên sàn catwalk cũng đăng tải nội dung tương tự. Douyin thậm chí còn có video của một người đàn ông 86 tuổi chơi Call of Duty.
Với hơn 260 triệu người trên 60 tuổi, Trung Quốc có dân số già cao nhất và tăng nhanh nhất trên thế giới. Gần một nửa trong số họ đang hoạt động trên internet. Một số người làm công việc họ mơ ước, trong khi những người khác chỉ đơn giản là vui vẻ. Nhiều người nhận được sự đồng hành từ người hâm mộ, được coi như liều thuốc cho cuộc sống cô đơn. Họ là những người Trung Quốc về hưu, có ít con cháu hơn các thế hệ trước và đủ tự do về tài chính để theo đuổi sở thích của mình.
Tại Trung Quốc, những người có ảnh hưởng đang giúp mọi người thay đổi định kiến rằng ông bà già chỉ có thể ở nhà hoặc chăm sóc gia đình, hàng ngày quanh việc dọn dẹp, nấu nướng và chăm sóc cháu trong khi con cái. đi làm. Một số người không phải chăm sóc cháu của họ vì nhiều thanh niên Trung Quốc chọn không kết hôn.
Sun Yang (66 tuổi) chia sẻ: “Chúng tôi nhìn cha mẹ mình và nghĩ rằng mình phải sống theo một cách khác”. Cô Sun là một giáo viên tiếng Anh đã nghỉ hưu hơn 10 năm trước. Cô và 3 người bạn của mình, cũng là những người có ảnh hưởng thời trang, đã thành lập nhóm “Sisters with Beijing Taste”, chia sẻ video về phong cách thời trang cổ điển và hiện đại, đưa ra gợi ý về cách phối trang phục và lời khuyên trong cuộc sống hàng ngày.
“Những gì chúng tôi đang làm chính xác là những gì chúng tôi mơ ước khi còn trẻ,” bà Sun nói. Nhiều người trong số hơn 2 triệu người theo dõi “Beijing Tasteful Sisters” đang ở độ tuổi 50 và 60. Nhưng cũng có những người trẻ tuổi hơn, họ thường hỏi nhóm cô Sun về vấn đề hẹn hò hay học hành. Bà Tôn nói rằng một người nói rằng các buổi học đã giúp họ vượt qua nỗi sợ già đi.
Các “ngôi sao” của “Beijing Taste Sisters” đôi khi cũng giới thiệu gia đình của họ trong video của họ. Tài khoản mạng xã hội do con dâu của bà Tôn quản lý và cháu gái 6 tuổi của bà thường giúp bà quay phim. Họ thường xuyên chia sẻ những chuyến du lịch, dạo phố và tổng duyệt cho các sự kiện thời trang.
Trong video ca nhạc “Chị em nhà họ Vương đến đây”, cô Quách cùng những người bạn của mình chạy nhảy trên cánh đồng, đùa giỡn hoặc nằm mơ màng trên bãi cỏ. Họ rap về tình yêu nấu nướng và thưởng thức đồ ăn. Đây cũng là cách để họ thư giãn sau thời gian vất vả chăm sóc gia đình.
Người lớn tuổi kiếm được nhiều tiền từ “làm nội dung”
Trung Quốc đang phải đối mặt với một loạt thách thức về nhân khẩu học, bao gồm tỷ lệ kết hôn giảm mạnh và tỷ lệ sinh thấp kỷ lục. Điều này đang dần thay đổi các chuẩn mực văn hóa về ý nghĩa của việc đi. Nằm trong số các quốc gia có độ tuổi nghỉ hưu thấp nhất thế giới – trung bình là 60 đối với nam và 55 đối với nữ, người cao niên Trung Quốc có nhiều thời gian để sáng tạo nội dung trên mạng xã hội.
Bei Wu, giáo sư về sức khỏe toàn cầu tại Đại học New York, cho biết: “Đối với các thế hệ trước, cuộc sống của họ chỉ xoay quanh việc chăm sóc gia đình, xem TV. Nhưng giờ đây, do ít phải chăm sóc con cháu nên họ có thời gian rảnh rỗi nhiều hơn, các hoạt động của họ vượt ra khỏi phạm vi và gia đình, vì vậy, vai trò của bạn bè và đời sống xã hội với họ cũng lớn hơn.”
Cô Guo cho biết việc sản xuất nội dung giúp nhóm rèn luyện trí óc. Nhờ tài khoản Douyin, nhóm “Chị em nhà Vương đến đây” kiếm được khoảng 1.400 USD/tháng. Dù không đủ để trang trải mọi chi phí sinh hoạt nhưng do lượng người theo dõi ngày càng tăng nên họ nhận được lời mời quảng cáo từ nhiều công ty.
Còn với “Hội chị em ở Bắc Kinh”, việc làm nội dung trên Douyin giúp họ kiếm được rất nhiều tiền. Họ có thể kiếm được hơn 115.000 USD từ tiền quảng cáo và hoa hồng thông qua doanh số bán hàng trên mỗi lần phát trực tiếp.
Tuy nhiên, thành công nào cũng có thách thức của nó. Một số influencers lớn tuổi làm việc với công ty quản lý bị áp đặt sản lượng và chất lượng rất khắt khe, khách hàng cũng đưa ra những yêu cầu khó. Ngoài ra, Douyin cũng có thể đóng các kênh quá tập trung vào bán hàng thay vì đăng nội dung chất lượng.
Ông Tang Shikun (86 tuổi) bắt đầu quay video mình hát và đàn vào năm 2020 và đã được hàng nghìn người xem. Những ngày gần đây, mỗi video của anh chỉ có 20 người theo dõi. Lý do là nội dung của anh ấy quá đơn giản và không được khuyến nghị cho người dùng.
Tuy nhiên, anh vẫn không nản lòng bởi ca hát là ước mơ từ nhỏ của anh. Chuyển từ vùng đông bắc Trung Quốc đến tỉnh Hải Nam vào năm 2019, anh cảm thấy cô đơn khi sống ở một thành phố mới. “Bây giờ tôi chơi cho mọi người trên Douyin và có thể kết bạn trên khắp thế giới,” anh nói.
Anh Tang cho biết anh đã kiếm được hơn 68.000 đô la tiền quyên góp của người hâm mộ kể từ khi đăng video đầu tiên của mình hai năm trước. Anh nói: “Tôi đàn và hát rất vui, người nghe cũng cảm nhận được niềm vui từ đó. Tôi nghĩ người già nên có cách sống của mình, không nên ngồi lê đôi mách suốt ngày mà hãy tìm cho mình những thú vui riêng để tận hưởng”.
Tham khảo NYT