Ngày 28/6, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông tin, sản lượng vận chuyển tại cảng đang tăng trưởng “nóng” trở lại, vượt công suất thiết kế của nhà ga hành khách quốc nội.
Theo đó, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, hàng ngày, lượng hành khách liên tục lập đỉnh mới. Chẳng hạn, ngày 24/6/2022, sản lượng vận chuyển đạt 102.000 lượt khách; trong đó có 91 nghìn lượt khách nội địa. Ngày 25/6/2022, đạt hơn 104.000 lượt khách; trong đó có gần 93.000 lượt khách nội địa.
Dự báo đến đầu tháng 7/2022, con số này có thể đạt 110.000 lượt khách. Bình quân lượng chuyến bay nội địa tại sân bay Nội Bài đang tăng trưởng ngoạn mục, tăng hơn 40% so với cao điểm mùa hè 2019, thời điểm tăng cao trước khi dịch COVID-19 xuất hiện.
Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chia sẻ, sản lượng vận chuyển nội địa cao điểm mùa hè năm 2022 tại cảng đã vượt công suất thiết kế của nhà ga hành khách T1. Nhà ga hành khách T1 được hoàn thành và đi vào hoạt động từ năm 2001, đến nay đã hơn 2 thập kỷ.
Quy hoạch bãi đỗ xe trước nhà ga T1 từ thời điểm đó chỉ có khoảng 400 vị trí đỗ. Qua quá trình khai thác, Nội Bài đã cải tạo, mở rộng, sắp xếp lại tuyến đường để tăng số lượng chỗ đậu và đến nay đã tăng lên 555 chỗ đậu, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi máy bay của hành khách.
Hiện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã bố trí đủ chỗ đỗ cho 6 tuyến xe buýt nối Thủ đô Hà Nội với Nội Bài (2 tuyến buýt chất lượng cao đỗ tại sảnh nhà ga hành khách T1; 4 tuyến buýt trợ giá đỗ tại bãi đỗ ô tô Nhà ga T1).
Sản lượng tăng, lượng hành khách sử dụng phương tiện cá nhân đón trả khách tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng tăng mạnh, gấp 3 lần so với trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, gây áp lực lớn đến phân luồng giao thông và các nhà xe, nơi đã được bố trí tối đa trong giới hạn không gian cho phép.
Trong khi đó, thống kê cho thấy, tỷ lệ hành khách sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài hiện đã giảm mạnh so với trước khi xảy ra dịch COVID-19, chỉ đạt khoảng 30%, còn lại chủ yếu là phương tiện cá nhân.
Đáp ứng nhu cầu của hành khách và nâng cao chất lượng dịch vụ trông giữ xe tại Nhà ga T1, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tăng cường lực lượng an ninh hàng không, thường xuyên phối hợp với Đồn Công an Nội Bài cùng tham gia điều tiết phân luồng phương tiện trong các sân đỗ, làn vào/ra thu phí và khu vực sảnh đón khách dành cho phương tiện vãng lai;
Cảng cũng mở tất cả các cửa soát vé xuất cảnh trong các khung giờ; Hạn chế xe ưu tiên, xe đưa đón cán bộ, công nhân viên, không đậu đỗ tại các vị trí trước cổng nhà ga hành khách T1, tạo phân luồng giao thông thông thoáng cho hành khách.
Hiện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng đang nghiên cứu đầu tư hệ thống thu phí không dừng để tăng năng lực thông xe, giảm thiểu ùn tắc tại các cửa ra/vào bãi đỗ xe; hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Giao thông vận tải cho phép lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch để bố trí thêm bãi đỗ xe phục vụ người dân.
Để việc đi lại trong mùa cao điểm được thuận lợi và nhanh chóng vào nhà ga, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện công cộng để dễ dàng vào nhà ga; di chuyển, dừng, đỗ đúng lộ trình quy định. Dừng đón trả khách trong vòng 5 phút/lượt. Các phương tiện đậu sai vị trí, quá giờ quy định sẽ bị lực lượng an ninh hàng không khóa lại.
@ Cafef