Trước việc nhóm du khách Trung Quốc trở lại Việt Nam, nhà hàng và khách sạn tại Nha Trang đang cải tạo cơ sở vật chất, đào tạo nhân viên và sẵn sàng đón khách.
Theo thông tin từ Tổng cục Du Lịch Việt Nam, Trung Quốc đã chính thức mở tour du lịch đến Việt Nam theo đoàn. Điều này là một tin vui cho các doanh nghiệp, khách sạn và nhà hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc tại Nha Trang.
Tuy nhiên, hiện tại, các khách sạn chỉ dự đoán số lượng khách Trung Quốc sẽ nhận phòng và chưa có số cụ thể cho các nhóm du lịch. Do đó, công tác chuẩn bị chỉ dừng ở mức “rào trước đón sau”.
Các đại lý du lịch tại Nha Trang cần thời gian để xây dựng lại chiến lược thu hút khách hàng của họ. Ngoài ra, hai năm của đại dịch đã ảnh hưởng đến việc duy trì chất lượng dịch vụ và nhân viên của nhà hàng và khách sạn. Do đó, củng cố dịch vụ và ổn định lực lượng lao động là ưu tiên hàng đầu trước khi đón các nhóm du lịch sắp tới.
Hầu hết các khách sạn trong khu vực chỉ sắp xếp đủ nhân viên để phục vụ số lượng khách hiện tại. Nhân viên sẽ được bổ sung nếu số khách vượt quá mong đợi.
Trao đổi với Zing, bà Trần Thị Hiền Trang, Tổng quản lý khách sạn Comodo Nha Trang, cho biết để tránh tình trạng tuyển nhân sự ồ ạt mà lượng khách Trung Quốc đến chưa nhiều, khách sạn chỉ đang bố trí nhân viên phục vụ ở mức 60% công suất phòng. Trong trường hợp phát sinh trên 60%, khách sạn sẽ tuyển lại các công nhật đã được đào tạo trước đó.
Ông Đỗ Hoàng, Phó tổng giám đốc khách sạn Orbit Resort & Spa Nha Trang, chia sẻ khách sạn ưu tiên tuyển nhân sự thông thạo tiếng Trung để phục vụ tệp khách này. “Khách Trung Quốc giao tiếp tiếng Anh rất hạn chế nên chúng tôi có kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực phù hợp”, ông Hoàng cho hay.
Người này cho biết trong 3 năm hoạt động cầm cự do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, khách sạn luôn bảo trì và tân trang định kỳ. “Việc chuẩn bị phòng ốc khi khách đoàn Trung Quốc quay lại cũng không tốn quá nhiều thời gian”, ông Hoàng cho biết thêm.
Nhiều khách sạn ở Nha Trang hy vọng ngành du lịch sẽ phát triển trở lại như những giai đoạn 2018 và 2019. Đây là mục tiêu không quá khó để thực hiện, xét trên nguồn lực mà Khánh Hòa và Nha Trang đang có.
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, cần có sự hợp tác từ các hãng hàng không trong việc tăng số lượng chuyến bay nối Nha Trang với thế giới.
Ngoài khách Trung Quốc quen thuộc, các khách sạn ở Nha Trang cũng đang xem xét mở rộng khách hàng tiềm năng từ các thị trường như Nga, Hàn Quốc và Ấn Độ.
Theo bà Trần Lâm Phương, quản lý kinh doanh khách sạn Sun Kiss Nha Trang, khách sạn luôn có các chính sách riêng cho các đoàn khách từ nhiều quốc gia trong từng giai đoạn trong năm.
Bà Hiền Trang cho biết tháng 3-4 đang là mùa cao điểm đón khách Nga, sau đó là quý cuối năm. Mùa cao điểm đón khách Hàn, Thái, Malaysia là 3 tháng hè.
“Vào giai đoạn cao điểm của thị trường châu Âu, khách sạn sẽ đẩy mạnh ưu đãi đến các đối tác, đồng thời kết hợp với nhiều công ty sản xuất, cơ quan ban ngành để tăng tỷ lệ khách từ thị trường khác”, bà Trang chia sẻ.