Theo Báo cáo 100 Thương hiệu Hàng đầu Việt Nam năm 2023, vừa được Brand Finance công bố, giá trị thương hiệu của các ngân hàng Việt Nam đã tăng đột ngột đến 47%. Điều này được đạt được nhờ việc áp dụng số hóa và cải thiện dịch vụ một cách khéo léo.
Cụ thể, ngành ngân hàng đóng góp tới 30% tổng giá trị của 100 thương hiệu được xếp hạng bởi Brand Finance. Trong số này, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã có mặt.
Theo Brand Finance, những nỗ lực của MSB trong việc thúc đẩy số hóa và nâng cao trải nghiệm của khách hàng đã là động lực chính tạo nên sức mạnh thương hiệu, và qua đó đóng góp quan trọng vào việc tăng giá trị thương hiệu.
Việc MSB xuất hiện trong danh sách “Top 100 Thương Hiệu Giá Trị Nhất Việt Nam” là minh chứng cho sự thừa nhận và đánh giá cao của Brand Finance về ngân hàng này, khi MSB đã có chỉ số tài chính tích cực trong năm 2022 và nửa đầu năm 2023. Đáng chú ý, MSB đã hoàn thành một năm thành công với việc vượt qua các chỉ tiêu kinh doanh và lợi nhuận được đề ra.
Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2023, tổng tài sản của MSB đã vượt qua con số 237.800 tỷ đồng, tăng lên 11,8% so với ngày 31 tháng 12 năm 2022. Tổng số tiền vay cho khách hàng trong 6 tháng đạt gần 136.600 tỷ đồng, tăng lên 13,2% kể từ đầu năm 2023, vượt xa mức trung bình của ngành. Tổng số tiền gửi của khách hàng trong 6 tháng đã gần 126.300 tỷ đồng, ghi nhận mức tăng nhẹ 7,8% so với cuối năm 2022, trong đó tiền gửi tiết kiệm và tiền gửi ký quỹ đã tăng mạnh lần lượt 24% và 30%… Điều này đã giúp tổng doanh thu ròng của MSB trong 6 tháng đầu năm đạt gần 6.400 tỷ đồng, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Bên cạnh đó, MSB còn nhận được nhiều giải thưởng danh giá từ các tổ chức trong nước và quốc tế, bao gồm danh hiệu “Top 25 Thương Hiệu Tài Chính Dẫn Đầu” của Forbes; “Ngân Hàng Chuyển Đổi Số Tiêu Biểu Năm 2021” từ Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG); Giải thưởng Đặc biệt về Thanh Toán Quốc Tế từ Wells Fargo; “Ngân Hàng Dẫn Đầu về Tài Trợ Thương Mại cho Doanh Nghiệp Vừa và Nhỏ Năm 2021” từ Ngân Hàng Phát Triển Châu Á (ADB); “Top 10 Ngân Hàng TMCP Tư Nhân Uy Tín Nhất Việt Nam” từ Vietnam Report,…
Các số liệu cho thấy, các thương hiệu ngân hàng có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong bảng xếp hạng của Brand Finance chủ yếu đã xuất hiện trong bảng xếp hạng năm 2022 và tất cả đều có mức tăng trưởng giá trị thương hiệu ở mức hai con số.
Theo Brand Finance, các thương hiệu ngân hàng Việt Nam đã thể hiện tính kiên cường đối mặt với sóng gió kinh tế thông qua việc triển khai số hóa và cải thiện dịch vụ khách hàng.
Ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại Brand Finance, nhận xét: “Bất chấp những thách thức về kinh tế, các thương hiệu ngân hàng tại Việt Nam đã thể hiện sự tăng trưởng đáng kinh ngạc. Được xếp vào danh sách 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam của Brand Finance trong năm nay. Chúng tôi thấy cam kết của họ trong việc số hóa và nâng cao dịch vụ khách hàng đã được thể hiện rõ ràng.”
Brand Finance là hãng định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, có trụ sở tại London (Anh), có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn định giá và chiến lược thương hiệu, hoạt động tại hơn 20 quốc gia trên toàn cầu. Hằng năm, Brand Finance đánh giá hơn 70.000 thương hiệu trên toàn cầu và hỗ trợ nhiều giao dịch liên quan đến thương hiệu và tài sản vô hình, với tổng giá trị lên đến hàng tỷ đô la.
Phương pháp đánh giá thương hiệu chặt chẽ của Brand Finance tuân thủ các tiêu chuẩn ISO, IVSC và IASB, được chấp nhận rộng rãi bởi các cơ quan quản lý và cơ quan thuế trên toàn thế giới.