Trong vòng một năm qua, cơ quan chức năng đã ghi nhận hơn 12.000 vụ lừa đảo qua mạng, phần lớn là lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Với nhóm nạn nhân tiềm năng lớn là hơn 70 triệu người Việt Nam sử dụng Internet, các đối tượng xấu liên tục lợi dụng công nghệ thông tin để thực hiện nhiều vụ lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt tài sản có giá trị lớn, theo cảnh báo của Cục An toàn thông tin, Bộ Bộ Thông tin và Truyền thông.
Theo Cổng thông tin cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam, năm 2022 ghi nhận hơn 12.935 trường hợp lừa đảo trực tuyến. Trong đó, lừa đảo tài chính chiếm đa số, 75,6% và lừa đảo lấy cắp thông tin cá nhân chiếm 24,4%.
Đại diện Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC), thuộc Cục An toàn thông tin cho biết, việc lừa đảo lấy cắp thông tin cá nhân cũng là bàn đạp để tiếp tục lên kịch bản lừa đảo tài chính. Từ những thông tin cá nhân và thông tin tài khoản liên quan, kẻ xấu có thể chiếm đoạt tài sản bằng nhiều cách khác nhau.
Những kẻ lừa đảo thường sử dụng các phương thức giả mạo như mạo danh ngân hàng, cơ quan chức năng để yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản và mã OTP hoặc chuyển tiền trực tiếp. Theo Cục An toàn thông tin, hình thức này chiếm gần 75% số vụ lừa đảo qua mạng.
Lừa đảo ít phổ biến hơn nhưng vẫn xảy ra là chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, lợi dụng tình cảm, lừa sử dụng các ứng dụng vay tiền. Những hình thức này chiếm khoảng 25% số vụ lừa đảo được ghi nhận.
Cục An toàn thông tin cho biết, năm 2022 đã ngăn chặn, xử lý hơn 2.620 website lừa đảo trực tuyến nhưng thiệt hại do lừa đảo trực tuyến gây ra vẫn rất lớn do nạn nhân thường có tâm lý phớt lờ, ngại làm thủ tục trình báo, gây khó dễ để cơ quan chức năng xử lý.
Chuyên gia Ngô Minh Hiếu thuộc dự án Chống lừa đảo cũng cho rằng, người dùng internet cần bình tĩnh, không sợ hãi khi tiếp nhận thông tin xưng là cơ quan chức năng. Trên thực tế, nếu có vấn đề cần giải quyết, các tổ chức sẽ cử đại diện hoặc gửi giấy đến tận nhà chứ không sử dụng hình thức liên lạc trực tuyến.
VNCERT/CC cũng khuyến cáo khi bị đe dọa, yêu cầu nộp tiền hay khai báo thông tin, người dùng mạng nên liên hệ để nhận được hướng dẫn từ cơ quan chức năng, kể cả khi không có bằng chứng ghi âm, hình ảnh.
@ Zing News