Nhờ sự bùng nổ của công nghệ và xu hướng mua sắm trực tuyến, ngành vận chuyển hàng hóa ngày càng phát triển.
Theo báo cáo mới công bố của Viện Khoa học Lao động và Xã hội, tỷ lệ shipper có trình độ cao ở Việt Nam hiện lên tới 36,6%. Với mức thu nhập cao, ngày càng nhiều người dù được đào tạo từ những ngành nghề khác nhau cũng chọn đây là công việc chính và lâu dài.
Muốn có tiền tiếp tục học và trang trải cuộc sống đắt đỏ ở thủ đô, Khoa chọn nghề shipper hàng công nghệ. Là một sinh viên chuyên ngành xây dựng, việc tìm một công việc làm thêm đúng ngành trước khi ra trường thật sự khó khăn. Không cần bằng cấp, chỉ cần bằng lái xe, công việc này đã trang trải cho anh rất nhiều thứ.
“Khoa em giờ làm mấy công việc ngoài hầu như không có. Làm cái này thì thoải mái thời gian hơn, thích nghỉ lúc nào thì nghỉ. Nhưng ngày thường thời tiết đẹp thì tốt chứ nắng mưa phá sức lắm. Nếu mà có công việc tốt thì em cũng đã chẳng chọn nghề shipper này làm gì”, Lê Văn Khoa chia sẻ.
Khoa sẵn sàng đổi nghề nếu có cơ hội vì theo chàng trai này, shipper không phải công việc lâu dài. Tuy nhiên, với mức thu nhập cao, nhiều người dù đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng vẫn sẵn sàng đánh đổi. Bởi với số tiền trung bình 300.000 – 400.000 đồng/ngày, họ có thể trang trải những chi phí sinh hoạt cần thiết thay vì một công việc ổn định với mức lương thấp.
Có người cho rằng lương văn phòng chắc chắn thấp hơn bởi nếu lương khởi điểm 6-7 triệu đồng thì lương shipper có thể lên tới 10-12 triệu đồng. Trong khi đó, việc đăng ký làm shipper rất dễ dàng, không yêu cầu bằng cấp hay mối quan hệ.
Theo các chuyên gia, chọn nghề lương cao là quyền lợi chính đáng của NLĐ. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các chủ hàng đều không tham gia BHXH, phải chịu nhiều rủi ro, thiệt thòi về quyền lợi mà người lao động cần.
Ông Lê Đình Quảng – Phó trưởng Ban Chính sách – Pháp chế, Tổng LĐLĐ Việt Nam – cho rằng: “Lao động có trình độ cao làm nghề này đồng nghĩa với việc họ không sử dụng đến chuyên môn mình được đào tạo thì thật sự lãng phí. Ở Việt Nam còn nhiều khoảng trống, theo như chúng tôi nắm bắt được, hầu như tất cả các lái xe công nghệ chưa được thực hiện đầy đủ quyền cũng như được xem như người lao động theo hợp đồng, vì vậy, họ chưa được đảm bảo về bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp…”.
PGS. PGS.TS Trần Thành Nam ở Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng: “Nhiều người lao động tri thức chất lượng cao giờ họ không còn đắm đuối đam mê với chính những lĩnh vực khoa học cơ bản mà họ được đào tạo.Giờ sống trong một nền kinh tế tri thức mà tất cả mọi người đều đi làm dịch vụ thì sao mà phát triển được”.
Về tình trạng nhiều lao động có tay nghề cao đi làm shipper, trong kết quả khảo sát, một chi tiết đáng chú ý là có tới 82,2% lao động coi đây là công việc chính, 94,1% không hoặc chưa có kế hoạch chuyển việc trong thời gian 2-5 năm tới.
@ Cafef