Cân bằng trong công việc và cuộc sống (work-life balance) là yếu tố quan trọng nhất đối với các ứng viên Việt Nam đang tìm việc trong năm 2022, theo báo cáo mới nhất của công ty giải pháp quản trị nhân sự toàn diện Grove HR và công ty chuyên về Phân tích Dữ liệu hàng đầu từ Vương quốc Anh YouGov.
Từ làn sóng thứ tư của Covid-19, hàng triệu người đã bắt buộc phải làm việc từ xa, và nhiều lĩnh vực đã phải dừng hoạt động hoàn toàn. Sau 6 tháng khó khăn này, người lao động Việt Nam đang xem xét lại những ưu tiên trong công việc của họ, cũng như điều nào là quan trọng nhất ở nơi làm việc.
Sau đại dịch, gần ba phần tư (73%) người lao động đánh giá sự cân bằng công việc và đời sống là yếu tố quan trọng nhất khi quyết định nhận một công việc mới (sự cân bằng công việc và đới sống ở đây có thể là công việc linh hoạt, không làm thêm ngoài giờ, và tiền ngoài giờ). Chế độ lương bổng và đãi ngộ đứng thứ hai (72.9%), và an toàn chức nghiệp đứng thứ ba (69%) trong bản khảo sát năm 2022.
Grove HR cho biết rằng gần một nửa người lao động (49%) có ý định thay đổi việc làm trong năm 2022. So với đỉnh dịch năm 2021, con số này chỉ thấp hơn 2%, và tương đồng với xu hướng toàn cầu.
Tuy nhiên, để thu hút người lao động, các công ty cần đưa ra một chế độ lương bổng và đãi ngộ tốt, đặc biệt khi phần lớn người lao động mong muốn mức lương cao hơn trong khoảng 10% đến 30% so với mức lương hiện tại. Chỉ một trong mười (11%) sẽ cân nhắc đổi việc với mức lương chỉ tăng dưới 10%. Ở mặt khác, hơn một phần ba (36%) sẽ nghỉ việc nếu lương của họ bị cắt giảm 10% – điều này nhấn mạnh khó khăn của các công ty trong việc giữ chân người lao động trong thời kỳ “bình thường mới.”
Môi trường làm việc lý tưởng cũng đã biến đổi trong thời kì đại dịch. Người Việt Nam muốn một môi trường làm việc linh hoạt, với 40% mong muốn kết hợp làm việc tại công sở và làm việc từ xa trong năm 2022. Chỉ một phần năm (21%) muốn làm việc toàn thời gian tại công ty, và chỉ 16% muốn làm việc từ xa toàn thời gian.
Sau đại dịch Covid-19, người lao động Việt Nam nay quan tâm nhiều hơn về sức khỏe của họ. Phần lớn chỉ cảm thấy an toàn khi trở lại môi trường công sở một khi họ, gia đình, và đồng nghiệp của họ đã được tiêm ngừa vắc-xin đầy đủ.
Để xem toàn bộ báo cáo, tải về miễn phí tại đây.
Ông Bảo Nguyễn, Giám đốc Grove HR, cho biết:
“Việc tuyển dụng và duy trì đội ngũ nhân viên vẫn tiếp tục là thử thách lớn cho các công ty ở thành thị hay khu công nghiệp, đặc biệt là khi hàng ngàn người lao động đã về quê sau giãn cách xã hội năm 2021. Hiện nay, việc thu hút người lao động không chỉ đơn thuần dựa vào mức lương bổng hấp dẫn. Người lao động muốn có nhiều hơn từ công việc của mình. Do đó, nhà quản lí cần thay đổi và thích nghi các chiến lược HR của họ cho phù hợp nhất với tình hình tuyển dụng sau đại dịch.”
“Tuy giãn cách xã hội đã kết thúc, các xu hướng như làm việc từ xa hay làm việc linh hoạt sẽ còn tiếp tục. Vì thế, để duy trì những nhân viên giỏi và tốt nhất, các công ty cần đầu tư vào các công cụ hay kỹ thuật để đem đến sự cân bằng cuộc sống và công việc tốt nhất cho nhân viên của họ.”
Theo ông Thue Quist Thomasen, Tổng giám đốc điều hành YouGov Vietnam:
“Đại dịch Covid-19 đã thay đổi toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy người lao động muốn có sự cân bằng trong cuộc sống và công việc. Các công ty cần đưa ra chế độ lương bổng và đãi ngộ hấp dẫn, song song với việc tạo nên một môi trường làm việc tích cực và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên làm việc linh hoạt.”
Về Grove HR
Grove HR là một sản phẩm HR tích hợp được phát triển và xây dựng bởi Công ty Công nghệ KMS Technology, giúp doanh nghiệp quản lý toàn bộ vòng đời của nhân viên, đơn giản và tự động hóa quy trình nhân sự từ tuyển dụng, onboarding, cho đến đánh giá nhân viên, nhằm đảm bảo đem lại những trải nghiệm tốt cho nhân viên trong quá trình làm việc.
Grove HR hiện đang được tin dùng bởi các doanh nghiệp vừa và nhỏ khắp khu vực Châu Á, bao gồm các startup công nghệ nổi tiếng như Axie Infinity và Kobiton.
Xem thêm thông tin về Grove HR tại grovehr.com
Về YouGov Việt Nam:
YouGov là một công ty nghiên cứu và phân tích dữ liệu quốc tế, có trụ sở chính tại Anh Quốc và hiện có mặt trên hơn 40 quốc gia, bao gồm Mỹ, Đức, Châu Á – Thái Bình Dương… Mỗi ngày, cộng đồng trực tuyến toàn cầu với hơn 11 triệu thành viên tham gia vào một cuộc trò chuyện liên tục về niềm tin, hành vi và thái độ của họ trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
YouGov Việt Nam là đối tác độc lập của YouGov, hoạt động cùng công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab.
Xem thêm thông tin về YouGov Việt Nam tại https://yougov.vn