Hồ Chí Minh đề xuất đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ với công suất thông quan 10-15 triệu TEU, tổng vốn đầu tư khoảng 6 tỷ USD.
Dự án sẽ được chia thành 7 giai đoạn đầu tư. Đặc biệt, chủ đầu tư mong muốn khởi công xây dựng giai đoạn 1 vào năm 2024 và đưa vào khai thác vào năm 2027. Giai đoạn cuối được đầu tư và đưa vào khai thác vào năm 2040.
Dự án cảng trung chuyển quốc tế này sẽ giúp tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực và tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế biển cho TP.HCM cũng như cả nước.
Hiện nay, cảng trung chuyển quốc tế Singapore là cảng nhộn nhịp nhất thế giới về trọng lượng xếp dỡ hàng hóa. Hàng năm, cảng này trung chuyển khoảng 1/5 lượng hàng hóa đóng container trên thế giới.
Theo nhà cung cấp dữ liệu thị trường hàng hải toàn cầu Baltic Exchange (Anh), Singapore đã duy trì vị trí là trung tâm vận tải biển hàng đầu thế giới trong 8 năm liên tiếp.
Hàng năm, cảng trung chuyển Singapore có hàng triệu container qua lại và tiếp nhận 500 triệu tấn hàng hóa trở lên. Vào năm 2021, công suất container thông qua Singapore đã tăng lên mức kỷ lục gần 37,5 triệu TEU (1 TEU tương đương với 1 container có chiều dài 20 feet). Khoảng 80% container đến Singapore được trung chuyển qua tàu đến các cảng khác.
Năm 2018, cảng Singapore đã xử lý lượng hàng hóa lên đến 630 triệu tấn, cao nhất trong 8 năm qua. Ngoài ra, mặc dù năm 2021, thế giới chứng kiến sự gián đoạn nguồn cung toàn cầu, Singapore vẫn xử lý tổng cộng gần 600 triệu tấn hàng hóa. Những con số này đưa cảng Singapore lên vị trí thứ hai, chỉ sau Thượng Hải về lượng hàng hóa.
Với số lượng container đi qua và lượng hàng hóa được xếp dỡ tại cảng trung chuyển, ngành hàng hải chiếm khoảng 7% GDP của Singapore mỗi năm, tương đương khoảng 20 tỷ USD mỗi năm.
Tại Hội thảo “Tạo đà phục hồi của thị trường bất động sản phía Nam” tháng 4/2022, bà Lã Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), cho biết: “Nhà đầu tư MSC Shipping Group) đề xuất đầu tư chuyển dịch khu vực cảng biển từ Singapore – cảng trung chuyển quốc tế về Việt Nam, mong muốn chọn vị trí Cần Giờ, thuộc khu vực TP.HCM, với mức đầu tư rất lớn ”. Đây là một cơ hội tuyệt vời cho thành phố, bà nói. Hồ Chí Minh khi lượng hàng hóa trung chuyển trước đó tại Singapore sẽ được chuyển sang trung chuyển tại Việt Nam.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, giai đoạn 2021-2030 cần sớm xây dựng các cảng container thuộc cảng biển TP.HCM để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa. hiện tại và tương lai từ nay đến năm 2030 của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Khu bến Cần Giờ có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu luồng và vị trí địa lý nằm trên tuyến hàng hải quốc tế, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải 250.000DWT (24.000 TEU) hoạt động trên các tuyến châu Âu, châu Phi và châu Mỹ. Ngoài ra, khu vực Cần Giờ nằm ở đầu tuyến hàng hải Cái Mép – Thị Vải, có độ sâu lớn, ít chịu tác động của điều kiện, sóng, gió nên sẽ tạo điều kiện tốt cho tàu thuyền ra vào. Bến tàu.
Ở vị trí cửa sông thuận lợi, cảng sẽ có mặt tiền tốt khi kết nối với các cảng lớn trên thế giới. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, trung tâm logistics ngay tại cảng cũng như các khu vực lân cận cũng cần được đầu tư để có thể cạnh tranh và thu hút tàu lớn qua cảng.
Nguồn: CafeF