Tỉnh Tiền Giang đã đồng ý đầu tư vào dự án mở rộng cao tốc Hồ Chí Minh – Trung Lương giai đoạn 2, có độ dài gần 40 km. Tổng vốn đầu tư cho dự án này ước tính khoảng 9.765 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công.
Cao tốc TPHCM- Trung Lương dừng thu phí từ 1-1-2019 đến nay. Ảnh: Trung Chánh
Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang trích dẫn thông tin từ TTXVN vào ngày 8 tháng 6, tỉnh Tiền Giang đã đồng ý đầu tư vào dự án mở rộng cao tốc Hồ Chí Minh – Trung Lương.
Đoạn cao tốc này có chiều dài khoảng 40 km, gồm 4 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp. Dự án được khởi công vào năm 2004 và hoàn thành vào năm 2010. Sau hơn 12 năm hoạt động, đặc biệt sau khi thu phí tạm dừng từ năm 2019, đường cao tốc này đã trải qua lưu lượng giao thông cao, tắc nghẽn và tai nạn xảy ra thường xuyên. Lưu lượng giao thông trên đường cao tốc này đạt trên 50.000 phương tiện mỗi ngày.
Với quy mô hiện tại của cao tốc Hồ Chí Minh – Trung Lương không đáp ứng được nhu cầu vận tải hiện tại và tương lai. Do đó, Ban Quản lý dự án số 7 (Bộ Giao thông vận tải) đã tiến hành nghiên cứu khả thi đầu tư mở rộng đoạn cao tốc giữa Hồ Chí Minh và Trung Lương.
Theo Ban Quản lý dự án số 7, dự án sẽ được thực hiện dưới hình thức đầu tư công. Về quy mô đầu tư, dự án sẽ mở rộng cao tốc Hồ Chí Minh – Trung Lương giai đoạn 2 bằng cách thêm 4 làn xe để có tổng cộng 8 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp.
Dự án có tốc độ thiết kế 120 km/giờ, với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 9.765 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030 của Bộ Giao thông Vận tải.
Về thời gian thực hiện, theo Ban Quản lý dự án 7, chủ đầu tư sẽ tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư hoàn thành trong năm 2023; sau đó, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định, quyết định đầu tư hoàn thành trong năm 2024.
Dự kiến dự án sẽ bắt đầu vào năm 2025, với việc xây dựng và vận hành bắt đầu vào năm 2027.
Tỉnh Tiền Giang cũng đề xuất xây dựng các tuyến đường kết nối với cao tốc tại các huyện Tân Phước và Châu Thành, cũng như việc thêm các điểm dừng nghỉ trên cao tốc này để đáp ứng nhu cầu thực tế.
Hơn nữa, tỉnh Tiền Giang đề nghị Bộ Giao thông vận tải cũng xem xét mở rộng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận một cách đồng bộ sau khi hoàn thành và nâng cấp cao tốc Hồ Chí Minh – Trung Lương.
@Thesaigontimes