HSBC nhấn mạnh du lịch sẽ là nguồn tăng trưởng mới giúp giảm bớt một số thách thức trong năm nay, đặc biệt khi thị trường khách lớn nhất của Việt Nam – Trung Quốc đã mở cửa trở lại.
Du khách Trung Quốc đến Cam Ranh sáng mùng 2 Tết. Ảnh: Xuân Hoạt.
Trong báo cáo mới nhất của mình, HSBC gọi du lịch là “một phần cứu cánh” cho kinh tế Việt Nam trong năm nay. Trong bối cảnh thương mại gặp khó khăn, các nhà kinh tế tại tổ chức tài chính này cho rằng du lịch sẽ là ngành mũi nhọn và là nguồn tăng trưởng mới.
Thực tế, sau khi Việt Nam mở cửa trở lại vào tháng 3/2022, du lịch nội địa đã phục hồi mạnh mẽ nhưng du lịch quốc tế chiếm 60% doanh thu ngành du lịch lại không mấy sôi động. Lượng khách quốc tế năm ngoái chỉ đạt khoảng 3,6 triệu lượt, bằng 20% so với kết quả năm 2019.
HSBC cho biết: “Điều đó nhấn mạnh tiềm năng đáng kể để lĩnh vực dịch vụ tiếp tục phát triển trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa toàn cầu đang chậm lại”.
Theo đơn vị này, một trong những lý do để kỳ vọng ngành du lịch phục hồi mạnh mẽ hơn là Trung Quốc đã mở cửa trở lại. Mặc dù sự phục hồi có thể diễn ra từ từ nhưng tác động đối với nền kinh tế Việt Nam sẽ rất lớn về nhiều mặt.
HSBC phân tích, dù chi tiêu ít hơn du khách châu Âu và châu Mỹ nhưng du khách Trung Quốc vẫn chi tiêu nhiều hơn và ở lại Việt Nam lâu hơn phần lớn du khách châu Á. Với tỷ trọng du khách Trung Quốc lớn (30%), Việt Nam có thể là nước hưởng lợi lớn trong khu vực, sau Thái Lan, khi nhận được “cú hích” này.
“Nếu hạn chế bay được giải quyết và yêu cầu thị thực được nới lỏng hơn nữa, chúng tôi cho rằng tỷ lệ quay lại của du khách Trung Quốc sẽ đạt 50-80% so với trước dịch (3-4,5 triệu lượt), là mục tiêu trong tầm tay của Việt Nam”, chuyên gia theo dự báo của HSBC.Tầm quan trọng của khách du lịch Trung Quốc tại mỗi thị trường ASEAN. Nguồn: CEIC, HSBC.
Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, Việt Nam đã đón 2,3 triệu lượt hành khách quốc tế bằng đường hàng không trong tháng đầu năm nay, tăng 10% so với tháng 12/2022 và cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trong số này khách Trung Quốc vẫn chiếm thiểu số, chủ yếu là khách đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Tây Á, châu Âu…
Trong báo cáo này, HSBC cũng cho rằng ngành du lịch cần khám phá những thị trường mới thay vì quá phụ thuộc vào Trung Quốc, bằng nhiều sáng kiến như triển khai các chương trình quảng bá để mở đường tiếp cận các điểm đến du lịch. Các thị trường mới nổi như Ấn Độ – quốc gia có dấu ấn ngày càng lớn trong ngành du lịch quốc tế của Việt Nam.
Đồng thời, việc nới lỏng chính sách thị thực, cùng với việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch cũng có thể giúp Việt Nam tăng sức hấp dẫn đối với du khách thế giới. HSBC đề xuất phát triển du lịch thể thao, trong đó có du lịch golf là mục tiêu của thành phố Hà Nội
Năm 2023, Chính phủ đặt mục tiêu thu hút 102 triệu lượt khách du lịch nội địa và 8 triệu lượt khách quốc tế, với doanh thu du lịch dự kiến tăng trên 30%, tuy vẫn thấp hơn mức năm 2019.
Thống kê mới đây của Tổng cục Du lịch cho thấy, nguồn cung cơ sở lưu trú cao cấp ngày càng phát triển, với số lượng cơ sở tiêu chuẩn 4-5 sao tăng trung bình 12%/năm trước dịch.
Hiện một số chuỗi khách sạn toàn cầu đang rục rịch khai trương cơ sở mới tại Việt Nam như La Festa Phú Quốc, Curio Collection by Hilton dự kiến khai trương vào giữa năm nay hay Marriott International dự kiến bổ sung thêm 9.000 phòng so với 3.300 phòng hiện tại.
“Với tham vọng quốc gia và nhiều dự án phát triển đang được triển khai, triển vọng cho ngành du lịch quốc tế của Việt Nam về cơ bản vẫn tích cực,” HSBC kết luận.
@Zing News