Thời gian tới, Sở GTVT TP.HCM sẽ nghiên cứu, làm việc với các đơn vị liên quan để đảm bảo có ít nhất 3 tuyến xe buýt hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và du khách.
Ngày 20/6, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, cho biết trong tháng 4, sở đã bố trí hai tuyến buýt 152 và 72-1 được phép vào ga quốc nội ở làn B để đón trả khách thay vì chỉ thực hiện tại nhà ga quốc tế như trước đây.
Cụ thể, tuyến buýt 152 hoạt động với tần suất 76 chuyến/ngày với giá vé 5.000 đồng/lượt hành khách/vé và 3.000 đồng/học sinh sinh viên/lượt vé; Tuyến buýt 72-1 hoạt động với tần suất 12 chuyến/ngày, giá vé từ 180.00-200.000 đồng/vé.
Tuy nhiên, theo ông Hải, vẫn còn hai hạn chế đối với hoạt động của hai tuyến buýt này tại sân bay Tân Sơn Nhất. Thứ nhất là xe buýt chỉ hoạt động đến 9h30 tối nên hành khách sẽ không thể di chuyển bằng xe buýt nếu hạ cánh xuống sân bay vào các chuyến bay đêm.
“Thực tế, các đơn vị xe buýt có thể bố trí chạy vào ban đêm, nhưng do lượng khách ít nên chưa bố trí chạy vào thời điểm này”, ông Hải nói.
Nói về hạn chế thứ hai, ông Hải cho biết, thời gian qua lượng khách ra vào sân bay bằng thời điểm trước dịch nên lượng xe ra vào đón khách đông đúc, lượng khách qua sân bay khoảng 100.000 lượt người/ngày và thời điểm trước dịch là 120.000 lượt người/ngày.
Vì vậy, để tránh tình trạng ùn tắc tại sân bay, xe buýt không thể dừng chờ lâu mà chỉ đón trả khách khoảng 3 phút rồi xuất bến.
“Trước đây, có tuyến xe buýt 109 hoạt động trong sân bay, nhưng đã tạm dừng hoạt động trong đợt dịch Covid-19 vừa qua. Chúng tôi sẽ mời các đơn vị khác thay thế tuyến đường cũ này”, ông Hải thông tin.
Ông Hải cho biết, sắp tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục làm việc với các bên để tăng cường thêm các tuyến xe buýt, đảm bảo có ít nhất 3 tuyến xe buýt hoạt động trong sân bay để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và du khách vì loại hình vận tải rẻ hơn nhiều so với xe công nghệ và taxi.
@ Saigon Times