Thị trường bán lẻ bắt đầu ghi nhận tín hiệu phục hồi khi cả tỷ lệ lấp đầy và giá thuê đều có dấu hiệu tăng trưởng trở lại.
Báo cáo của Savills cho thấy nhiều thương hiệu quốc tế mới như Columbia,% Arabica, Ain & Tulpe, 6ixty8ight và các thương hiệu đã trì hoãn kế hoạch gia nhập thị trường vào năm 2021 như Bath & Body Works, Prima Donna và Sport Direct sẽ mở một cửa hàng ở Việt Nam năm nay. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội là điểm đến được yêu thích.
Theo bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý bộ phận Cho thuê mặt bằng bán lẻ của Savills Việt Nam, từ đầu năm đến nay, nhu cầu thuê tăng trở lại với kế hoạch mở rộng ấn tượng của các doanh nghiệp.
Đồng thời, hàng loạt mô hình mới như bếp trung tâm, cửa hàng phân phối vệ tinh xung quanh, hay cửa hàng tổng hợp đa thương hiệu, thậm chí nhiều mô hình siêu thị mới như Novamart, Fujimart… cũng góp mặt. Một phần khiến thị trường cho thuê trở nên sôi động, tỷ lệ hấp thụ mặt bằng dần được cải thiện.
Thực tế, trong 3 tháng đầu năm, tỷ lệ lấp đầy bình quân toàn thành phố được ghi nhận ở mức cao, lên tới 92%. Giá chào bán trung bình cũng tăng 3% theo quý và theo năm, đạt 1,2 triệu đồng/m2/tháng. Riêng các dự án ở khu vực trung tâm, con số này đã lên tới gần 3 triệu đồng/m2/tháng.
Điều đáng nói, các chủ đầu tư đã tăng thời gian thuê tối thiểu và áp dụng chính sách tăng giá hàng năm lên tới 10%.
Tuy nhiên, bà Phương Quyên cho rằng sức tiêu thụ nội địa ngày càng tăng đang củng cố niềm tin cho các nhà bán lẻ để họ mở thêm cửa hàng mới khắp các quận, huyện, thay vì trước đây chỉ tập trung ở quận 1, quận 3 đông đúc khách du lịch. Đây là lý do khiến xu hướng tăng giá thuê chủ yếu đến từ các dự án ngoài trung tâm TP.
Theo bà, bất chấp đại dịch, cửa hàng vật lý vẫn là kênh bán hàng chủ lực, nhờ lợi thế về thế mạnh nhận diện thương hiệu, không gian trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng toàn diện. Buổi giới thiệu và trao đổi sản phẩm được tổ chức tại đây.
“Tham khảo một vài thương hiệu Savills đang làm việc, nhóm siêu thị đang đặt mục tiêu mở 10 cửa hàng, ngành thời trang nhanh mục tiêu 2 cửa hàng mới, các thương hiệu phụ kiện mục tiêu 8 cửa hàng mới, nhóm nhà hàng có mục tiêu 4 cửa hàng mới trong năm nay…”, bà Quyên cho biết thêm.
Theo các chuyên gia của JLL, những thương hiệu có đóng góp lớn về lượng giao dịch trong quý đầu năm là Chuk Chuk, Con Cưng và chuỗi siêu thị Nova Market. Trong 9 tháng còn lại, ngành thực phẩm, cửa hàng tiện lợi và nhà thuốc được dự báo sẽ dẫn đầu nhu cầu của thị trường.
Cùng với đó, các trung tâm thương mại phải hoãn khánh thành do ảnh hưởng của giãn cách xã hội có khả năng mở cửa trong năm nay, cung cấp cho thị trường hơn 100.000 m2 sàn cho thuê mới. Tuy nhiên, theo Savills, 74% nguồn cung mới này đến từ các dự án ngoài trung tâm.
Bộ phận nghiên cứu của Savills dự báo nguồn cung tương lai đến năm 2025 đạt gần 400.000 m2 từ 24 dự án. Thaco sẽ phát triển hai dự án Emart tại Gò Vấp và Thủ Đức, trong khi Aeon dự kiến mở thêm trung tâm mua sắm tại Hóc Môn.
@ Zing News