TP.HCM đang đề xuất xây dựng cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ (TP.HCM) với cầu cảng dài khoảng 7,2 km, có thể tiếp nhận tàu container đến 250.000 DWT, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD.
Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, lượng hàng hóa thông qua cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh tăng trưởng bình quân 7,34% trong giai đoạn 2015-2020. Ảnh: H.P
UBND TP.HCM vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng cảng container trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ. Theo UBND TP.HCM, khu bến Cần Giờ tại cửa sông Cái Mép nằm ở vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu luồng và vị trí địa lý nằm trên tuyến hàng hải quốc tế có thể tiếp nhận tàu container với trọng tải 250.000 DWT (24.000 Teus) hoạt động trên các tuyến Châu Âu, Châu Phi, Châu Mỹ.
Do đó, khu vực này có điều kiện hình thành cảng container trung chuyển quốc tế, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế biển cho TP.HCM và cả nước.
Theo báo cáo đề xuất dự án của Tập đoàn MSC / TIL cùng với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) và Cảng Sài Gòn (gọi chung là chủ đầu tư), về quy mô, dự án có khoảng 7,2 km cầu cảng, có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 TEU), năng lực thông qua 10 – 15 triệu Teus, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD.
Dự án được chia thành 7 giai đoạn đầu tư. Chủ đầu tư mong muốn khởi công giai đoạn 1 vào năm 2024 và đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn cuối được đầu tư và khai thác vào năm 2040.
Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng kiến nghị xem xét điều chỉnh quy hoạch cảng biển khu bến Cần Giờ theo hướng điều chỉnh, bổ sung chức năng là cảng container trung chuyển quốc tế và triển khai đầu tư ngay trong giai đoạn 2021 – 2030 theo quy định.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 9/2021, khu vực huyện Cần Giờ là khu vực cảng có tiềm năng thuộc nhóm cảng biển số 4.
Các cảng tiềm năng tại huyện Cần Giờ có chức năng phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của TP.HCM và các vùng lân cận; có các bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng khách quốc tế được phát triển đồng bộ với hạ tầng giao thông kết nối cảng. Các cảng tiềm năng này có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, tàu khách 225.000 GT (trọng tải của tàu).
@ Saigon Times