Hai tuyến đường cao tốc Mai Sơn-QL45 và Phan Thiết – Dầu Giây với tổng vốn đầu tư gần 25.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ khai trương vào ngày 29 tháng 4, nhưng chưa có trạm dừng nghỉ dọc hai tuyến đường này.
Theo kế hoạch, các tuyến đường cao tốc Mai Sơn-QL45 và Phan Thiết – Dầu Giây sẽ được khánh thành và đưa vào hoạt động vào ngày 29 tháng 4.
Tuyến đường cao tốc Mai Sơn-QL45 qua Ninh Bình – Thanh Hóa có 5 gói thầu với tổng chiều dài hơn 63 km và tổng vốn đầu tư là 12.111 tỷ đồng. Tuyến đường cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết dài 99 km (47 km tại Bình Thuận, 52 km tại Đồng Nai) với tổng vốn đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng.
Tuy nhiên, cả hai tuyến đường cao tốc này cùng với tuyến đường cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đều chưa có trạm dừng nghỉ. Thông tin này khiến dư luận băn khoăn
Để giải quyết vấn đề này, Cục đường cao tốc Việt Nam đã trình báo cáo tới Bộ Giao thông vận tải. Theo báo cáo, dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông sẽ có 39 trạm dừng nghỉ trong quá trình phê duyệt, nhưng để đảm bảo khoảng cách giữa các trạm không quá xa, dự kiến chỉ xây dựng 37 trạm.
Cao tốc Mai Sơn- QL45. Ảnh: Hoàng Hà
Hiện nay, đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông (dài 2.063 km) đã đưa vào hoạt động 5 trạm dừng nghỉ trên một tuyến đường dài 643 km và 2 trạm dừng nghỉ (trên các tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan và Lạng Sơn – Bắc Giang). Các trạm dừng nghỉ còn lại đã được lên kế hoạch về vị trí và quy mô.
Hiện tại, Cục đường cao tốc Việt Nam đang lựa chọn nhà đầu tư cho 8 điểm dừng chân trên tuyến đường cao tốc Bắc-Nam phía đông.
Các điểm dừng chân này đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt về vị trí và quy mô và đã được giao cho các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng. Các đơn vị liên quan đang hợp tác và báo cáo với Bộ Giao thông vận tải làm cơ sở để xem xét và phê duyệt vào tháng 4.
Theo Cục đường cao tốc Việt Nam, ngoài việc phục vụ người dân và phương tiện tham gia giao thông, điểm dừng chân cũng là nơi các doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ. Do đó, hầu hết các điểm dừng chân được đẩy mạnh đầu tư dưới hình thức xã hội hóa (huy động nguồn lực đầu tư tư nhân).
“Tuy nhiên, do các quy định của pháp luật giai đoạn trước chưa đầy đủ, rõ ràng nên việc triển khai xã hội hóa còn gặp nhiều khó khăn, chưa đồng bộ với đường cao tốc”, Cục Đường cao tốc Việt Nam lý giải.
Để giải quyết vấn đề không đồng bộ giữa tuyến đường cao tốc và điểm dừng chân, Cục đường cao tốc Việt Nam đã nỗ lực để giảm thiểu thời gian cần thiết cho mỗi giai đoạn và thủ tục. Theo đó, tổng thời gian để lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đấu thầu chỉ định là khoảng 113 ngày. Trong trường hợp đấu thầu công khai, thời gian dự kiến là khoảng 171 ngày.
Cục đường cao tốc Việt Nam dự định hoàn thành quá trình lựa chọn nhà đầu tư vào tháng 8 hoặc tháng 10 năm nay.
@Vietnamnet