Bất chấp bối cảnh kinh tế và địa chính trị phức tạp trên thế giới, 72% người dân vẫn có nhu cầu đi lại.
Nếu 2022 là năm thành công trở lại của ngành du lịch sau đại dịch COVID-19, thì một nghiên cứu mới đây của Booking.com, 2023 sẽ là năm của sự đổi mới.
Giữa bối cảnh toàn cầu đầy biến động bởi xung đột, lạm phát cao và những lo ngại cấp bách về biến đổi khí hậu tiếp tục làm thay đổi thế giới, con người dường như đang ở trong một cuộc giằng co sâu sắc, đấu tranh để dung hòa những gì được cho là thiết yếu với mong muốn đi du lịch. Dự báo xu hướng du lịch cho năm 2023 phản ánh quan điểm này, cho thấy nhu cầu của khách du lịch đang thay đổi đáng kể.
Sự trỗi dậy của du lịch sinh tồn
Dựng lều, đốt lửa trại và đi theo la bàn… sẽ là những xu hướng du lịch chủ đạo trong năm tới. Du lịch mà không sử dụng hoặc phụ thuộc vào các tiện ích công cộng, đặc biệt là điện và Internet, có thể sẽ không bao giờ được săn đón như năm 2023. 44% du khách muốn quay trở lại điều kiện sống cơ bản và tìm kiếm một kỳ nghỉ đơn giản để thoát khỏi thực tế, ngắt kết nối và sống với những thứ thiết yếu.
Mặc dù mô hình du lịch sinh tồn này không phải là quá mới, nhưng sự phổ biến của nó hiện nay phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng của mọi người đối với việc có thể tự bảo vệ mình trong những điều kiện khắc nghiệt nhất. Xu hướng này cũng phản ánh một sự lo lắng nhất định về tương lai.
Nhiều tour du lịch sinh thái được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân thành phố thiếu kết nối với thiên nhiên, cũng như các cơ sở lưu trú gợi ý cho khách cách sống tự cung tự cấp hơn. Số lượng các trường học sinh tồn trong vùng hoang dã dự kiến cũng sẽ tăng lên, nơi du khách sẽ học các kỹ năng cần thiết để sống sót sau thảm họa.
Du lịch ảo
Hơn 40% khách du lịch trên khắp thế giới cho biết họ sẽ chuyển sang thực tế ảo cho kỳ nghỉ của mình vào năm tới. Vào năm 2023, du lịch sẽ bước vào không gian 3D không ngừng phát triển của metaverse (tạm dịch là vũ trụ ảo) một cách nghiêm túc. 35% du khách được khảo sát cho biết họ sẽ bắt đầu trải nghiệm du lịch nhiều ngày được mô phỏng theo thực tế ảo hoặc thực tế tăng cường. Khách du lịch sẽ không còn bị giới hạn bởi các điều kiện thực tế và sẽ có thể trải nghiệm các điểm du lịch khác nhau trong metaverse.
Từ đó, khách du lịch sẽ mạo hiểm hơn trong các lựa chọn du lịch của họ trong cuộc sống thực, bởi vì sau khi trải nghiệm trong metaverse, khách du lịch có nhiều khả năng quyết định đến những điểm đến mà họ chưa từng cân nhắc trước đó. Trong khi đó, 60% người tham gia khảo sát cho rằng trải nghiệm ảo không đủ thỏa mãn để họ “đánh dấu” một điểm đến trong danh sách mong muốn.
Bước ra khỏi vùng an toàn
Ngày càng có nhiều du khách muốn trải nghiệm và hòa mình vào một nền văn hóa mới khi đi du lịch. Một nửa số du khách trong cuộc khảo sát cho biết họ muốn trải nghiệm một “cú sốc văn hóa” hoàn toàn vào năm 2023, với việc đi du lịch đến một nơi có trải nghiệm văn hóa và ngôn ngữ hoàn toàn khác hoặc khám phá những thành phố ít được biết đến hơn và thoát khỏi những nơi ít người biết đến.
Vào năm 2023, du khách sẽ tìm kiếm những kỳ nghỉ độc đáo gây ngạc nhiên và thích thú. Với 73% người mong chờ những chuyến đi ‘bên ngoài vùng an toàn’, hãy đẩy họ đến giới hạn của mình với vô số trải nghiệm mới. Ví dụ, 47% đang tìm kiếm những món ăn kỳ lạ nhất trên thế giới, chẳng hạn như loại ớt cay nhất, trong khi 38% muốn sử dụng kỳ nghỉ của mình để thực hiện chuyến đi tìm hiểu người ngoài hành tinh và vật thể bay không xác định (UFO). Thậm chí 28% muốn mua một vé du lịch và đi theo bản năng của họ ở bất cứ đâu.
Đi du lịch không ảnh hưởng đến tài chính
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, du khách vào năm 2023 sẽ tiếp tục ưu tiên du lịch, nhưng họ sẽ lưu tâm hơn đến cách tận dụng tối đa ngân sách du lịch của mình và xác định rõ những gì họ cần ưu tiên. Trong khi 50% những người được khảo sát nói rằng đầu tư vào kỳ nghỉ vẫn là ưu tiên hàng đầu của họ, thì 68% tiếp tục ưu tiên đi du lịch trong khi tiết kiệm tiền.
Vào năm 2023, điều quan trọng là phải phát triển các hành trình du lịch có lợi về mặt tài chính. Khách du lịch sẽ lập kế hoạch ngân sách chặt chẽ hơn bằng cách tận dụng các ưu đãi, mẹo và du lịch đúng giờ thông qua giảm giá và ưu đãi khách hàng thân thiết.
@ Cafef