Số tiền Facebook thu của đối tác Việt Nam sẽ chiếm 5% giá trị hóa đơn. Số tiền này được sử dụng để thực hiện các nghĩa vụ thuế của họ.
Mới đây, trên website của Meta – công ty mẹ của mạng xã hội Facebook đã đăng tải thông báo về việc truy thu thuế từ các nhà quảng cáo Việt Nam.
Theo đó, từ ngày 1/6, quảng cáo Facebook tại Việt Nam sẽ phải chịu thêm 5% thuế giá trị gia tăng (VAT). Mức thuế bổ sung 5% sẽ được áp dụng cho tất cả quảng cáo trên nền tảng, hướng đến khách hàng tại Việt Nam, không phân biệt nhà quảng cáo doanh nghiệp hay cá nhân.
Facebook yêu cầu các đối tác quảng cáo của mạng xã hội này phải thêm mã số thuế vào cài đặt thanh toán. Mã số thuế sẽ được nhập trên hóa đơn thanh toán Facebook. Nhà quảng cáo có thể thu hồi một phần chi phí nếu nộp cho cơ quan thuế.
Theo Facebook, thuế VAT sẽ được thu theo hai cách. Với tùy chọn thanh toán tự động, khoản thuế 5% sẽ được tính trước khi quảng cáo hoạt động. Người dùng sẽ phải trả thêm tiền cho một kế hoạch quảng cáo trên nền tảng.
Facebook cho biết, nếu nhà quảng cáo chọn thanh toán theo cách thủ công, VAT sẽ được tính dựa trên tỷ lệ thực tế, tùy thuộc vào số dư trong tài khoản quảng cáo.
Trước đó chỉ vài ngày, trong một thông báo chính thức, Meta từng khẳng định sẽ đăng ký, kê khai và nộp thuế Nhà thầu nước ngoài tại Việt Nam.
Cụ thể, Meta đã có buổi làm việc và trao đổi với Tổng cục Thuế vào tháng 4/2022 để làm rõ việc thực hiện Thông tư 80 (về cơ chế đăng ký, kê khai và nộp thuế đối với nhà thầu nước ngoài) tại Việt Nam.
Meta cam kết đăng ký, kê khai và nộp thuế Nhà thầu nước ngoài theo quy định tại Thông tư. Đơn vị này cũng sẽ làm việc và cung cấp thông tin cần thiết cho các nhà quảng cáo và khách hàng của mình để đảm bảo tuân thủ việc kê khai và nộp thuế.
Có thể thấy, động thái vừa thực hiện là một bước đi cụ thể của Meta nhằm thực hiện kế hoạch trên. Điều này đã thể hiện thái độ hợp tác hơn của Facebook sau nhiều năm kinh doanh tại Việt Nam mà không thực hiện nghĩa vụ thuế.
@ Vietnamnet