Lượng khách du lịch đến Đà Nẵng trong tháng 8 và những tháng tiếp theo có xu hướng giảm do kỳ nghỉ hè sắp kết thúc, đồng thời, tình trạng Covid-19 đang tăng dần trở lại khiến người dân lo lắng.
Đây là nhận định của Cục Thống kê Đà Nẵng trong báo cáo kinh tế – xã hội 8 tháng vừa được công bố. Các doanh nghiệp du lịch cũng đồng quan điểm với nhận định trên.
Sau mùa du lịch hè sôi động, du lịch Đà Nẵng có nguy cơ chìm trong im ắng trong nhiều tháng khi bước vào mùa thấp điểm của du lịch trong nước, thêm vào đó, du lịch quốc tế vẫn chưa phục hồi như kỳ vọng. Ảnh: Nhân Tâm
Theo cơ quan này, nhiều sự kiện nổi bật được tổ chức trong thời gian qua nhằm thu hút, quảng bá sản phẩm du lịch Đà Nẵng đến với du khách trong và ngoài nước đã góp phần quan trọng vào doanh thu của ngành du lịch 8 tháng đầu năm 2022, vực dậy hàng loạt chuỗi nhà hàng khách sạn sau một thời gian dài đóng cửa do đại dịch Covid-19. Lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến Đà Nẵng trong thời gian này tăng mạnh so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, chỉ trong tháng 8 năm 2022, hầu hết các chỉ số đều bắt đầu giảm điểm. Cụ thể, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 2.020 tỷ đồng, giảm 3,5% so với tháng trước (tháng 7/2022) và tăng 459,1% so với cùng kỳ năm 2021 – thời điểm Đà Nẵng áp dụng chế độ phong tỏa khó ngăn ngừa dịch bệnh.
Trong đó, doanh thu hoạt động lưu trú ước đạt 753 tỷ đồng, giảm 4,1% so với tháng trước, gấp gần 25,7 lần so với cùng kỳ năm trước; doanh thu dịch vụ ăn uống ước đạt 1.267 tỷ đồng, giảm 3,2% so với tháng trước và tăng 281,6% so với cùng kỳ năm 2021. Lượng khách phục vụ của các cơ sở lưu trú đến tháng 8/2022 ước đạt 491.700 lượt, giảm 2,4% so với tháng trước và gấp 26,6 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, những con số này sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tiếp theo do kỳ nghỉ hè sắp kết thúc, tình trạng nhiễm Covid-19 đang tăng dần trở lại khiến người dân lo lắng.
“Du khách đến Đà Nẵng bắt đầu giảm dần, giảm 30-50% so với mùa cao điểm hè. Lượng đặt phòng trong tháng 8 giảm nhiều”, ông Cao Văn Trưng Vương, Giám đốc Kingdom Tourist, cho biết thêm, trong tháng 9 công ty ông hoạt động cầm chừng để đón nhóm khách là bạn bè, đặc biệt là khách trẻ, nhóm khách gia đình hầu như không còn nữa. Đồng thời coi tháng 9, 10 là thời điểm đào tạo nguồn nhân lực chuẩn bị cho mùa du lịch cuối năm và đầu năm sau.
Đại diện một số khách sạn có lượng phòng lớn tại trung tâm TP Đà Nẵng cũng đồng quan điểm, du lịch nội địa Đà Nẵng đã bắt đầu vào mùa thấp điểm. Họ cũng không kỳ vọng nhiều vào dịp lễ 2/9 này khi mà từ trước đến nay lượng đặt phòng rất khiêm tốn. “Khi các khách sạn bên bờ biển hết phòng, chúng tôi hy vọng sẽ lấp đầy công suất phòng. Nếu chỉ đạt 60-70% công suất thì cơ hội cho các khách sạn ở trung tâm thành phố là rất ít”, một tổng giám đốc khách sạn cho biết.
Theo các doanh nghiệp du lịch, từ giữa tháng 8 đến tháng 9, khách nội địa bắt đầu giảm là tình trạng chung của không chỉ Đà Nẵng mà nhiều điểm du lịch trên cả nước. Trước dịch bệnh, các doanh nghiệp coi đây là thời điểm nghỉ ngơi (cao điểm khách nội địa) để chuẩn bị nhân lực, sản phẩm, dịch vụ phục vụ mùa du lịch quốc tế cuối năm.
Đào tạo nguồn nhân lực đón đầu du lịch dịp cuối năm và năm sau là thách thức đối với nhiều doanh nghiệp. Ảnh: Nhân Tâm
Tuy nhiên, hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các thị trường khách du lịch chính của Đà Nẵng (Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan hay Nhật Bản) vẫn đang siết chặt các chính sách phòng chống dịch. Ngành du lịch Đà Nẵng khó có thể thu hút được nhiều khách quốc tế. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp kỳ vọng lượng khách đến từ Ấn Độ, Thái Lan và Malaysia trong tháng 10 và 11 sau thời gian xúc tiến.
Một trở ngại khác cũng được lưu ý, nhất là đối với các khách sạn từ 4 sao trở lên là nguồn nhân lực du lịch có trình độ chuyên môn thấp, thông thạo ngoại ngữ còn thiếu. Nguyên nhân của sự thiếu hụt này là do sau đại dịch Covid-19, hầu hết nguồn nhân lực có trình độ đều tìm kiếm công việc ổn định lâu dài để đảm bảo cuộc sống.
@ Saigon Tiếp Thị