Ngành du lịch Đà Nẵng tích cực xúc tiến, quảng bá đến các thị trường lớn khác như Ấn Độ, Trung Đông và đã nhận được nhiều tín hiệu tích cực.
Đà Nẵng luôn là thị trường du lịch trọng điểm của miền Trung. Ảnh: Unsplash.
Hơn 3 tuần trở lại đây, lượng khách đến Đà Nẵng tham quan, nghỉ dưỡng đang có dấu hiệu giảm dần. Theo đại diện doanh nghiệp, nguyên nhân của tình trạng này là do sau kỳ nghỉ lễ 2/9, hầu hết người dân hạn chế đi lại do con em bước vào năm học mới.
“Mặt khác, từ nay đến cuối năm cũng là giai đoạn nước rút cho kế hoạch công việc của các cơ quan, đơn vị nên người dân không có thời gian nhàn rỗi cho việc đi chơi. Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung cũng đang vào mùa mưa bão không thuận lợi cho việc đi lại”, ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc một doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng cho biết.
Sẽ có một lượng lớn khách Ấn Độ đến Đà Nẵng
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng nhìn nhận, thời gian qua ngành du lịch có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ 30/4, 2/9… lượng du khách đến Đà Nẵng tham quan, nghỉ dưỡng rất đông. Nhiều khách sạn 4-5 sao ven biển hoạt động hơn 80% công suất.
Tuy nhiên, người đứng đầu ngành du lịch thành phố cũng thừa nhận, thị trường khách truyền thống của Đà Nẵng trong khu vực Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Trung Quốc sụt giảm nghiêm trọng và chưa có dấu hiệu khả quan trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Đà Nẵng, cũng cho rằng du lịch miền Trung đang phục hồi, nhưng lượng khách còn khiêm tốn. Đặc biệt, du khách Trung Quốc (chiếm hơn 30% thị phần) vẫn chưa đến nước ta du lịch do nước này vẫn theo đuổi chính sách “Zero-Covid”.
Du khách đến Đà Nẵng tham quan ngày 2-9. Ảnh: Đoàn Nguyên.
Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, để bù đắp lượng khách quốc tế thiếu hụt, ngành du lịch Đà Nẵng đã tích cực xúc tiến, quảng bá các thị trường lớn khác như: Ấn Độ, Trung Đông.
Mới đây, ngày 17/9, Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đã có buổi làm việc với đại diện các doanh nghiệp du lịch, hãng hàng không và các đối tác Ấn Độ. Các bên đã thống nhất kể từ tháng 10, một hãng hàng không nội địa sẽ khai thác hai đường bay thẳng từ hai thành phố lớn của Ấn Độ là Mumbai và New Delhi đến Đà Nẵng.
“Tiếp theo, các đường bay nối Đà Nẵng với 3 thành phố lớn khác của Ấn Độ cũng sẽ đi vào hoạt động để trao đổi nguồn khách. Ngành du lịch thành phố sẽ tổ chức đoàn công tác tại các nước Trung Đông (Doha và UAE) để giới thiệu về du lịch Đà Nẵng và xúc tiến việc sớm mở lại đường bay thẳng Doha – Đà Nẵng”, bà Hạnh thông tin.
Ông Subhash Prasad Gupta, Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cho biết, người Ấn Độ rất thích các điểm đến ở Đông Nam Á và Việt Nam. Bằng chứng là trong 9 tháng qua, đã có khoảng 94.000 lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam tham quan, du lịch. Ông Subhash cho biết, với các chương trình hợp tác, xúc tiến đã và đang diễn ra, một lượng lớn công dân Ấn Độ sẽ đến Việt Nam trong thời gian tới.
Đa dạng hóa thị trường để thoát khỏi tình trạng “ngủ đông”
Nhận định thị trường khách quốc tế vẫn chưa khả quan, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, lãnh đạo thành phố cần quyết liệt tìm kiếm thị trường mới, tăng cường xúc tiến, làm việc với nhiều đối tác hơn nữa.
Cùng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Đà Nẵng cho rằng, nếu không tìm được nguồn khách, ngành du lịch miền Trung sẽ rơi vào tình trạng “ngủ đông” trong những tháng cuối năm.
Ngành du lịch Đà Nẵng đang xúc tiến nhiều chương trình thu hút khách quốc tế. Ảnh: Đoàn Nguyên.
Cả hai đều cho rằng, nguồn khách mà Đà Nẵng cần hướng đến là các đoàn MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, triển lãm, sự kiện), khách đến từ Ấn Độ và các nước Trung Đông. Theo ông Quỳnh, nguồn khách trên là khả thi và các doanh nghiệp du lịch, khách sạn tại địa phương có thể đáp ứng được yêu cầu của đối tác.
Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, chương trình hỗ trợ thu hút khách MICE được triển khai thí điểm từ năm 2020 đã trở thành điểm nhấn, động lực cho du lịch trong nước trước đại dịch Covid-19.
Ngay sau khi du lịch mở cửa trở lại, ngành du lịch thành phố tiếp tục mở rộng ra thị trường quốc tế để tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn khách đến Đà Nẵng. Thực tế, từ ngày 21/2 đến nay, Sở Du lịch Đà Nẵng đã đón 31 đoàn khách MICE nội địa với gần 15.600 lượt khách, trong đó có 7 đoàn 700 khách, 9 đoàn 300-700 khách và 15 đoàn trên 100 khách.
@ Zing News