Từ nay đến năm 2025, chúng tôi sẽ không thay đổi chiến lược trực tuyến và sẽ không có cửa hàng.
Coolmate, một thương hiệu quần áo nam cung cấp sản phẩm trực tiếp cho khách hàng thông qua Thương mại điện tử D2C, đã huy động được 2 triệu đô la trong vòng tài trợ Series A do Access Ventures dẫn đầu. Trước đó, Coolmate được đầu tư 500.000 USD từ ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech Group. Công ty hiện có hơn 100 nhân viên.
Nhà sáng lập kiêm CEO Phạm Chí Như vừa chia sẻ với Người Đồng Hành câu chuyện kinh doanh cũng như định hướng phát triển của startup này.
Nhà đầu tư là cổ đông, ủng hộ Coolmate khi cần
– Startup của bạn vừa được đầu tư 2 triệu USD. Theo bạn, tại sao Coolmate lại là “người được chọn”?
– Tôi nghĩ có một số lý do chính khiến Coolmate trở nên hấp dẫn với các nhà đầu tư như tốc độ tăng trưởng tốt, khả năng sinh lời tốt và mô hình của công ty đang hoạt động tốt. Bên cạnh đó, còn có một số yếu tố bên ngoài, rất may như thương mại điện tử đang là xu hướng, sự chuyển dịch từ offline sang online rất mạnh mẽ.
– Xin ông chia sẻ về vai trò của các nhà đầu tư trong Coolmate?
– Coolmate vừa nhận được khoản đầu tư 2 triệu USD từ 4 quỹ. Các nhà đầu tư chỉ dừng lại ở cấp độ cổ đông, hỗ trợ nhiều hơn khi Coolmate cần. Phần còn lại, Coolmate không bị giám sát hoặc can thiệp vào các hoạt động kinh doanh. Đó là câu chuyện thống nhất ngay từ đầu trước khi huy động vốn.
Các quỹ hỗ trợ chúng tôi rất nhiều về mặt công nghệ và NextTech hỗ trợ chúng tôi rất nhiều về thương mại điện tử, thị trường …
– Quay trở lại thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19, công ty của anh bị ảnh hưởng như thế nào?
– Tháng 7 vừa qua, một số nhà máy ngừng sản xuất, doanh số của Coolmate giảm khoảng 50% nhưng rất may là chúng tôi vẫn duy trì được đội ngũ. Một số đơn vị làm tại chỗ tăng gấp ba lần và hoạt động cũng vậy. Khi Covid-19 sụt giảm, Coolmate đã nhanh chóng quay trở lại, vẫn còn nhiều hàng để bán và vẫn hoạt động như bình thường.
Sau tháng 9 năm 2021, Coolmate đang tăng trưởng khoảng 30% một tháng.
Sản phẩm Coolmate.
Đến năm 2025, Coolmate sẽ chỉ tập trung vào trực tuyến
– Coolmate hoạt động như thế nào và các nhà máy thuộc sở hữu của công ty?
– Coolmate hợp tác với các mắt xích trong chuỗi cung ứng của ngành may mặc. Chúng tôi nội địa hóa 100% từ vải, sợi và các sản phẩm được may tại nhà máy ở Việt Nam.
Chúng tôi gửi tất cả các loại vải, chỉ, nút, kiểu dáng cho xưởng may 7 chúng tôi để làm ra sản phẩm. Như vậy, Coolmate hoàn toàn có thể kiểm soát được nguyên liệu đầu vào.
– Thời gian qua, giá nguyên phụ liệu ngành may tăng cao, Coolmate có bị ảnh hưởng gì hay không?
– Từ đầu năm đến nay, giá bông sợi đã tăng hơn 10%. Khi chi phí đầu vào tăng, lợi nhuận của công ty giảm. Gần đây nhất, công ty yêu cầu mã sản phẩm và thông báo rõ ràng cho sản phẩm 100% cotton có tỷ suất lợi nhuận thấp. Sản phẩm đó đang ở mức 99.000đ và sau khi điều chỉnh là 119.000đ.
– Sản phẩm nào đang bán chạy nhất tại Coolmate?
– Đồ lót là sản phẩm bán chạy nhất của chúng tôi, tiếp theo là áo thun polo, áo phông. Cuối quý này, Coolmate sẽ bán thêm quần áo thể thao.
– Công ty đang tập trung vào bán hàng trực tuyến. Doanh nghiệp sẽ hoạt động ngoại tuyến trong tương lai?
– Coolmate đang bán hàng trực tuyến và chủ yếu trên trang web. Bên cạnh đó, chúng tôi bán sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử nhưng tỷ lệ này còn nhỏ. Từ nay đến năm 2025, chúng tôi sẽ không thay đổi chiến lược trực tuyến và sẽ không có cửa hàng.
– Tại sao bạn lại chọn sản phẩm dành cho nam mà không phải sản phẩm dành cho nữ?
– Tôi không phải chuyên gia thời trang và không biết nhiều về thiết kế. Và khi nói đến câu chuyện thiết kế, hàng tồn kho là rất lớn. Bên cạnh đó, thiết kế không phải là thế mạnh của Việt Nam. Thế mạnh của Việt Nam là sản xuất, vì vậy tôi chọn cách tiếp cận tối giản trong thiết kế, tập trung nhiều hơn vào sản xuất.
– Hàng tồn kho trong ngành thời trang như thế nào và tình trạng hàng tồn kho của Coolmate như thế nào?
– Coolmate tồn kho ít, bán khoảng 1,5 tháng. Chúng tôi tối ưu hóa bằng cách tạo ra ít mã và không có bộ sưu tập. Có những chiếc áo từ khi thành lập đến giờ chúng tôi vẫn bán, điều này làm giảm lượng hàng tồn kho. Bên cạnh đó, Coolmate có chương trình bán hàng đặt trước nên lượng hàng tồn kho cũng giảm hẳn.
– Trên thị trường Việt Nam có nhiều mẫu mã như Coolmate không?
– Tôi không thấy nhiều bạn chú trọng vào việc online. Bạn vẫn muốn mở cửa hàng, tập trung vào kênh bán buôn. Đây là cách tốt và an toàn. Còn Coolmate thì muốn tập trung vào mảng online vì quan điểm của tôi là startup muốn đi nhanh thì phải tập trung vào việc mình đang làm. Coolmate chọn quần áo nam, chắc chắn sẽ không chọn quần áo nữ cho đến năm 2025.
Hai điều Coolmate chọn làm là tập trung vào trực tuyến và không sản xuất quần áo nữ.
– Có vẻ thời trang nữ rất “khủng”?
– Kinh doanh online, thời trang nữ sẽ không hiệu quả vì chị em cần cửa hàng để xem và thử đồ. Hiện nay, thương mại điện tử ở Việt Nam còn rất mới, không giống như ở Trung Quốc và Mỹ, nơi mọi người đã mua sắm trực tuyến từ rất lâu.
Bên cạnh đó, thay đổi khách hàng là thay đổi toàn bộ quá trình. Nếu sản xuất quần áo nữ, Coolmate cần phải có đội ngũ thiết kế riêng làm tài nguyên, đội thiết kế và giống như bắt đầu một công ty khởi nghiệp mới.
Coolmate sẽ chỉ tập trung vào trực tuyến.
Tôi thấy Coolmate phù hợp để IPO vào năm 2025 – Coolmate đặt mục tiêu IPO vào năm 2025. Bạn có thể chia sẻ thêm về câu chuyện này?
– Coolmate có lộ trình IPO vào năm 2025, có cổ đông đầu tư vào thì đây là cơ hội rút lui. Đối với Coolmate, IPO là đích đến. Nhìn chung, đối với các công ty khởi nghiệp, IPO là một cách tốt để bước vào một giai đoạn mới, có thể mở rộng hơn nhiều.
Coolmate đang đặt mục tiêu sản xuất 100% tại Việt Nam, bán cho người Việt và hy vọng sẽ IPO tại Việt Nam vì đây là câu chuyện cộng đồng hơn.
Có rất nhiều cánh cửa cho các công ty khởi nghiệp, nhưng IPO là một cách tốt để phát triển.
– Bạn có nghĩ rằng việc IPO của Coolmate là quá nhanh?
– Tôi không nghĩ là nhanh và nó phụ thuộc vào cách bạn đi. Coolmate tập trung vào việc làm và làm rất tích cực. Cách đi của Coolmate là trồng 3-5 lần / năm. Với cá nhân tôi, tôi thấy nó phù hợp, thoải mái.
Nguồn: CafeF