Chuỗi rạp chiếu phim đến từ Hàn Quốc CGV thuộc tập đoàn CJ vừa công bố báo cáo tài chính quý III với doanh thu toàn cụm rạp xấp xỉ 300 triệu USD.
Cụ thể, nhờ nhu cầu phục hồi sau Covid-19 tại Hàn Quốc và Đông Nam Á (Việt Nam và Indonesia), CGV đã thu về 405 tỷ won, tương đương 300 triệu USD, trong quý vừa qua. Con số này tăng 150% theo năm và 25% so với quý trước.
Doanh thu tăng trưởng đột biến giúp tổng lợi nhuận của chuỗi rạp đạt 153 tỷ won, tương đương 113 triệu USD, tăng 405% so với cùng kỳ.
Tình hình kinh doanh khả quan từ các thị trường, lần đầu tiên kéo lợi nhuận hoạt động về giá trị dương kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện. Khoản này CGV đạt 7,7 tỷ won trong khi cùng kỳ năm trước lỗ hoạt động 77,5 tỷ USD, tương đương 57,2 triệu USD.
Tuy nhiên, sau khi trừ các chi phí bao gồm nghĩa vụ thuế doanh nghiệp, CGV vẫn lỗ 38,3 tỷ won, tương đương 28,2 triệu USD. Cùng kỳ năm ngoái, rạp lỗ hơn 90 triệu USD sau thuế.
Bước sang quý IV, CJ CGV kỳ vọng bom tấn “Avatar II” sẽ tiếp tục tăng doanh thu. Ngoài ra, hai thị trường Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ cũng được dự báo sẽ cải thiện lợi nhuận hoạt động.
CGV phục hồi mạnh mẽ sau Covid-19. Ảnh: B.N.
Dù có mặt tại hàng loạt thị trường lớn và đông dân như Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Myanmar, Indonesia, Hàn Quốc và Hoa Kỳ nhưng Việt Nam mới là quốc gia có doanh thu cao thứ ba, sau Hàn Quốc và Trung Quốc.
Thực tế, so với Indonesia, Mỹ và Myanmar, thị trường Việt Nam có số lượng rạp và phòng chiếu áp đảo. CGV Việt Nam hiện đang vận hành 81 cụm rạp trên toàn quốc với số lượng phòng chiếu là 475.
Quý vừa qua, doanh thu của CGV Việt Nam đạt 45,5 tỷ won, tương đương 834 tỷ đồng, tăng hơn 50 lần so với con số 900 triệu won ghi nhận vào năm ngoái. Tuy nhiên, thành tích tăng trưởng này hoàn toàn có thể lý giải được khi cùng kỳ năm ngoái, toàn bộ rạp chiếu phim tại Việt Nam phải đóng cửa vì dịch Covid-19.
Nhờ khoản doanh thu này, lợi nhuận hoạt động của CGV Việt Nam đạt 3,4 tỷ won, tương đương 62 tỷ đồng. Lợi nhuận theo hệ số EBITDA (sau lãi vay, thuế và khấu hao) đạt 13 tỷ won, tương đương 238 tỷ đồng.
Theo CGV, việc bình thường hóa hoạt động kinh doanh sau đại dịch cùng với thành công của các bộ phim như “Minions 2”, “Bỗng dưng trúng số” đã giúp doanh thu quý III tăng mạnh. Bên cạnh đó, triển vọng quý IV tương đối khả quan khi thị trường điện ảnh trong nước phục hồi.
CGV chính thức gia nhập thị trường Việt Nam năm 2011 sau khi chi 70 triệu USD mua lại Công ty Envoy Media Partners (chủ sở hữu cụm rạp MegaStar). Hai năm sau, CJ CGV Hàn Quốc chuyển đổi thương hiệu MegaStar thành CGV. Cụm rạp đến từ Hàn Quốc đến nay đã nắm giữ 51% thị phần toàn quốc.
Trước đại dịch, doanh thu của CGV Việt Nam tăng trưởng tương đối ổn định. Năm 2016, doanh thu thuần của chuỗi đạt 2.140 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 369 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận gộp đạt khoảng 17%. Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 93 tỷ đồng.
Trong giai đoạn 2017-2018, doanh thu thuần của công ty dần được cải thiện, lần lượt đạt 2.623 tỷ đồng và 2.880 tỷ đồng, lợi nhuận gộp lần lượt đạt 466 tỷ đồng và 351 tỷ đồng. Doanh nghiệp báo lãi 106 tỷ đồng năm 2017 nhưng lỗ 38 tỷ đồng năm 2018.
Năm 2019, doanh thu của CGV tăng trưởng 29%, đạt 3.708 tỷ đồng, báo lãi 122 tỷ đồng, cao nhất kể từ khi thành lập.
@ Zing News