TP.HCM có 126 tuyến xe buýt với gần 2.100 xe buýt đang hoạt động. Cơ quan quản lý hạ tầng giao thông cũng đã tập trung nhiều cho phương tiện công cộng nhưng lượng hành khách sử dụng loại hình vận tải này đang giảm dần qua các năm.
Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, từ năm 2014 đến nay, lượng khách đi xe buýt giảm dần qua từng năm. Giai đoạn 2014-2018, lượng khách đi xe buýt giảm bình quân 6,65%/năm.
Đến năm 2019, lượng khách sử dụng xe buýt đạt khoảng 255 triệu lượt, giảm 12,1% so với 289,9 triệu lượt khách so với năm 2018. Năm 2020, lượng khách chỉ còn hơn 148 triệu lượt. Vào năm 2021, sự sụt giảm sẽ còn mạnh hơn, với 53 triệu lượt khách còn lại. Tình hình 5 tháng đầu năm nay cũng không mấy sáng sủa.
Trao đổi với KTSG Online, một số người dân cho biết rất ủng hộ sử dụng phương tiện công cộng, tuy nhiên loại hình vận tải này còn nhiều hạn chế như phải chờ đợi lâu, chưa đáp ứng được tiêu chí giá cả hợp lý, sạch sẽ…
Theo anh Nguyễn Hữu Thông, ở Q.8, TP.HCM, đi xe buýt mất thời gian hơn nhiều so với đi xe máy. Cụ thể, quãng đường từ nhà đến cơ quan chỉ khoảng 12 km nhưng đi xe buýt mất hơn 1 giờ 30 phút còn đi xe máy chỉ mất hơn 30 phút.
Tương tự, bà Võ Thị Kim Thoa, quận 12, TP.HCM, cho biết do xe buýt bị xe máy, ô tô “vây kín tứ phía” nên không thể chạy nhanh, đúng giờ nên nhiều người không muốn đi.
Việc bán vé cũng không thuận tiện, nhiều khi có cự ly gần nhưng do ngược đường nên hành khách phải mua vé gấp đôi. Ngoài ra, việc nhiều xe buýt bị rỉ lốp, bốc khói đen trên đường cũng khiến nhiều hành khách không muốn đi.
“Đối với tôi, xe buýt vẫn chưa đáp ứng đủ 3 tiêu chí rẻ-sạch-đẹp”, bà Thoa nói và đề nghị nên giảm giá nhiều hơn cho học sinh để các em có điều kiện sử dụng xe buýt nhiều hơn.
Hiện tại, giá vé xe buýt từ 5.000 – 7.000 đồng/vé/chiều, vé tập từ 112.500 -157.000 đồng/30 vé và 3.000 đồng/vé/chiều đối với học sinh.
Sở GTVT đã lên nhiều phương án như xây dựng thêm các điểm dừng, bãi đỗ xe tư nhân, thậm chí yêu cầu công chức, viên chức sử dụng phương tiện giao thông này. Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều kế hoạch vẫn chưa thành hiện thực.
Đặc biệt, trong tháng 3, cơ quan này đã đề xuất xây dựng các điểm dừng xe buýt, bến xe buýt, bãi đậu xe tư nhân, lối đi dành cho người đi bộ tại 11 ga của tuyến metro số 1 trên địa bàn quận Bình Thạnh và TP Thủ Đức.
Một tháng sau, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục lên phương án xây dựng tuyến buýt nhanh BRT dọc đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ, dài 23 km, với 28 điểm dừng, dự kiến hoàn thành trong quý I và đưa vào khai thác trong quý II của năm 2024.
Sở cũng có văn bản yêu cầu công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn TP.HCM đi xe buýt. Đây là chương trình nằm trong đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM”.
Trong đề án, TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2025, giao thông công cộng đáp ứng 15% nhu cầu đi lại của người dân, đến năm 2030 là 25%.
@ Saigon Times