Thang Do đã ứng dụng công nghệ máy tính và phân tích dữ liệu vào bán lẻ truyền thống.
Khi khách hàng bước vào cửa hàng thời trang hoặc cửa hàng bán lẻ chăn ga gối đệm tại Việt Nam, camera và máy tính sẽ kích hoạt, tính toán tỷ lệ quyết định khách hàng sẽ mua hàng hay không qua cách nói chuyện với nhân viên và nhiều chỉ số khác.
Đóng vai trò quan trọng trong việc này là Palexy, một trong số ít công ty khởi nghiệp của Việt Nam đưa công nghệ “machine learning” vào đời thực và đang mở rộng ra khắp châu Á.
Công ty so sánh các dịch vụ của mình với phân tích dữ liệu mà các trang thương mại điện tử đã sử dụng để nhắm mục tiêu khách hàng, nhưng trong cuộc sống thực. Nó giúp các cửa hàng tăng doanh số bán hàng bằng cách quay cảnh máy ảnh của họ cộng với sự phân tích dự liệu, hành vi của máy tính – giống như cách Tesla xác định người đi bộ khi ứng dụng cho xe tự lái.
Tuy nhiên, cách tiếp cận này đòi hỏi phải có sẵn hàng núi dữ liệu, đẩy Palexy và các nhà bán lẻ vào các cuộc tranh luận đạo đức kinh doanh và bảo mật sự riêng tư của khách hàng, từ sự đồng ý trong giám sát đến việc sử dụng kinh tế học hành vi để tác động đến khách hàng.
Công ty khởi nghiệp kết hợp hai nền tảng kinh doanh chính: một trực tuyến, một ngoại tuyến. Đầu tiên giống với phân tích dữ liệu của các công ty theo dõi người dùng trên trang web của họ để xem, chẳng hạn như những gì người mua sắm bỏ vào giỏ hàng của họ nhưng cuối cùng không mua hoặc cụm từ tìm kiếm phổ biến nhất là gì.
Thứ hai, các cửa hàng từ lâu đã thử nghiệm các thủ thuật để thu hút khách hàng quen, từ việc đặt các giao dịch mua hàng hấp dẫn gần quầy thu ngân đến phát nhạc chậm để khuyến khích người mua hàng lướt qua.
Trong thời đại dữ liệu vô tận, Palexy bổ sung tầm nhìn máy tính cho các thủ thuật tương tự như vậy. Một khách hàng muốn tìm hiểu lý do tại sao một dòng giày mới lại bán kém ở một cửa hàng so với những cửa hàng khác. Vì vậy, công ty khởi nghiệp đã quét cảnh quay video của cửa hàng để lập biểu đồ “bản đồ nhiệt” về thời gian người mua sắm ở từng khu vực của cửa hàng – chẳng hạn như họ có thể nán lại gần máy điều hòa nhiệt độ. Dựa trên dữ liệu, khách hàng đã tăng doanh số bán hàng bằng cách định vị lại đôi giày, Palexy cho biết.
Palexy cho biết doanh thu hàng tháng của họ là 50,000 USD và đặt mục tiêu sẽ hòa vốn vào tháng 4. Nó đã huy động được 1 triệu đô la từ Do Ventures và Access Ventures trong một vòng hạt giống vào tháng 12 và được ví như Google Analytics cho các cửa hàng truyền thống.
Nhiều cửa hàng chỉ gần đây đã trở thành nơi chuyển đổi dữ liệu lớn, phổ biến trên mạng đến mức các nhà phê bình bắt đầu cảnh báo về “chủ nghĩa giải quyết” của AI hoặc công nghệ – niềm tin rằng với đủ dữ liệu, mọi thứ đều có thể được tối ưu hóa.
Tuy nhiên, đối với việc sử dụng dữ liệu trong các cửa hàng, vẫn còn là những bước khởi đầu. Theo ước tính, Palexy có khoảng 30 đến 40 trường thông tin, chẳng hạn như số lượng người dùng thử sản phẩm hoặc quyết định bước vào khi họ nhìn thấy mặt tiền cửa hàng. Thang Do chi sẻ, công ty của anh có thể mở rộng công nghệ của mình ra ngoài lĩnh vực bán lẻ và muốn cung cấp cho khách hàng một lựa chọn thương mại điện tử vào năm 2022.
Theo Nikkei