Theo BVSC, việc chuyển dịch cơ cấu theo hướng tạp hóa hiện đại là xu hướng tất yếu và đây là lúc Bách Hóa Xanh đang tìm kiếm mô hình phù hợp nhất.
Trong quý II / 2022, lợi nhuận trước thuế của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tăng ấn tượng, lên mức kỷ lục mới là 2.832 tỷ đồng, tương ứng mức tăng hơn 38% so với cùng kỳ năm Năm 2021 và tăng gần 3%. so với quý trước. Kết quả này được ghi nhận dù đây là mùa kinh doanh thấp điểm trong năm. Động lực tăng lợi nhuận đến từ việc công ty tiếp tục gia tăng thị phần và kiểm soát chặt chẽ chi phí, qua đó bù đắp cho biên lợi nhuận gộp bị thu hẹp.
Báo cáo cập nhật của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá, chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đang trải qua quá trình tái cấu trúc tích cực, bao gồm thay đổi cách bài trí và đóng cửa các cửa hàng kém hiệu quả trong quý II năm nay. thông qua. Theo ước tính, Bách Hóa Xanh ghi nhận khoản lỗ khá lớn 1.130 tỷ đồng trong quý 2, làm giảm lợi nhuận sau thuế nói chung của MWG. Trong đó, chi phí một lần đóng cửa hàng là 264 tỷ đồng, còn lỗ hoạt động bao gồm cả chi phí thay đổi bố cục là 866 tỷ đồng, cao hơn mức lỗ 759 tỷ đồng của quý trước. trước.
Tuy nhiên, ở khía cạnh tích cực, BVSC cho biết doanh thu tháng 6 của Bách Hóa Xanh vẫn đạt 2.300 tỷ đồng, không giảm so với tháng trước dù đã giảm tới 251 cửa hàng. Biên lợi nhuận gộp quý 2 được giữ ổn định ở mức 25%. Ấn tượng hơn, doanh thu tháng 7 của chuỗi Bách Hóa Xanh cũng tăng lên 2.350 tỷ đồng, tăng 2,2% so với tháng trước dù cắt giảm thêm khoảng 150 cửa hàng.
Có thể thấy, doanh thu trên mỗi cửa hàng đã cải thiện đều đặn từ đầu năm, thậm chí đạt kế hoạch doanh thu cuối năm 1,3 tỷ đồng / cửa hàng từ tháng 7. Điều này được thúc đẩy bởi sự gia tăng lưu lượng khách hàng và kích thước giỏ hàng. Với dự báo xu hướng vẫn duy trì trong tháng 8, ban lãnh đạo MWG kỳ vọng con số này sẽ đạt 1,5 tỷ / cửa hàng vào quý IV / 2022, tăng 50% kể từ đầu năm. Loại trừ chi phí tái cấu trúc bao gồm các chi phí liên quan đến việc đóng cửa hàng và thay đổi bố trí, BVSC cho rằng biên lợi nhuận của Bách Hóa Xanh đã được cải thiện theo thời gian và sẽ được phản ánh rõ ràng hơn trong những tháng tới. tiếp theo.
Trong nửa cuối năm 2022, BVSC kỳ vọng chuỗi Thế giới Di động và Bách hóa Xanh sẽ tăng trưởng lạc quan nhờ vào mùa cao điểm và tiếp tục hưởng lợi từ việc hợp nhất thị trường.
Cụ thể, tăng trưởng doanh thu quý 3 được hỗ trợ bởi sự phục hồi của nhu cầu đối với các sản phẩm công nghệ khi mùa tựu trường đến gần và người tiêu dùng quay trở lại từ mùa hè. Trong khi đó, quý 4 năm nay có phần đặc biệt hơn vì Tết Nguyên đán 2023 sẽ đến sớm vào tuần thứ 3 của tháng 1 năm 2023. Ngoài ra, World Cup diễn ra từ cuối tháng 11 đến giữa tháng 12. Do đó, BVSC kỳ vọng doanh thu quý 4 và đặc biệt là mùa bán hàng tháng 11-12 sẽ rất mạnh, khác với mùa cao điểm các năm thường. rơi vào tháng 12-1.
Đồng thời, MWG đang ở vị thế tốt để hưởng lợi từ việc hợp nhất thị trường.
Trên thị trường CNTT-TT, BVSC kỳ vọng MWG sẽ thúc đẩy thị phần tăng mạnh, chủ yếu được hỗ trợ bởi sức tiêu thụ vượt trội của các sản phẩm Apple. Thị phần Apple của Công ty dự kiến sẽ mở rộng hơn nữa từ mức 30% hiện tại. Về phía công ty, Apple đã cho thấy những nỗ lực rõ ràng như cắt giảm thời gian ra mắt giữa Việt Nam với các thị trường cao cấp hơn và đa dạng hóa hơn nữa việc sản xuất một số sản phẩm sang Việt Nam. Thị trường hàng xách tay (trước đây chiếm 50% thị phần của Apple tại Việt Nam) có khả năng tiếp tục thu hẹp hơn nữa, điều này cũng có lợi cho MWG. Về phía nhà bán lẻ, MWG đã chuẩn bị kỹ lưỡng để giành thêm thị phần, hướng tới mục tiêu nâng số lượng cửa hàng TopZone từ 50 lên 100 cửa hàng hiện tại, đồng thời nâng cấp các cửa hàng hiện có tại Thế giới Di động và Điện Máy Xanh trước khi iPhone 14 ra mắt. Theo đó,
Trên thị trường điện tử (CE). Điện Máy Xanh Supermini (DMS) đang chứng tỏ khả năng tiếp cận khách hàng vùng sâu vùng xa rất tốt, bằng chứng là doanh thu nửa đầu năm 2022 tăng vọt 91% so với cùng kỳ, tăng đột biến so với năm trước. Tăng trưởng 14% tổng doanh thu của Điện Máy Xanh. Theo quan điểm của BVSC, DMS không chỉ giúp Điện Máy Xanh thúc đẩy hợp nhất thị trường CE mà còn giúp mở rộng biên lợi nhuận của Điện Máy Xanh do đóng góp lớn hơn từ mảng thiết bị gia dụng có tỷ suất lợi nhuận cao.
Mặt khác, chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ ghi nhận lãi trong quý IV sau khi tái cơ cấu. Điều này cũng cho thấy đây là động lực tăng trưởng mạnh mẽ của MWG từ năm 2023 trở đi. Khi chúng tôi chuyển sang giai đoạn tối ưu hóa, doanh thu / cửa hàng dự kiến sẽ tiếp tục cải thiện hơn nữa, do sự gia tăng cả lưu lượng khách truy cập và kích thước giỏ hàng. Tỷ suất lợi nhuận gộp cũng sẽ được cải thiện nhờ áp lực giảm từ việc giải phóng hàng tồn kho và gián đoạn từ việc thay đổi bố trí. Khả năng thương lượng cũng cao hơn với các nhà cung cấp vì danh mục SKU cô đặc hơn từ khoảng 5.000 đến 2.000-3.000 đồng thời giảm thiểu hư hỏng và giảm giá thông qua dự báo chính xác hơn. Bên cạnh đó, chi phí hoạt động cũng sẽ được kiểm soát tốt hơn bằng cách cắt giảm các cửa hàng hiệu quả thấp, tăng năng suất của nhân viên và đóng góp nhiều hơn từ bán hàng trực tuyến.
Nhìn chung, BVSC dự báo lợi nhuận sau thuế của MWG trong nửa cuối năm 2022 sẽ tăng trưởng ấn tượng 64% so với cùng kỳ lên 3.850 tỷ đồng. Cho cả năm 2022, báo cáo dự báo lợi nhuận sau thuế đạt 6.424 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2021. Được hỗ trợ mạnh bởi việc Bách Hóa Xanh chuyển từ lỗ sang lãi, BVSC tiếp tục đưa ra dự báo lợi nhuận sau thuế năm 2023 tăng thêm 36% lên 8.924 tỷ đồng.
Câu chuyện dài hạn ở phía trước, nơi Bách Hóa Xanh tìm ra mô hình phù hợp nhất
Tính rộng ra, quy mô thị trường tạp hóa Việt Nam đạt trên 50 tỷ USD, chủ yếu là hàng tạp hóa truyền thống với khoảng 80%, cao hơn nhiều so với mức không quá 50% của các thị trường trong khu vực. chẳng hạn như Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Trong khi đó, các cửa hàng tạp hóa hiện đại ngày càng mở rộng thị phần.
Ở khu vực thành thị, Kantar dự báo các kênh bán hàng siêu nhỏ và bán hàng trực tuyến của Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng thị phần lần lượt lên 12% và 9% vào cuối năm 2025 từ mức 8% và 5% hiện tại. Động lực đến từ cuộc sống ngày càng bận rộn của người tiêu dùng Việt Nam và yếu tố tiện lợi của kênh bán hàng này. Các xu hướng tương tự cũng được kỳ vọng đối với các khu vực nông thôn.
Như vậy, BVSC cho rằng Bách Hóa Xanh đang tỏ ra là người hưởng lợi trong câu chuyện dài hạn của thị trường tạp hóa Việt Nam. Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, Bách Hóa Xanh đã tiến hành tái cơ cấu, chuyển từ mô hình chợ “hiện đại” sang hình thức siêu thị mini, cụ thể với mục tiêu phục vụ những khách hàng dành 15 phút mua sắm hàng tạp hóa. giỏ hàng hàng ngày. Các dịch vụ đặc biệt của BHX bao gồm vị trí thuận tiện, bãi đậu xe trực tiếp trước cửa hàng, dịch vụ khách hàng tốt và giá cả cạnh tranh.