Trong cuộc họp công bố báo cáo tài chính của Apple, CEO Tim Cook đã đề cập đến nhóm các quốc gia mới nổi, trong đó có Việt Nam, là thị trường quan trọng của công ty.
Tại cuộc họp công bố kết quả kinh doanh quý II/2022 mới đây của Apple (quý III/2022 theo cách tính của Apple), CEO Tim Cook đã đề cập Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng tốt nhất của công ty trên toàn cầu. Thành tích này đã góp phần đưa Apple đạt doanh thu 83 tỷ USD trong quý tài chính thấp điểm của năm.
Ngoài ra, nhiều động thái từ Apple cho thấy thị trường di động Việt Nam đang trỗi dậy, đón nhận nhiều chính sách phù hợp hơn từ hãng này.
Apple Việt Nam tăng trưởng hai con số
Cuộc họp ngày 29/7 có sự hiện diện của nhiều quản lý cấp cao như CEO Tim Cook, CFO Tejas Gala, Phó chủ tịch cấp cao Luca Maestri. Tại đây, lãnh đạo Apple cho biết công ty đã thu về khoảng 83 tỷ USD trong giai đoạn thị trường có nhiều biến động.
Ông Tim Cook cho biết: “Chúng tôi lập kỷ lục doanh số bán hàng trong quý II năm 2022 tại các thị trường đang phát triển và mới nổi như Brazil, Indonesia và Việt Nam với mức tăng trưởng mạnh mẽ hai con số”.
Tim Cook cho biết nhóm thị trường mới của Apple gồm Việt Nam, Indonesia, Brazil và Ấn Độ đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Ảnh: Apple.
Ngoài ra, CEO Apple cũng cho rằng các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam, là động lực giúp công ty tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
“Công ty sẽ tiếp tục mở rộng ở một số khu vực trọng điểm nơi mức độ phổ biến của iPhone vẫn còn rất thấp. Các ví dụ được đề cập ở trên bao gồm Indonesia, Việt Nam và Ấn Độ. Đó là những thị trường mà chúng tôi đã làm khá tốt, và iPhone trở thành động lực để mở rộng hệ sinh thái Apple”, CEO Tim Cook cho biết.
Vấn đề này được đặt ra là do Apple có xu hướng giảm tốc độ tăng trưởng theo chu kỳ 2 năm. Đồng thời, ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga-Ukraine đã ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của Apple.
Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Khối Viễn thông Di động của nhà bán lẻ FPT Shop cho biết, doanh thu tại chuỗi đại lý của Apple đạt mức tăng kỷ lục trong 6 tháng đầu năm, hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu chia sẻ từ nhà bán lẻ CellphoneS, tổng hợp từ nhiều báo cáo doanh thu, Apple là thương hiệu di động có mức tăng trưởng cao nhất tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm. Theo đó, doanh thu của Táo khuyết đạt khoảng 17.000 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, theo thông tin được tiết lộ từ một hệ thống bán lẻ di động lớn tại Hà Nội và TP.HCM, doanh thu năm 2021 của Apple tại thị trường Việt Nam là 1,2 tỷ USD (khoảng 28 nghìn tỷ đồng). Mục tiêu của Apple trong năm nay là 2 tỷ USD (khoảng 46 nghìn tỷ đồng) cho thị trường nội địa.
Apple “thăng hạng” thị trường Việt Nam
Trao đổi với Zing, đại diện các nhà bán lẻ Apple lớn trong nước đều cho biết Apple đã có nhiều thay đổi, đưa ra các chính sách phù hợp hơn với thị trường di động rộng lớn như Việt Nam.
“Không chỉ vài năm trở lại đây, thực tế là Việt Nam đã tạo ra mức tăng trưởng doanh thu ổn định cho Apple trong 3 năm qua và trở thành thị trường trọng điểm số một của họ tại Đông Nam Á, Châu Á. Chắc chắn Việt Nam sẽ sớm được ưu tiên thăng hạng và nhận được nhiều sự đầu tư từ Apple”, ông Nguyễn Thế Kha nhận định.
Các thiết bị của Apple đã được bán tại Việt Nam sớm hơn, thị trường trong nước thăng hạng. Ảnh: Techradar.
Ngoài iPhone, các sản phẩm khác của Apple như MacBook, Apple Watch, iPad, phụ kiện đều có sự mở rộng phân phối và lộ trình bán sản phẩm tiệm cận với quốc tế. Mới đây, mẫu MacBook Air M2 đã được bán chính hãng tại Việt Nam sau khoảng 13 ngày tại các thị trường lớn. Đây là thời điểm sớm nhất khách hàng Việt Nam có thể mua được sản phẩm chính hãng của Apple.
Ngoài ra, theo chia sẻ từ đại diện hệ thống ShopDunk, dù không trực tiếp có mặt nhưng Apple cũng mở thêm nhiều chương trình truyền thông, quảng bá sản phẩm để đại lý triển khai và hỗ trợ thương hiệu. Bên cạnh đó, chuỗi cửa hàng mono, vốn chỉ bán các sản phẩm của Apple, cũng là mô hình được công ty quan tâm.
“Nhiều nguồn tin trong ngành tiết lộ Apple đã bổ sung rất nhiều nhân sự chất lượng tại Việt Nam. Song song đó, công ty đang tìm mặt bằng để mở Apple Store. Những điều này cho thấy Apple đang rất coi trọng thị trường Việt Nam”, ông Xà Quế Nguyên, CEO của Hnam Mobile cho biết.
@ Zing News