Làn sóng người mua ô tô điện đầu tiên ở Mỹ thường là những người đam mê công nghệ giàu có, có ý thức bảo vệ môi trường ở California. Nhưng làn sóng thứ hai là những người đang tìm cách chi tiêu khôn ngoan giữa cơn bão giá.
Tổng thống Mỹ Joe Biden quảng cáo ô tô điện bằng cách lái một chiếc tại triển lãm ô tô Detroit ở Mỹ vào tháng 9/2022 – Ảnh: AFP
Ông Russell Groom là một thủ thư ở Virginia và là một trong những người thuộc làn sóng thứ hai. Năm ngoái ông ấy đã mua một chiếc ô tô điện để tiết kiệm tiền xăng. Trừ ưu đãi từ chính phủ và các hãng xe, ông chỉ phải bỏ ra khoảng 20.000 USD để mua xe, mỗi năm tiết kiệm được khoảng 1.200 USD và không phải trả phí bảo dưỡng vì xe điện không cần thay dầu.
Những người như ông Groom là khách hàng tiềm năng của các hãng xe điện nước ngoài, trong đó có VinFast của Việt Nam.
Xu hướng mới ở Bắc Mỹ
Xe điện hiện là phân khúc phát triển nhanh nhất của thị trường xe hơi Mỹ, với doanh số bán hàng trong 9 tháng đầu năm tăng 70% so với cùng kỳ năm 2021, theo dữ liệu từ Cox Automotive, một công ty nghiên cứu và đầu tư. Doanh số bán xe con và xe tải truyền thống giảm 15% trong cùng kỳ. California tiếp tục là nơi có gần 40% số xe điện đăng ký trên toàn quốc kể từ tháng 6 năm 2022.
Theo dữ liệu của Cox, người mua xe điện trong năm 2021 chủ yếu là phụ nữ và có xu hướng trẻ hơn so với năm 2019. Biểu đồ tăng trưởng của xe điện có thể còn tăng cao hơn nữa nếu các nhà sản xuất vượt qua. Khó khăn chung của ngành ô tô hiện nay là thiếu linh kiện như chip, ắc quy và các bộ phận khác. Không chỉ Tesla, Volkswagen đã bán hết xe điện tại Mỹ do không đủ pin để sản xuất xe mới.
Theo kết quả một cuộc khảo sát trực tuyến của New York Times, phần lớn trong số hơn 3.000 người được hỏi cho rằng ô tô điện rẻ hơn nhiều so với ô tô chạy xăng. Nhiều người còn tiết lộ bí quyết tiết kiệm hơn nữa là đầu tư tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc xe để sạc điện cho xe thay vì sử dụng điện thông thường.
Theo khảo sát của New York Times, “tuyệt vời” là một trong những tính từ mà những người sử dụng ô tô điện dùng để miêu tả chiếc xe của họ. Nhiều người cho biết sẽ không bao giờ mua xe chạy xăng nữa nhưng nhiều người khác cũng cho biết sẽ giữ lại ít nhất một chiếc ô tô thông thường bởi việc di chuyển đường dài bằng ô tô điện hiện không thuận tiện do các trạm sạc chưa được phủ khắp thế giới.
Miếng bánh lớn cho nhiều thương hiệu
Tesla, Ford, Mercedes-Benz và những hãng khác đang tập trung vào các mẫu xe cao cấp có lợi hơn. Điều đó đang nhường chỗ cho các loại xe điện đã qua sử dụng và giá cả phải chăng. Chưa kể những người chỉ muốn một chiếc xe điện mà không cần những tính năng cao cấp đắt tiền.
“Tôi không phải là người đam mê công nghệ. Mục đích của tôi khi mua xe điện là để không phải tốn tiền đổ xăng nữa” – Tracy Miersch ở Miramichi (tỉnh New Brunswick, Canada) chia sẻ.
Đối với một người phải chạy xe hàng nghìn km mỗi tháng chỉ vì công việc, giá xăng biến động như năm nay quả là ác mộng. Nhưng nhờ một chiếc Tesla Model 3 cũ mua với giá khoảng 50.000 USD, giá xăng tăng không còn khiến cô bận tâm.
Về lâu dài, việc ngày càng nhiều người sử dụng xe điện sẽ giúp giá thành của loại xe này dần trở nên hợp túi tiền hơn. Nhưng không phải giá, lo ngại lớn nhất đối với những người định mua ô tô điện ở Mỹ hiện nay là hệ thống trạm sạc vẫn chưa được phủ kín, nhất là tại các khu chung cư, nơi hàng triệu người Mỹ đang sinh sống.
Người Mỹ háo hức chờ xe điện VinFast
Trả lời Tuổi Trẻ nhân sự kiện Công ty VinFast xuất xưởng gần 1.000 xe điện sang thị trường Mỹ ngày 25-11, người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ Cameron Thomas-Shah nói: “Chúng tôi chia sẻ niềm tự hào của Việt Nam khi VinFast vào thị trường Mỹ và đã hình dung về viễn cảnh người tiêu dùng Mỹ hào hứng với những chiếc xe của VinFast như thế nào trong tương lai.
Hoa Kỳ có mục tiêu rằng một nửa số ô tô hạng nhẹ được bán vào năm 2030 sẽ là xe điện. Thật thú vị khi thấy một thương hiệu Việt Nam nổi bật tại thị trường Hoa Kỳ và chúng tôi hy vọng nhà máy của VinFast sẽ là khởi đầu cho nhiều khoản đầu tư có giá trị và tác động lớn từ Việt Nam.”
@ Tuoitre